Hoàng Mai (Hà Nội): Trạm trộn bê tông TPA “bức tử” môi trường, chung tay “băm nát” đường giao thông

Thế Đoàn – Mai Dung|26/08/2020 07:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Nhiều năm qua, con đường dẫn vào Phà Khuyến Lương (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị các xe trọng tải lớn, xe bồn bê tông gắn chữ TPA đua nhau “cày nát” mặt đường. Không chỉ vậy, trạm trộn bê tông TPA còn bị người dân “tố” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

VIDEO: Hoàng Mai (Hà Nội): Trạm trộn bê tông TPA “bức tử” môi trường, chung tay “băm nát” đường giao thông

Ghi nhận của phóng viên Moitruong.net.vn tại khu vực Cảng Khuyến Lương. Hàng ngày có rất nhiều lượt xe bồn bê tông, xe trọng tải lớn ra vào cảng, “cày nát” mặt đường. Những ổ trâu, ổ voi “nham nhở” trên mặt đường khiến việc di chuyển, giao thông gặp nhiều khó khăn. Khi trời nắng thì đường bụi mù mịt, và lầy lội khi trời mưa.

Xe trộn bê tông của Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng TPA “cày nát” mặt đường

Điều khiến người dân nơi đây bức xúc hơn cả là một số trạm trộn bê tông có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra môi trường, đặc biệt là ra sông Hồng, gây ảnh hưởng đến môi trường chung. Trong số đó phải kể đến Trạm trộn bê tông TPA của Công ty TNHH sản xuất thương mại xây dựng TPA. Mặc dù người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền và ý kiến tại các buổi tiếp xúc cử tri nhưng sự việc sau đó “lại đâu vào đấy”.

Xe trọng tải lớn ra vào Trạm trộn bê tông TPA không được tưới, rửa lốp, kéo theo bụi bẩn bê tông ra đường

Theo chỉ dẫn của người dân, phóng viên đã tiếp cận được vị trí xả nước thải của Trạm trộn bê tông TPA. Công ty này đã tự “thiết kế” một đường rãnh nước dẫn nước thải bê tông chảy thẳng ra hướng sông Hồng mà không qua bất kỳ hệ thống xử lý nước thải nào. Nước thải sinh hoạt của công nhân trong trạm trộn thì thải trực tiếp ra môi trường, bốc mùi xú uế.

Xe bê tông TPA xúc rửa bồn rồi xả thẳng nước thải ra môi trường

Chị P.T.D thường xuyên đi phà Khuyến Lương chia sẻ: Đường đi ở đây phải gọi là “con đường đau khổ”. Lúc nào cũng bụi mù mịt, mà toàn xe to, xe trộn bê tông đi qua lại. Muốn xuống phà Khuyến Lương thì chúng tôi thường đi vòng đường nội đồng chứ không dám đi đường qua trạm trộn bê tông TPA. Đứng chờ phà vẫn thấy trạm trộn bê tông TPA xả khói bụi, mùi rất khó chịu, đứng lâu là bụi bám đầy quần áo luôn.

Khói đen xì từ xilo của Trạm trộn bê tông TPA xả thẳng ra môi trường

Đúng như phản ánh của người dân, từ xa phóng viên đã dễ dàng nhận thấy khói đen xì từ xilo của trạm trộn bê tông TPA xả thẳng ra môi trường. Không những thế, trạm trộn này còn đổ thải trực tiếp bã bê tông ra sát bãi bồi sông Hồng. Đến nay bã bê tông đã chất thành đống cao như núi vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường nhưng không hề thấy bóng dáng của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đến kiểm tra, xử lý những vi phạm “rõ như ban ngày” của Trạm trộn bê tông TPA?

Bã bê tông chất “cao như núi” được công ty TPA tập kết sát bãi bồi sông Hồng, đe dọa hành lang thoát lũ

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thuần – Tổ trưởng Tổ dân phố số 9, phường Trần Phú cho biết: Người dân ở đây bức xúc từ lâu rồi. Thứ nhất là bụi từ ống khói bay vào khu dân cư. Thứ hai là quá trình vận chuyển xe ra vào đều rơi rớt ra đường gây bụi bẩn rất nhiều. Người dân ở đây cũng kiến nghị lên chính quyền nhưng chưa có giải pháp nào triệt để được, chỉ có kiến nghị di dời hết những trạm trộn bê tông này đi thì mới đỡ ô nhiễm được.

Được biết, Trạm trộn bê tông TPA được xây dựng hoàn toàn trên hành lang thoát lũ chỉ cách mặt nước sông Hồng khoảng 150m. Việc xây dựng, hoạt động sản xuất bê tông sẽ ảnh hưởng tới việc thoát lũ sông Hồng vì thời điểm này là cao điểm của mùa mưa bão, có thể gây ngập úng nghiêm trọng trong nội thành. Theo quy định các trạm trộn bê tông phải ngưng hoạt động và di chuyển các thiết bị ra khỏi khu vực để đảm bảo công tác phòng chống mưa bão, thế nhưng theo ghi nhận của PV, trạm trộn bê tông TPA hiện nay vẫn hoạt động rất tấp nập như chưa có lệnh cấm được ban hành?

Trạm trộn bê tông TPA hoạt động gây ô nhiễm môi trường nhiều năm nay

Trước thực trạng nhiều năm qua, trạm trộn bê tông TPA và các đơn vị hoạt động  sản xuất bê tông tại cảng Khuyến Lương gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của người dân. Vậy trách nhiệm của UBND phường  Trần Phú và UBND quận Hoàng Mai đến đâu?

Kính đề nghị UBND Thành phố Hà Nội chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an Thành phố, UBND quận Hoàng Mai vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm của Trạm trộn bê tông TPA mà người dân và báo chí đã chỉ ra. Nhằm thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, trả lại môi trường sống trong lành cho người dân.

Tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin trong những bài tiếp theo.

Thế Đoàn – Mai Dung

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàng Mai (Hà Nội): Trạm trộn bê tông TPA “bức tử” môi trường, chung tay “băm nát” đường giao thông