Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân phường Hoàng Liệt “kêu cứu” vì hộ nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường

Thu Thủy – Thùy Dương|29/10/2021 04:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Suốt gần 01 năm qua, hàng chục hộ dân sống tại ngách 21, ngõ 1333 Giải Phóng, P. Hoàng Liệt, Q. Hoàng Mai, Tp. Hà Nội “ăn không ngon, ngủ không yên”  liên tục bị “tra tấn” về sức khoẻ và tinh thần bởi mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ một  hộ nuôi mèo tại số nhà 1B trong ngách 21 gây ra. Dù người dân đã kiến nghị đến tổ trưởng TDP và phản ánh đến UBND phường Hoàng Liệt nhiều lần nhưng chưa được chính quyền vào cuộc xử lý khiến người dân vô cùng bức xúc.

VIDEO: Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân phường Hoàng Liệt “kêu cứu” vì hộ nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân ngách 21, ngõ 1333 Giải Phóng, P. Hoàng Liệt phản ánh về một cá nhân tên là Vương Đại Nam, thuê nhà số 1B ngách 21 để nuôi mèo từ cuối năm 2020 với mục đích kinh doanh số lượng nhiều đã gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Chúng toả mùi hôi thối cho toàn bộ ngách 21 khiến các hộ gia đình bị ảnh hưởng sức khoẻ và sinh hoạt hằng ngày.

Người dân ngách 21 ngõ 1333 Giải Phóng, phường Hoàng Liệt kêu cứu vì một cá nhân nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến môi trường, cuộc sống

Nhận được phản ánh, PV Moitruong.net.vn đã mục sở thị, ghi nhận những nỗi niềm, tâm tư của người dân nơi đây. Gặp được PV, người dân thi nhau chia sẻ nỗi bức xúc về việc anh Nam nuôi mèo gây ảnh hưởng rất lớn đến môi trường sống, sức khoẻ của bà con trong ngách.

Người dân phản ánh chủ nhà số 1B ngách 21 cho anh Vương Đại Nam thuê để nuôi mèo từ cuối năm 2020

Bác Đào Văn Sáng, người dân nhà số 4 ngách 21 bức xúc: Khu dân cư ở đây có gần 50 hộ gia đình, anh Nam mới về đây thuê nhà số 1B để nuôi mèo kinh doanh từ cuối năm 2020.  Việc anh Nam nuôi mèo kinh doanh này chúng tôi không nắm được có giấy phép hay không có giấy phép nhưng nuôi với số lượng tương đối lớn, khoảng 15-30 con. Trong quá trình nuôi, mỗi khi anh Nam dọn dẹp những chất thải của mèo phát sinh ra  mùi hôi thối đưa ra ngõ này rất là khủng khiếp, nhất là những ngày nắng thì mùi càng đậm đặc, khó chịu. Anh ta còn dùng cả quạt gió và các phương tiện khác để thổi mùi hôi ở trong nhà ra ngoài ngõ khiến chúng tôi không thể chịu nổi. Để hạn chế mùi này, nhà tôi lúc nào cũng phải đóng kín cửa nhưng cũng không đỡ được bao nhiêu bởi mùi này vẫn bay vào nhà qua các khe cửa, lửng lơ trong nhà. Gần như tất cả các hộ dân trong ngõ đều bị ảnh hưởng và rất bức xúc bởi hoạt động nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường của anh Nam.

Bác Đào Văn Sáng, người dân số 4 ngách 21 bày tỏ nỗi bức xúc về việc anh Vương Đại Nam nuôi mèo gây mùi hôi thối, ảnh hưởng vô cùng lớn tới cuộc sống, sức khỏe của gia đình và các hộ dân xung quanh

Khoảng tháng 5/2021 chúng tôi đã gửi đơn đến tổ dân phố, bí thư chi bộ mong muốn cán bộ vào cuộc giải quyết hành vi nuôi mèo của anh Nam. Sau đó, tổ dân phố đã mời anh Nam đến làm việc, phân tích, chấn chỉnh việc chăn nuôi mèo trong khu dân cư là không đúng quy định, yêu cầu anh Nam khắc phục nhưng anh Nam không  hợp tác, không chấp hành, không cho bất kì ai vào nhà. Vì vậy, giữa tháng 10 chúng tôi đã gửi đơn tới UBND phường Hoàng Liệt nhưng đến nay phường chưa vào cuộc kiểm tra, xử lý, bác Sáng thông tin thêm.

Không giấu nổi bức xúc, bác Sáng tiếp tục chia sẻ: Từ khi anh Nam nuôi mèo, ngửi phải mùi hôi thối, ô nhiễm này thường xuyên, bản thân tôi bị hao 6 cân, hễ cứ mở cửa ra là mùi hôi thối ập vào không thể chịu nổi, đóng cửa vào thì bí bách, ăn cũng buồn nôn. Chúng tôi đã phải chịu đựng mùi này quá dài rồi. So với năm ngoài, sức khoẻ năm nay của tôi yếu đi rất nhiều. Bà con muốn ngồi chơi ở ngõ, nói chuyện cũng không được, trẻ em muốn chơi ở ngõ cũng không xong. Qua cơ quan báo chí, mong các cấp chính quyền phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai sớm vào cuộc xử lý dứt điểm hành vi nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường của anh Nam và tìm hiểu, xác minh xem ai cấp phép cho anh Nam nuôi mèo trong khu dân cư như này.

