Hoa muồng hoàng yến rực rỡ tháng 5 Hà Nội

Thu Huyền – Ngọc Linh – Như Quỳnh|26/05/2021 13:44
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Giữa cái nắng chói chang của mùa hè tại Hà Nội, những chùm hoa muồng hoàng yến đang đua nhau khoe sắc. Nếu bạn đã trót yêu loài hoa có màu sắc rực rỡ này thì nhất định phải ghé thăm Hà Nội vào tháng Năm.

VIDEO: Hoa muồng hoàng yến – rực rỡ tháng 5 Hà Nội

Tháng 5 – dưới cái nắng oi ả của Hà Nội, những cây muồng hoàng yến lại thi nhau đua nở, rực vàng dưới bầu trời xanh ngắt, rực vàng bên những mái nhà, rực vàng trong những tán lá xanh. Sắc vàng tươi của màu hoa xen lẫn xanh non của lá tạo nên vẻ đẹp nhẹ nhàng và thuần khiết.

Ở Hà Nội, mùa muồng hoàng yến thường kéo dài trong khoảng 2 tháng, từ tháng 5 đến tháng 7. Hoa thường nở thành từng chùm lớn, cánh hoa hình bầu dục, phủ một màu vàng óng mượt. Với màu vàng nổi bật tượng trưng cho hoàng gia, loài hoa này còn có các tên gọi khác như muồng hoàng hậu, hoa lồng đèn, hoa bọ cạp vàng hay là mai dây.

Hoa muồng hoàng yến khoe sắc vàng tươi giữa tiết trời tháng 5

Loài hoa muồng hoàng yến được xem là quốc hoa của đất nước Thái Lan, mang lại ý nghĩa tượng trưng cho sự tươi mới, hạnh phúc, đủ đầy. Ở nước ta, tuy loài hoa này chưa xuất hiện nhiều nhưng đã góp phần tô điểm thêm màu sắc cho một mùa hè rực rỡ và tươi thắm.

Muồng hoàng yến đặc biệt ở chỗ nó không mọc riêng lẻ mà kết thành cụm. Mỗi cành hoa rủ xuống dài từ 20-40cm. Cũng bởi đặc điểm này, mà hoa muồng hoàng yến khi nở rũ xuống từng chùm, trông như những chiếc đèn lồng rực vàng giữa bầu trời mùa hạ.

Cây muồng hoàng yến mảnh khảnh nhưng rực vàng nổi bật trên con đường ven Hồ Tây

Những cây muồng hoàng yến ven Hồ Tây tuy nhỏ bé khẳng khiu, nhưng lại vàng trĩu từng chùm hoa. Nét thanh mảnh, rực rỡ của nó khiến cho những người yêu hoa đều phải trầm trồ ngước nhìn.

“Mỗi mùa muồng hoàng yến nở lại thấy không khí của mùa hè rất sôi động. Tôi yêu thích nhất là lúc buổi sáng tại Hồ Tây, khi hoa muồng cùng nắng sáng sớm rủ xuống mặt hồ, rất đẹp và thơ mộng. Tôi nghĩ đó chính là Hà Nội của tôi và rất nhiều bạn trẻ khác.”- Bạn Ngọc, sinh sống tại Hồ Tây chia sẻ.

Những ngày Hà Nội nắng vàng càng làm cho màu hoa muồng hoàng yến thêm rực rỡ hơn. Cùng với bằng lăng tím, hoa phượng đỏ, muồng hoàng yến đã trở thành một đặc sản của Hà Nội mỗi khi hè về.

Ở Việt Nam, hoa muồng hoàng yến chưa xuất hiện nhiều như hoa ban hay hoa phượng, tuy nhiên loài hoa này đang là một nét chấm phá rực rỡ không thể thiếu của mùa hè thủ đô.

Giữa Hồ Tây bình lặng, từng hàng cây muồng hoàng yến khoe sắc vàng, tạo nên vẻ đẹp kiêu sa, rực rỡ. Ngắm nhìn những chùm hoàng yến đua nhau khoe sắc mang đến cảm giác thật yên bình, thư giãn.

Muồng hoàng yến gắn liền với kỷ niệm của rất nhiều người dân Hà Nội

Thấy muồng hoàng yến là thấy thời khắc chuyển mùa. Muồng hoàng yến nở đúng dịp cuối tháng ba với sự giao thoa giữa cái nắng gay gắt của mùa hè xen lẫn đâu đó một chút ngọt dịu của mùa Xuân.

Hoa muồng hoàng yến là quốc hoa của đất nước Thái Lan. Tượng trưng cho phong thái quý tộc, hoàng gia và thể hiện bản sắc riêng của giai cấp cao sang. Đây cũng là loài hoa mang ý nghĩa biểu trưng cho tinh thần đoàn kết, yêu thương, sự đùm bọc và che chở lẫn nhau. Đó chính là lý do mà hoa muồng hoàng yến trở thành quốc hoa của một đất nước giàu mạnh.

Muồng hoàng yến còn được gọi là kanikkonna là hoa tượng trưng cho bang Kerala tại Ấn Độ. Hoa muồng hoàng yến có tầm quan trọng và ý nghĩa vô cùng thiêng liêng trong lễ hội Vishu tại Ấn Độ. Nó còn được gọi là ‘amaltas’ trong tiếng Hindi và Urdu.

Mùa hè năm nay khác với những mùa hè các năm trước, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp khiến cho mọi người không còn được check in những bức ảnh đẹp và cùng nhau ngồi dưới gốc cây muồng hoàng yến. Đặc biệt là ta sẽ không còn được thấy các bạn học sinh, sinh viên chụp kỷ yếu trong tà áo dài trắng, bộ áo cử nhân dưới tán hoa muồng.

Tuy vậy, muồng hoàng yến vẫn đang làm đúng trách nhiệm của mình tỏa ra vẻ đẹp rực rỡ và thu hút.

Nếu có dịp đến thăm Hà Nội, hãy tranh thủ ghé qua Hồ Tây để cùng nhau ngắm nhìn và lưu lại những khoảnh khắc thật đẹp với loài hoa đặc biệt này.

Thu Huyền – Ngọc Linh – Như Quỳnh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoa muồng hoàng yến rực rỡ tháng 5 Hà Nội