Hoành Bồ (Quảng Ninh) – Bài 2: Các mỏ đá và trạm trộn bê tông asphalt bị xử phạt hơn 200 triệu sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin

Hải Phong – Mai Hiền|09/07/2018 11:18
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn Viết tiếp vụ: Hàng loạt mỏ khai thác đá và trạm trộn bê tông asphalt “bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

(Moitruong.net.vn) – Hàng loạt mỏ khai thác đá và trạm trộn bê tông asphalt “bức tử” môi trường tại xã Thống Nhất (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) mà Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn phản ánh vào ngày 9/4/2018 qua bài viết “Quảng Ninh: Hàng loạt mỏ khai thác đá và trạm trộn bê tông asphalt bức tử môi trường, người dân kêu cứu” đã bị Sở Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Ninh tiến hành kiểm tra và xử phạt với số tiền hơn 200 triệu đồng.

>> Quảng Ninh: Hàng loạt mỏ khai thác đá và trạm trộn bê tông asphalt “ bức tử” môi trường, người dân kêu cứu

>>Quảng Ninh: Dự án trung tâm Xử lý rác thải Indevco ”bức tử” môi trường, tại sao vẫn chưa bị xử phạt?

>>Quảng Ninh: Trung tâm xử lý rác chưa kịp hoàn thành, Công ty Indevco đã đổ hàng nghìn tấn rác thải khiến môi trường ô nhiễm

Cụ thể, thông tin từ Sở TN&MT Quảng Ninh cho biết: “Căn cứ bài phản ánh của Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn ngày 9/4/2018 với tiêu đề “Quảng Ninh: Hàng loạt mỏ khai thác đá và trạm trộn bê tông asphalt bức tử môi trường, người dân kêu cứu”, Sở TN&MT Quảng Ninh đã chủ trì, phối hợp với UBND huyện Hoành Bồ, UBND xã Thống Nhất kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với trạm trộn bê tông xi măng của Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492, Công ty CP đầu tư & xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh, Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ.

Quyết định xử phạt các mỏ đá và trạm trộn bê tông vì hành vi vi phạm về môi trường

Kết quả kiểm tra cho thấy, tại thời điểm kiểm tra (ngày 18/4/2018), Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492 và Công ty CP đầu tư & Xây dựng giao thông Phương Thành không xuất trình được hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường theo quy định. Đối với khu vực trạm trộn bê tông đang hoạt động, có hiện tượng nước chảy tràn bề mặt lẫn tạp chất xuống rãnh dẫn ra suối Đá Trắng. Sở TN&MT đã lấy mẫu nước thải tại hố thu nước trạm trộn bê tông, kết quả phân tích cho thấy thông số PH vượt 1,27 lần; amoni vượt 1,1 lần so với quy chuẩn quốc gia Việt Nam. Chất thải nguy hại như dầu, vỏ phi đựng dầu, thùng nhựa chứa chất phụ gia, chất thải sinh hoạt không được thu gom và xử lý theo quy định.

Trước các hành vi vi phạm trên, Sở TN&MT đã quyết định xử phạt Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492 số tiền 35.000.0000 đồng; xử phạt Công ty CP đầu tư & Xây dựng giao thông Phương Thành 20.800.000 đồng.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Sở TN&MT đã phát hiện Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh đã liên doanh liên kết với Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 lắp đặt thêm 2 trạm trộn bê tông và đi vào hoạt động từ năm 2015, năm 2016 trong khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý về quy hoạch và bảo vệ môi trường theo quy định. Trong quá trình hoạt động, Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh đã không thực hiện một trong các nội dung yêu cầu của Bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường đã được phê duyệt. Chất thải rắn, chất thải nguy hại không được Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại số 909 thu gom, xử lý theo quy định.

Với các sai phạm này, Sở TN&MT quyết định xử phạt Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh số tiền 25.000.000 đồng. Xử phạt hành chính Công ty TNHH Hoàn Hảo và Công ty CP Phát triển xây dựng & thương mại 909, mỗi công ty 30.000.000 đồng. Đồng thời yêu cầu dừng ngay hoạt động đối với 2 trạm trộn bê tông chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý về quy hoạch và bảo vệ môi trường theo quy định. Yêu cầu Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh khẩn trương liên hệ với UBND huyện Hoành Bồ để được hướng dẫn, điều chỉnh bổ sung quy hoạch đối với 2 trạm trộn bê tông mới phát sinh. Đề nghị UBND xã Thống Nhất theo dõi, giám sát, nếu các đơn vị cố tình hoạt động đối với 2 trạm trộn bê tông trong khi chưa có đầy đủ hồ sơ pháp lý về bảo vệ môi trường thì xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, ngày 15/5, Sở TN&MT Quảng Ninh cũng tiến hành ra quyết định xử phạt Công ty TNHH xây dựng và vận tải Hoàng Trường về hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã gây hiện tượng bụi phát tán ra môi trường xung quanh khu vực trạm trộn bê tông asphalt. Số tiền bị xử phạt là 70.000.000 đồng.

Ông Nguyễn Văn Trìu – Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh làm việc với Phóng viên Môi trường và Cuộc sống – Moitruong.net.vn

Trao đổi với phóng viên Moitruong.net.vn, ông Nguyễn Văn Trìu – Phó Chánh thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống phản ánh, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành thanh tra, kiểm tra xử lý nội dung thông tin cơ quan báo chí đăng tải. Qua kiểm tra, Sở đã ra Quyết định xử phạt các doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và yêu cầu dừng hoạt động.  Đặc biệt năm 2018, Quảng Ninh thực hiện chủ đề công tác năm về “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Do vậy công tác bảo vệ môi trường, được lãnh đạo tỉnh và chính quyền địa phương hết sức quan tâm và kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống người dân là ưu tiên hàng đầu của chính quyền và các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh”.

Trước thông tin, cho rằng mặc dù các trạm trộn bê tông asphalt bị đình chỉ hoạt động  nhưng đến nay vẫn “lén lút” hoạt động, ông Trìu cho rằng: “Sẽ báo cáo lãnh đạo Sở và tiếp tục tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm nếu các đơn vị không nghiêm túc chấp hành”

Trước đó, Tạp chí điện tử Môi trường & Cuộc sống – Moitruong.net.vn nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Thống Nhất (huyện Hoành Bồ, Quảng Ninh) về tình trạng gây ô nhiễm môi trường từ các trạm bê tông nhựa asphalt của Công ty TNHH Hoàn Hảo, Công ty CP Cầu đường bộ 1 Quảng Ninh, Công ty CP Phát triển xây dựng & thương mại 909, Công ty CP Xây dựng và đầu tư 492 và Công ty CP đầu tư & Xây dựng giao thông Phương Thành. Hoạt động gây ô nhiễm môi trường của các công ty này đã diễn ra trong một thời gian dài mà chưa bị xử lý, khiến người dân bức xúc.

Moitruong.net.vn sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Hải Phong – Mai Hiền


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh) – Bài 2: Các mỏ đá và trạm trộn bê tông asphalt bị xử phạt hơn 200 triệu sau khi Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống thông tin