Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác Hội năm 2023

Lương Nguyễn|11/01/2024 22:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chiều ngày  10/1/2024, Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

XEM VIDEO: Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác Hội năm 2023

Tham dự Hội nghị có: TS. Nguyễn Linh Ngọc, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường); Bà Phạm Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực Hội; Bà Đỗ Thị Hướng Dương, Chánh Văn phòng Hội; PGS.TS Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam, Trưởng Văn phòng đại diện của Hội tại TP. Hồ Chí Minh cùng các hội viên và doanh nghiệp hội viên của Hội và các đơn vị đối tác của Văn phòng Hội khu vực phía Nam; Đại diện Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống tại TP. Hồ Chí Minh.

img_6397.jpeg
Toàn cảnh Hội nghị tổng kết công tác Hội năm 2023 của Văn phòng AWATEN phía Nam

Báo cáo tại Hội nghị, PGS.TS Lê Hùng Anh - Phó Chủ tịch Hội, Trưởng Văn phòng đại diện Awaten tại Tp. Hồ Chí Minh  cho biết: Năm 2023, công tác nhân sự của Văn phòng được kiện toàn và ổn định.

img_6404.jpeg
PGS.TS Lê Hùng Anh báo cáo kết quả đạt được năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ của Văn phòng năm 2024

Cũng trong năm qua, bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình, AWATEN phía Nam đã tiếp tục duy trì được nhiều hoạt động của các năm trước và triển khai được nhiều chương trình về bảo vệ môi trường, hoạt động xã hội để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp tại các địa phương, tỉnh/thành trong khu vực. Trong đó phải kể đến các chương trình như: Caravan Cần Giờ, tại đây Văn phòng đã tổ chức chương trình “Vì Biển đảo Xanh Tổ quốc”. Trong đó đáng chú ý là Lễ xuất phát chương trình Caravan “Mừng Xuân Quý Mão 2023 – Chia sẻ yêu thương và Vì một Cần Giờ phát triển Xanh”; Thăm, tặng quà và khám bệnh cho người dân địa phương tại đồn Biên phòng Cần Thạnh, huyện Cần Giờ, TP.Hồ Chí Minh. Đây là chương trình nhằm hưởng ứng chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản” của Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP.HCM mừng Xuân Quý Mão năm 2023; Tổ chức chương trình giao lưu "Mang rác về đất liền" cùng cán bộ chiến sĩ và tân binh Trung tâm Huấn luyện Vùng 2 Hải quân; Phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Giáo dục Hòa nhập Bình Chánh tổ chức chương trình trồng cây xanh nhân 25 năm Ngày Bảo vệ, chăm sóc Người khuyết tật Việt Nam (18/4/1988-18/4/2023) tại huyện Bình Chánh; Cùng với đó trong năm 2023, Văn phòng Hội vẫn tiếp tục duy trì phối hợp với các phường, quận trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức chương trình đổi rác lấy quà hàng tháng và các dịp cuối tuần, lễ tết. Hoạt động này ngày càng nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của mọi tầng lớp người dân (đặc biệt tại quận Gò Vấp và huyện Hóc Môn); 

Ngoài ra, Văn phòng cũng đã tổ chức chương trình chống rác thải nhựa tại tỉnh Bến Tre; Dâng hương các Anh hùng liệt sĩ Ngã Ba Giồng huyện Hóc Môn; Tham gia Lễ phát động chiến dịch RACE TO NET ZERO; Tham gia Techmart Công nghệ sinh học TP.HCM; Tập huấn ủ phân compost cho Hội phụ nữ TP.HCM; Hỗ trợ sinh viên IUH tham quan, thực tập và làm nghiên cứu khoa học.

Cũng tại Hội nghị, PGS.TS Lê Hùng Anh đã chia sẻ kế hoạch của Văn phòng trong năm 2024: Văn phòng AWATEN khu vực phía Nam tiếp tục duy trì và phát huy tiếp các hoạt động đổi rác lấy quà nhằm nâng cao nhận thức về phân loại rác tại nguồn và kinh tế tuần hoàn cho người dân TP.HCM và các tỉnh thành; Tham gia cùng các tổ chức (hội phụ nữ, hội nông dân,…), trường học thực hiện các chương trình bảo vệ môi trường; Cùng với TW Hội đẩy mạnh các hoạt động về tuyên truyền, tập huấn cho doanh nghiệp về Net Zero; Phát triển hội viên mới và hỗ trợ hội viên của hội phát triển; Hợp tác với các đối tác thực hiện các chương trình/dự án về BVMT, truyền thông môi trường, nông nghiệp sạch.

img_6403.jpeg
TS. Nguyễn Linh Ngọc - Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam  (Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường) phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị, TS. Nguyễn Linh Ngọc bày tỏ: "Chúng tôi thấy Văn phòng AWATEN phía Nam có rất nhiều sáng kiến hay và tổ chức được nhiều chương trình như đổi rác lấy quà… , từ đó có thể tổ chức hội chợ cho các doanh nghiệp".

Trong năm 2023, Hội đã có 3 kiến nghị tới Thủ tướng chính phủ và 3 kiến nghị đều được trả lời. Hội đã tổ chức một số tọa đàm liên quan đến rác thải nhựa, rác thải phân hủy sinh học, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam cho biết thêm.

Cũng theo TS. Nguyễn Linh Ngọc: Việc phân loại rác thải tại nguồn, mà hiện nay có trong luật Bảo vệ môi trường năm 2020 cần thiết và quan trọng. Tuy Văn phòng Hội tại TP. Hồ Chí Minh mới thành lập, song đã tổ chức được nhiều hoạt động nhằm nâng cao ý thức cho người dân vấn đề bảo vệ môi trường. Công tác phân loại rác thải tại nguồn còn gặp nhiều khó khăn, bất cập do đó chúng ta cần kiên trì theo đuổi, tôi tin chúng ta sẽ thu được nhiều kết quả.

