Bắc Giang – Bài 2: UBND tỉnh giao UBND thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường

Hồng Anh|31/07/2020 04:40
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trước đó, ngày 27/07/2020, Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống có bài phản ánh: Bắc Giang – Bài 1: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Xem VIDEO: Trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường, chính quyền có biết?

Ngay sau khi tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn phản ánh về việc người dân thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến, Tp. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang vô cùng bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, khói bụi, tiếng ồn, nước thải không qua xử lý từ trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền và tập kết than của ông Nguyễn Văn Tám và bãi tập kết cát sỏi trái phép gây nên. Điều đáng nói, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan công quyền của tỉnh Bắc Giang, nhưng đến nay sự việc không được giải quyết, khiến người dân hết sức phẫn nộ.

Ngày 29/07/2020, UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản số: 3300/UBND-MT về việc kiểm tra xử lý nội dung phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang giao UBND thành phố Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, xử lý việc trạm trộn bê tông TPA và bãi nghiền than tại xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Kết quả giải quyết thông tin đến Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc Sống và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 28/8/2020.

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang giao UBND thành phố Bắc Giang vào cuộc kiểm tra, xử lý việc trạm trộn bê tông TPA và bãi nghiền than tại xã Tân Tiến, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường.

Theo tìm hiểu của PV, tại nhiều vị trí khác nhau từ thôn Văn Sơn tới đường 293 Tây Yên Tử qua xã Hương Gián lên đê Sông Thương là con đường sống trâu bị các xe bê tông TPA và các xe chở than, Clanke, cát sỏi siêu trường, siêu trọng đi lại tấp nập, đã “băm nát” con đường không thương tiếc, mỗi khi các xe đi qua gây bụi mịt mù, không nhìn thấy đường. Đứng trên đê Sông Thương hiện ra trước mắt chúng tôi là Trạm trộn bê tông TPA và bãi than ông Nguyễn Văn Tám được chất cao như núi, không được che chắn đang tồn tại “sừng sững” bất chấp pháp luật, những núi than này đang dường như “nuốt” trọn các hộ gia đình liền kề.

Bãi than chất cao như núi, không được che chắn đúng quy định, vì vậy, mỗi khi có con gió là thổi bay thẳng vào nhà dân.

Tại trạm trộn bê tông TPA hoạt động rất nhộn nhịp, xe bê tông ra vào liên tục gây bụi phát tán khắp nơi. Đáng chú ý, hiện nay nước thải bê tông TPA và bã bê tông thay vì phải thu gom xử lý và đổ thải đúng nơi quy định, thế nhưng không, công ty bê tông TPA lại cho máy xúc múc bã bê tông và nước thải lên đê Sông Thương đổ lênh láng ra môi trường nhìn rất phản cảm, vi phạm nghiêm trọng luật bảo vệ môi trường nhưng chính quyền và cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang không hề hay biết, trong khi đó trụ sở Công an tỉnh Bắc Giang và Thành ủy, UBND Tp. Bắc Giang cách đó không xa.

Các xe trọng tải lớn của Trạm trộn bê tông TPA và các bãi kinh doanh than, vật liệu xây dựng là nguyên nhân khiến con đường từ đường 293 Tây Yên Tử lên đê Sông Thương bị xuống cấp nghiêm trọng.

Tiếp tục đi dọc đê sông Thương về phía thôn Văn Sơn là những lớp bụi than đen xì phủ kín cây xanh và đường đi lối lại, tại bãi than ông Nguyễn Văn Tám tiếp tục được các xe tải vận chuyển từ sà lan lên đổ tập kết chất cao như núi, không hề có biện pháp che chắn khiến mỗi khi hoạt động bụi than bay khắp nơi phủ kín nhà dân, người dân không khỏi “đau đáu” câu hỏi đến bao giờ những sai phạm của bãi than và trạm trộn bê tông TPA mới được xử lý dứt điểm và di dời đi nơi khác?

Vậy kết quả xử lý của UBND thành phố Bắc Giang cùng các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Giang đối với các đơn vị trên sẽ ra sao?

Sau khi có thông tin mới nhất, tòa soạn Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Hồng Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang – Bài 2: UBND tỉnh giao UBND thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý trạm trộn bê tông TPA, bãi nghiền than hoạt động trái phép “bức tử” môi trường