Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 4: Vì sao UBND TP. Hà Nội chưa quyết liệt xử lý sai phạm tại Dự án Sky Central – 176 Định Công?

Thủy Chi – Thu Hà|03/01/2020 15:16
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mặc dù, tòa nhà Sky Central chưa được nghiệm thu về PCCC  vì chưa đủ điều kiện, nhưng nhiều ngày nay chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân về ở, coi thường pháp luật. Với những sai phạm “khủng” như vậy, nhưng không hiểu vì sao UBND thành phố Hà Nội lại chậm trễ ban hành quyết định xử phạt đối với Dự án này.

VDEO: Hoàng Mai: Những sai phạm khủng tại dự án Sky Central 176 Định Công – Ai đang bảo kê?

Các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện còn đang ngổn ngang, lộn xộn

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống đã đăng tải loạt bài viết về việc dự án tòa nhà Sky Central – 176 Định Công chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều ngày nay chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân về ở trước sự “làm ngơ” của Công an thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng quận Hoàng Mai. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về việc chung cư có thể xảy ra hỏa hoạn bất cứ lúc nào.

Chủ đầu tư dự án Sky Central – 176 Định Công còn xem nhẹ tính mạng người dân khi ngang nhiên đưa dân vào ở trong khi các hạng mục công trình chưa được hoàn thiện

Để có thêm thông tin khách quan đa chiều, ngày 02/01/2020, PV Moitruong.net.vn đã có buổi làm việc với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Thiếu tá Vũ Đức Hưng – Phó trưởng phòng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hà Nội cho biết: Vấn đề PCCC tại Dự án tòa nhà Sky Central – 176 Định Công do Cục cảnh sát PCCC và CNCH cấp và thẩm duyệt.

Ngày 28/11/2019, Công an quận Hoàng Mai thành lập đoàn kiểm tra và phát hiện chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được nghiệm thu về PCCC. Sau quá trình kiểm tra, Công an quận Hoàng Mai đã lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu chấm dứt ngay việc đưa dân về ở.

Tiếp đó, ngày 6/12/2019, Cục cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ công an chủ trì kiểm tra và nghiệm thu, tuy nhiên dự án chưa đạt yêu cầu. Theo đó, Cục cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an đã yêu cầu chủ đầu tư khắc phục.

Thiếu tá Vũ Đức Hưng – Phó trưởng phòng, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hà Nội làm việc với PV Moitruong.net.vn

Mặc dù, đã được nhắc nhở về việc chấm dứt ngay việc đưa dân về ở khi chưa được nghiệm thu, nhưng thực tế thì các hộ dân vẫn nườm nượp chuyển về ở mỗi ngày. Sau khi nhận được phản ánh của báo chí, ngày 16/12/2019, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP. Hà Nội cũng đã có tờ trình lên UBND TP Hà Nội về việc xử phạt Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 – chủ đầu tư tại dự án Sky Central – 176 Định Công về việc chưa được nghiệm thu PCCC đã ngang nhiên đưa dân về ở. Mức xử phạt đề xuất đối với đơn vị là 80 triệu đồng.

Theo ghi nhận thực tế, hiện nay toàn bộ mặt sàn tầng 1, tầng hầm, các hạng mục bên ngoài vẫn còn đang ngổn ngang, bừa bộn vật liệu, công nhân đang thi công, bụi bẩn, tiếng ồn “bủa vây”. Phần cầu thang bộ có nơi thậm chí còn chưa được lắp lan can, dây điện chằng chịt, hệ thống thang máy vẫn được “bảo vệ” bằng 1 lớp nilong. Bởi, dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và chưa được nghiệm thu PCCC cũng như chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn “coi thường” pháp luật cho dân về ở.

Chưa được nghiệm thu PCCC nhưng theo ghi nhận của PV, chủ đầu tư vẫn cho người dân nườm nượp vận chuyển đồ đạc đến ở như bình thường

Mặc dù, sai phạm đã rõ như ban ngày nhưng không hiểu vì lý do gì mà đến nay UBND thành phố Hà Nội vẫn không ban hành quyết định xử phạt đối với Dự án Sky Central – 176 Định Công. Có hay không việc UBND thành phố Hà Nội đang “tiếp tay” và “tạo điều kiện” cho chủ đầu tư “tự tung tự tác” coi thường pháp luật?.

Chiểu theo các quy định pháp luật hiện hành, chính quyền sở tại và các cơ quan quản lý Nhà nước có đủ chế tài để xử lý vi phạm. Việc cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện vi phạm nhưng không vào cuộc xử lý theo quy định thì đó còn là dấu chấm hỏi mà người dân và dư luận đang quan tâm.

Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1 đã cố tình “vượt rào” pháp luật ngang nhiên cho dân vào ở khi chưa được bàn giao và nghiệm thu về PCCC

Đặc biệt, thời gian qua, UBND Tp. Hà Nội đã có nhiều biện pháp mạnh tay xử lý những chủ đầu tư vi phạm quy định về PCCC. Như việc công an Tp. Hà Nội đã có văn bản đề nghị Tổng công ty điện lực Tp. Hà Nội, Công ty TNHH Một thành viên nước sạch Hà Nội không cấp điện, nước sử dụng cho công trình Tòa nhà hỗn hợp văn phòng dịch vụ, thương mại, khách sạn và căn hộ thương mại Aqua Central số 44 Yên Phụ, quận Ba Đình khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC theo chỉ đạo của UBND Tp. Hà Nội.

Vì sao những sai phạm “khủng” đó lại dễ dàng qua mặt được cơ quan chức năng? Có hay không sự “ưu ái”, “đặc cách” không đúng quy định pháp luật của UBND TP. Hà Nội đối với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu Tư và Xây Dựng HUD 1.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm của Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng HUD 1 tại dự án Sky Central vì có hành vi coi thường pháp luật, tính mạng của người dân.

Thủy Chi – Thu Hà

Bài liên quan
  • (Bài 3): Dự án Sky Central vi phạm Luật PCCC, vì sao Công an Hà Nội không vào cuộc ngăn chặn, xử lý sai phạm của chủ đầu tư?
    Moitruong.net.vn – Mặc dù trong quá trình nghiệm thu về PCCC của dự án tòa nhà Sky Central vẫn chưa đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều ngày nay chủ đầu tư đã ngang nhiên cho dân về ở trước sự “làm ngơ” của Công an thành phố Hà Nội và cơ quan chức năng quận Hoàng Mai. Vì sao trước những sai phạm “khủng” của chủ đầu tư mà cơ quan chức năng thành phố Hà Nội lại không có sự vào cuộc ngăn chặn, xử lý quyết liệt  khiến cho những hộ dân đang sinh sống tại tòa nhà ngày đêm sống trong sự lo âu thấp thỏm bởi nguy cơ về cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội) – Bài 4: Vì sao UBND TP. Hà Nội chưa quyết liệt xử lý sai phạm tại Dự án Sky Central – 176 Định Công?