Hòa Bình: Chống rét cho vật nuôi ở vùng cao

Phương Linh|22/02/2022 10:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tại tỉnh Hoà Bình, nhiều địa phương vùng cao đã chủ động thực hiện các biện pháp chống đói, rét cho vật nuôi trong gia đình.

Những ngày gần đây, các tỉnh Trung du miền núi phía Bắc xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, nhiệt độ các tỉnh vùng núi, trung du từ 4-6°C, khu vực núi cao có xuống đến 0°C.

Mặc dù mưa đã tạnh, tuy nhiên nhiệt độ vẫn ở mức thấp chỉ từ 7-11°C, nhiệt độ tại khu vực đồi núi cao chỉ khoảng 6°C.

Dọc các tuyến đường, hình ảnh phổ biến nhất là cả người lớn, trẻ nhỏ cùng nhau quây quần bên bếp lửa. Người đi đường đều mặc áo khoác dày, trang bị thêm găng tay, khăn, mũ để chống rét.

Người dân khẩn trương đưa đàn gia súc xuống núi tránh rét

Đối với những gia đình có nuôi trâu, bò trên địa bàn, ngay sau khi có thông tin về việc có đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng đã chủ động đưa trâu, bò vào chuồng và che chắn chuồng trại kín gió. Nhiều hộ gia đình còn cẩn thận đốt lửa gần chuồng trại để sưởi ấm cho vật nuôi.

Anh Đinh Công Đạo (xóm Chạo xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi) cho biết: “Gia đình tôi hiện có 9 con bò. Năm nào cũng vậy, vào vụ thu hoạch lúa hè thu chúng tôi sẽ chủ động dự trữ rơm khô để làm thức ăn cho vật nuôi vào những ngày giá rét. Ngoài ra, gia đình còn có diện tích ngô sinh khối và cỏ được trồng sẵn để đề phòng nhiệt độ xuống thấp không thể chăn thả bò ngoài đồng”.

Trao đổi với PV, ông Bùi Văn Thiển – Phó Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ cho biết: “Vào sáng nay tại địa phương đo được nhiệt độ xuống rất thấp chỉ khoảng 7°C. Địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con không chăn thả vật nuôi vào những ngày rét đậm”.

Ông Bùi Văn Thiển – Phó Chủ tịch UBND xã Cuối Hạ cho biết: “Vào sáng nay tại địa phương đo được nhiệt độ xuống rất thấp chỉ khoảng 7°C. Địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền đến bà con không chăn thả vật nuôi vào những ngày rét đậm”.

Theo ông Thiển, hiện nay về cơ bản các gia đình có trâu, bò đã đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ cho vật nuôi và quây chuồng trại kín gió. Tuy nhiên, vẫn có một số ít hộ dân do bận công việc đột xuất không kịp đưa vật nuôi trở về chuồng.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Kim Bôi, tính đến 11h ngày 21.2, trên địa bàn huyện đã có khoảng 20 con trâu, bò bị chết. Chiều cùng ngày, số lượng con gia súc (trâu, bò) bị chết toàn tỉnh Hoà Bình thống kê được là 176 con. Trong đó, địa phương thiệt hại lớn nhất là huyện Đà Bắc với 93 con.

Ông Đinh Tất Thắng – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kim Bôi cho biết: “Để tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra, người chăn nuôi chủ động áp dụng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi như: dự trữ rơm, rạ sau khi thu hoạch vụ mùa”.

Theo ông Thắng, người dân cần đảm bảo bình quân có 20-30kg thức ăn thô xanh hoặc 5-7kg rơm, cỏ khô, bổ sung thức ăn tinh, các loại khoáng, vitamin để tăng cường sức khoẻ cho đàn vật nuôi trong những ngày giá rét. Không chăn thả hoặc cho trâu, bò làm việc khi nhiệt độ xuống dưới 12°C.

Phương Linh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Chống rét cho vật nuôi ở vùng cao