Nắng nóng kéo dài, cháy rừng liên tiếp xảy ra ở Mù Cang Chải, Yên Bái

Thanh Thảo|26/03/2024 09:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong gần một tháng vừa qua, khu vực huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã ghi nhận ít nhất 5 vụ cháy rừng. Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do thời tiết hanh khô, nắng nóng kéo dài.

Cụ thể, vào lúc 13h30 ngày 25/3, tại khu vực bản Hú Trù Lình và Dào Cu Nha, khu rừng giáp ranh giữa xã Lao Chải và Chế Tạo đã xảy ra một đám cháy lớn, làm thiệt hại khoảng chục ha rừng. Nhận được tin báo của người dân, lực lượng dân quân địa phương đã ngay lập tức đến tiếp cận hiện trường và kiểm soát đám cháy. 

320266_chay.jpg
Cháy rừng liên tiếp xảy ra ở huyện Mù Cang Chải, Yên Bái

Chủ tịch UBND xã Lao Chải - Ông Giàng A Lử cho biết: “Đến tối cùng ngày, lực lượng được huy động hơn 150 người gôm dân quân, quân đội, đoàn thanh niên cùng người dân chia làm 2 nhóm tiếp cận hiện trường đám cháy. Tiến hành khoanh vùng, ngăn không cho đám cháy lan rộng”.

Ông Giàng A Lử cũng cho biết thêm, đám cháy xảy ra ở khu vực có địa hình núi cao hiểm trở nên việc di chuyển, khoanh vùng và kiểm soát gặp khá nhiều khó khăn. Ngoài ra, khu vực núi cũng có nhiều cây bụi, kèm theo gió lớn khiến đám cháy lan nhanh trên diện rộng. 

Được biết, trong gần một tháng quá, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra ít nhất 5 vụ cháy rừng ở khu vực huyện Mù Cang Chải. Nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là do thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài. Đồng thời, nơi đây đang trong mùa nương rẫy nên chỉ cần người dân bất cẩn khi dùng lửa cũng có thể dẫn đến cháy rừng. 

b-8-182017_511-214658.jpg
Nguyên nhân chủ yếu gây cháy rừng là do thời tiết nắng nóng, khô hanh kéo dài

Trước thực trạng trên, mới đây, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành công điện tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu rà soát, hoàn thiện quy chế chỉ đạo điều hành và phối hợp trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo, kiểm tra, rà soát lực lượng phương tiện, vật tư; xây dựng kế hoạch, phương án phòng cháy, chữa cháy rừng của đơn vị, chủ rừng đảm bảo đầy đủ, sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra; chủ động bố trí kinh phí dự phòng của địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng; kiểm tra, đôn đốc và hướng dẫn việc sử dụng lửa trong rừng và gần rừng của người dân, nhất là hoạt động đốt nương làm rẫy; dừng ngay việc dùng lửa để xử lý thực bì và những hành vi dùng lửa khác có nguy cơ gây cháy rừng.

b-9-182116_315-214659.jpg
UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành công điện tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Ngoài ra, công điện yêu cầu tổ chức trực ban, duy trì nghiêm chế độ trực ban, phân công lực lượng 24/24 giờ trong suốt mùa khô và các ngày nắng nóng kéo dài; bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, kiểm soát chặt chẽ người ra vào các khu vực rừng có nguy có cháy cao; kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt đám cháy trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo điều hành và tổ chức phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

Đồng thời, có phương án sẵn sàng, chủ động di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân và nhà nước.

Thực hiện phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, vai trò của người đứng đầu chính quyền các cấp, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, để xảy ra cháy rừng và xử lý theo quy định của pháp luật.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; chỉ đạo áp dụng các biện pháp phù hợp để trồng, phục hồi lại diện tích rừng bị cháy.

Chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra các địa phương thực hiện có hiệu quả Phương án quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng giai đoạn 2021-2025, kịp thời xử lý các kiến nghị của địa phương theo thẩm quyền.

Bài liên quan
  • Sơn La chủ động phòng cháy chữa cháy rừng trong mùa khô hanh
    Thời tiết hanh khô làm tăng nguy cơ cháy rừng, để chủ động phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) hiệu quả, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Sơn La đã tập trung triển khai các biện pháp nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy rừng và thiệt hại do cháy rừng gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nắng nóng kéo dài, cháy rừng liên tiếp xảy ra ở Mù Cang Chải, Yên Bái