Hiện nay, tình trạng ô nhiễm các dòng sông đang ở mức báo động, nhiều nơi trở thành dòng sông chết, mà nguồn thải từ các loại chất thải sinh hoạt. Do đó, nếu làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn sẽ hạn chế và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm các dòng sông. Vì vậy, năm qua, Hội đã đề xuất xây dựng chương trình cải tạo lại đường cống, rãnh mương, tuy nhiên chúng ta cần phải có nguồn lực, Chủ tịch Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam nói.

img_6401.jpeg
Bà Phạm Thị Xuân, Phó Chủ tịch thường trực Hội cho biết: TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đánh giá cao các hoạt động của Văn phòng Hội tại TP. Hồ Chí Minh thời gian qua

Đánh giá hoạt động của Văn phòng thời gian qua, bà Phạm Thị Xuân - Phó Chủ tịch thường trực Hội cho biết: TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam ghi nhận những kết quả mà Văn phòng AWATEN phía Nam đạt được trong năm qua. Văn phòng đã có nhiều hoạt động đóng góp vào sự phát triển Hội lớn mạnh cũng như công tác bảo vệ môi trường; Cũng trong năm 2023, Văn phòng đã kết nạp thêm hội viên tập thể, cá nhân thực hiện tốt định hướng của TW Hội những năm tới là Đưa nước sạch đến với người nghèo, biến chất thải thành tài nguyên, cùng cộng đồng chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu. Văn phòng cũng đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực như phối kết hợp với Hội LHPN quận Gò Vấp, huyện Hóc Môn tổ chức ngày hội đổi rác lấy quà hàng tháng. Thời gian tới, TW Hội vẫn sẽ tạo điều kiện và kết hợp với Văn phòng của Hội tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu mà Việt Nam đã cam kết là đưa phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

img_6402.jpeg
Bà Đỗ Thị Hướng Dương - Chánh Văn phòng Hội phát biểu tại Hội nghị

Đánh giá hoạt động của Văn phòng Hội khu vực phía Nam, bà Đỗ Thị Hướng Dương - Chánh Văn phòng Hội nói: Văn phòng AWATEN phía Nam đã hoàn thành rất tốt các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra trong năm 2023. Đặc biệt, Văn phòng Hội tại TP. Hồ Chí Minh đã có sự phối hợp chặt chẽ đối với Tạp chí Môi trường và Cuộc sống thực hiện truyền thông, lan tỏa các chương trình, hoạt động của Văn phòng đến đông đảo bạn đọc, người dân cả nước. Từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, góp phần xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp và làm tốt công tác phân loại rác thải tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa...

img_6405.jpeg
Bà Phan Thị Thúy Phượng - Phó Trưởng văn phòng đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, Giám đốc Công ty bao bì thân thiện môi trường Phương Lan

Là doanh nghiệp hội viên và có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Văn phòng và Hội, bà Phan Thị Thúy Phượng - Phó Trưởng văn phòng đại diện Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh, GĐ Công ty bao bì thân thiện môi trường Phương Lan bày tỏ: Chúng tôi vui mừng vì đã góp phần làm tỏa những hành động bảo vệ môi trường đến cộng đồng, đặc biệt tại các tỉnh thành phía Nam thông qua việc cung cấp đến người dân sản phẩm bao bì sinh học tự phân hủy, tại các chương trình đổi rác lấy quà, các chương trình phối kết hợp với các chi hội phụ nữ…

img_6407(1).jpeg
Bà Nguyễn Thùy Linh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn

Bà Nguyễn Thùy Linh - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Hóc Môn chia sẻ cảm xúc khi tham gia Hội nghị: Qua thời gian phối hợp cùng Văn phòng Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TPHCM, Hội phụ nữ huyện Hóc Môn luôn nhận được sự hỗ trợ từ AWATEN trong chương trình phụ nữ Hóc Môn hành động vì môi trường xanh, sạch, đẹp, giới thiệu giảng viên tập huấn cho chị em phụ nữ về tác hại của rác thải nhựa, cách phân loại rác tại nguồn, tái chế rác hữu cơ bón cây. Qua đó, hội viên phụ nữ nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải tại nguồn…

img_6400.jpeg
Lãnh đạo TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam trao bằng khen cho các hội viên tập thể, cá nhân và Văn phòng Đại diện Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống - moitruong.net.vn tại Tp. Hồ Chí Minh

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo TW Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam đã tặng bằng khen cho các hội viên tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền xây dựng và phát triển Hội và năm 2023.

img_6399.jpeg
Lãnh đạo TW Hội và VPĐD AWATEN khu vực phía Nam đã trao giấy chứng nhận cho hội viên mới
7.jpeg
Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp hình lưu niệm

Nhân dịp này, lãnh đạo TW Hội và VPĐD AWATEN khu vực phía Nam đã trao giấy chứng nhận kết nạp hội viên mới là các tập thể và cá nhân có mong muốn hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Bài liên quan
  • Chương trình đổi rác lấy quà - một năm nhìn lại
    Sáng ngày 28/12, tại trụ sở Hội LHPN quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh diễn ra chương trình Tổng kết phong trào “Chống rác thải nhựa”; Công tác bảo vệ môi trường xây dựng Thành phố Xanh – Sạch đẹp – Thân thiện môi trường giai đoạn 2018 - 2023 và chương trình “Thu gom túi nilon đã qua sử dụng và các vật dụng tái chế” năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Nước sạch và Môi trường Việt Nam tại TP. Hồ Chí Minh tổng kết công tác Hội năm 2023