Đồng Nai tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong cao điểm mùa khô

Huyền Trang|24/03/2024 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Để hạn chế nguy cơ cháy nổ, hoả hoạn trong cao điểm mùa khô, các ngành chức năng, chính quyền các địa phương của tỉnh Đồng Nai đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Một trong những nguyên nhân chính gây ra các đám cháy, vụ cháy trên địa bàn tỉnh Đồng Nai những tháng gần đây là do việc đốt cỏ, rác, vườn rẫy thiếu kiểm soát dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

Để hạn chế nguy cơ cháy từ việc đốt cỏ, rác, vườn rẫy vào mùa khô, thời gian qua, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã liên tục có những khuyến cáo đến người dân và chính quyền cấp xã.

Cụ thể, UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các sở, ngành, địa phương vận dụng có hiệu quả phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) để xử lý kịp thời mọi tình huống cháy, nổ xảy ra trong cao điểm mùa khô. Đặc biệt, phải thường xuyên khuyến cáo các nguy cơ có khả năng dẫn đến cháy, nổ, đặc biệt là nguy cơ xảy ra cháy cỏ, rác trong mùa hanh khô.

Ngoài ra, UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND cấp xã có kế hoạch kiểm tra các khu đất trống, bỏ hoang có nhiều cỏ, rác xen cài trong khu dân cư, các dự án trong diện quy hoạch trên địa bàn để chủ động biện pháp phòng ngừa cháy. Đồng thời, phải thường xuyên huấn luyện lực lượng dân phòng sử dụng thành thạo các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện có, tăng cường chế độ tuần tra canh gác ban đêm, ngoài giờ làm việc… để xử lý kịp thời các tình huống cháy, nổ và sự cố
xảy ra.

Cùng với đó, để phòng ngừa cháy nổ có thể xảy ra do đốt cỏ, rác thiếu kiểm soát, Công an tỉnh Đồng Nai đã khuyến cáo người dân thực hiện nghiêm việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác thải bừa bãi. Các loại rác có nguy cơ phát sinh cháy như: than tổ ong, than hoa, tro vàng mã còn tàn lửa… phải được dập bằng nước để không bùng cháy trở lại khi có gió lớn.

phong-chay-chua-chay.png
Tỉnh Đồng Nai yêu cầu trường hợp phải đốt rác, đốt cỏ phục vụ việc phát quang làm rẫy, đặc biệt tại các rẫy giáp rừng, phải chú ý không được đốt vào buổi trưa để tránh xảy ra các vụ cháy rừng

Trong trường hợp phải đốt rác, đốt cỏ phục vụ việc phát quang làm rẫy, đặc biệt tại các rẫy giáp rừng, phải chú ý không được đốt vào buổi trưa và khi trời có gió lớn (buổi chiều, tối). Tuyệt đối không đốt cùng lúc trên diện tích lớn, liền kề nhau để hạn chế nguy cơ phát sinh thành đám cháy lớn; đề nghị lưu ý khoảng cách an toàn, cách xa nơi làm việc, nhà ở, hành lang an toàn lưới điện.

Bên cạnh tăng cường kiến thức, kỹ năng PCCC cho người dân ở các khu dân cư, lực lượng chức năng cũng tăng cường kiểm tra về an toàn PCCC tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trong khu dân cư, chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC.

Trước nguy cơ cháy rừng trong cao điểm nắng nóng, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai đã đề nghị các cơ quan, đơn vị trong ngành lâm nghiệp quan tâm và xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể nhằm tăng cường thực hiện công tác PCCC rừng hiệu quả.

Cụ thể, tăng cường tuần tra, trực phòng, chống cháy; lập các chốt chặn tại những trục đường ra vào rừng để ngăn chặn những đối tượng xâm nhập rừng trái phép, đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức và cùng tham gia bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng; vận động những hộ giao khoán trong việc sử dụng lửa cho phù hợp, đừng để việc đốt thực bì, dọn dẹp nương rẫy gây cháy lan vào rừng.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Đồng Nai chủ trì thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành đi kiểm tra công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô năm 2023-2024 tại các đơn vị chủ rừng. Chương trình được duy trì định kỳ hàng năm nhằm đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng thực hiện phương án công tác phòng, chống cháy cho đảm bảo. Đoàn cũng xem xét tình hình thực tế tại mỗi đơn vị để có thể chỉnh sửa, bổ sung phương án cho phù hợp hơn. Đặc biệt, phương án dọn dẹp thực bì, làm đường băng cản lửa cần phải triển khai thực hiện nhiều lần.

Vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành văn bản về việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy rừng trong cao điểm mùa khô năm 2024. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với lực lượng kiểm lâm tuyên truyền, cảnh báo nguy cơ cháy rừng; yêu cầu chủ rừng, người dân sinh sống, hoạt động ven rừng, trong rừng nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác PCCCR; quản lý chặt chẽ trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt nhằm không để xảy ra cháy rừng; tập huấn kiến thức, kỹ năng chữa cháy rừng cho lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, chủ rừng và người dân sinh sống ven rừng để huy động tham gia chữa cháy rừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong cao điểm mùa khô