Chị Lê Thị Tuyết Thu, người dân nhà số 1, ngách 21 cho biết: Lúc đầu nhà tôi chỉ có mùi hôi thối  ở tầng 4 thôi. Khi bà con nhân dân trong ngõ góp ý, khuyên bảo anh Nam không những không nghe mà còn chống đối, lắp thêm quạt gió thổi thẳng sang nhà tôi rồi khoan 3 lỗ to ở phía bên tường gần nhà tôi để thổi mùi hôi thối ra. Hiện mùi không chỉ còn ở tầng 4 nữa mà lan cả xuống tầng 1 nhà tôi. Nhà tôi và các hộ dân xung quanh đây thời gian gần đây rất nhiều ruồi, cứ hôm nào đóng kín từ tầng 1 đến tầng 4 thì không có mùi hôi thối và ruồi hễ cửa mở cửa tầng 4 cái là ruồi đầy nhà, mùi hôi thối xộc vào. Mùi này nó kinh khủng đến mức phơi quẩn áo ở sân thượng xong đến lúc thu vào quần áo còn bị ám mùi. Mong cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh để các cấp chính quyền xử lý trả lại môi trường sạch sẽ, yên bình cho người dân.

Bác Lê Thị Hồng Anh, người dân ngách 21 ngõ 1333 bày tỏ: Cháu Nam thuê nhà ở đây nuôi mấy chục con mèo nên mùi lắm, nhà tôi cứ lên đến tầng thượng là mùi sợ lắm, tất cả quần áo phải phơi dồn về phía Đông để tránh mùi vì nhà anh Nam là phía Tây. Khu dân cư là để mọi người ăn ở, sinh hoạt chứ không phải nơi làm trang trại, nuôi động vật. Mùa hè muốn mở cửa đón không khí vào nhưng mùi hôi thối lại ập vào, chả lẽ lại cứ đóng cửa, bật điều hoà suốt thì bao nhiêu tiền cho lại. Ngoài mùi hôi thối ra thì tiếng ồn từ quạt gió cũng rất ảnh hưởng đến người dân. Qua đây, mong báo Môi trường và Cuộc sống đưa tiếng nói của người dân tới chính quyên các cấp vào cuộc, kiểm tra yêu cầu anh Nam di dời việc nuôi mèo đi nơi khác để người dân trong ngách được hưởng cuộc sống trong lành. Hơn nữa, ngách này rất nhiều người già và bị bệnh nền, nếu cứ ngửi phải mùi này lâu dài thì sức khoẻ của mọi người sẽ bị ảnh hưởng rất lớn. Ngay như nhà tôi có cháu nhỏ, không chịu được mùi này nên đã phải di cư về nhà ngoại ở.

Bác Lê Thị Hồng Anh, người dân ngách 21 mong muốn các cơ quan chức năng kiểm tra, yêu cầu anh Nam di dời việc nuôi mèo đi nơi khác để khu dân cư được sạch sẽ

Theo ghi nhận của PV, ngôi nhà số 1B được anh Nam thuê để nuôi mèo luôn cửa đóng, then cài, thuê nhà nhưng anh Nam không ở đây, chỉ khi nào cho mèo ăn hay dọn dẹp thì anh Nam mới đến. Để hạn chế ruồi, các hộ dân xung quanh phải treo những túi nước ở trước cửa.

Người dân phải treo những túi nước trước cửa để hạn chế ruồi

Tại tầng tum của ngôi nhà 1B, anh Nam đã ngang nhiên cơi nới quay tôn kín, kiên cố xung quanh để làm nơi nuôi mèo. Việc này liệu chính quyền phường Hoàng Liệt có biết?  Cũng tại đây, quạt gió được anh Nam lắp đặt để thổi mùi hôi thối trong quá trình nuôi mèo phát sinh ra ngoài. Và dĩ nhiên, người phải hứng chịu những mùi hôi thối này là những người dân ngách 21. Ngoài ra, anh Nam còn khoan 10 lỗ to ở tường để phục vụ mục đích nuôi mèo.

Tầng tum của ngôi nhà được anh Nam tự ý cơi nới, quây tôn kín, kiên cố để phục vụ việc nuôi mèo. Việc này đang vi phạm nghiêm trọng trật tự đô thi. Vậy chính quyền phường Hoàng Liệt có biết và xử lý?

Cũng theo phản ánh của người dân, anh Nam đã lắp đặt đường ống thoát chất thải từ quá trình nuôi mèo ở phía ngoài rồi nối trực tiếp xuống cống. Nếu nguồn chất thải này không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường thì sẽ gây ô nhiễm môi trường trầm trọng và phát sinh dịch bệnh.

Anh Vương Đại Nam còn ngang nhiên lắp hệ thống thoát chất thải từ quá trình nuôi mèo nối trực tiếp xuống cống thoát nước, gây tiềm ẩn nguy cơ phát sinh dịch bệnh

Đề nghị Quận Uỷ, UBND quận Hoàng Mai nhanh chóng chỉ đạo UBND phường Hoàng Liệt, công an phường và các ban ngành liên quan vào cuộc xử lý, di dời hộ chăn nuôi mèo đi nơi khác để người dân ổn định cuộc sống, sức khoẻ cũng như ổn định tình hình an ninh, chính trị của địa phương.

Toà soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Thu Thủy – Thùy Dương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Người dân phường Hoàng Liệt “kêu cứu” vì hộ nuôi mèo gây ô nhiễm môi trường