Họp Ban soạn thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông

Theo Monre|06/04/2018 02:24
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Việt Nam – Lào thống thất nhiều nội dung trong lĩnh vực khoáng sản, năng lượng

(Moitruong.net.vn) – Chiều 5/4, Thứ trưởng Trần Quý Kiên – Trưởng Ban soạn thảo đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo để lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông.

>>>Hà Nội: Triển khai phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Công tác quản lý đối với tài nguyên cát, sỏi lòng sông luôn gắn với hoạt động bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, đặc biệt luôn gắn với trách nhiệm quản lý nhà nước của nhiều Bộ, ngành có liên quan. Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tích cực phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan xây dựng và hoàn thành dự thảo Nghị định nêu trên.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Lại Hồng Thanh – Phó Tổng cục Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, đại diện cho đơn vị chủ trì soạn thảo Nghị định cho biết: Nghị định quản lý cát sỏi lòng sông là một nghị định riêng để quản lý các hoạt động liên quan đến cát, sỏi lòng sông (bao gồm cả ở lòng hồ, cửa sông, cửa biển), từ khâu lập quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông theo quy định của pháp luật về tài khoáng sản.

Nghị định cũng nhằm mục đích bảo vệ lòng, bờ, bãi sông theo quy định của pháp luật về tài nguyên nước, đồng thời thống nhất nội dung, trách nhiệm quản lý nhà nước của các Bộ, ngành, địa phương có liên quan đến quản lý cát, sỏi lòng sông, bao gồm cả hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển cát, sỏi lòng sông phù hợp với các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Ông Lại Hồng Thanh – Phó Tổng cục Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam trình bày báo cáo tại cuộc họp

Nghị định được áp dụng với các cơ quan quản lý nhà nước về khoáng sản, tài nguyên nước; các cơ quan khác có liên quan đến công tác quản lý cát, sỏi lòng sông, bảo vệ lòng, bờ, bãi sông. Các tổ chức, cá nhân có hoạt động thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông; khai thác khoáng sản khác trên sông.

Dự thảo Nghị định quy định cụ thể về quản lý cát, sỏi lòng sông. Trong đó đưa ra các quy định về quy hoạch sử dụng tài nguyên cát, sỏi theo lưu vực sông; thăm dò, khai thác cát, sỏi lòng sông; quy định về tập kết mua bán, vận chuyển cát, sỏi lòng sông. Dự thảo cũng quy định các nội dung về bảo vệ lòng, bờ, bãi sông, trong đó có thẩm quyền chấp thuận đối với các hoạt động liên quan. Đặc biệt dự thảo quy định rõ trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các cấp và các Bộ, ngành liên quan; Quy chế phối hợp giữa các tỉnh, thành phố có chung gianh giới là các dòng sông cũng như trách nhiệm đứng đầu của Ủy ban nhân dân các cấp.

Tại cuộc họp các thành viên ban soạn thảo đã cho ý kiến về phạm vi điều chỉnh; quy trình thủ tục cấp phép hoạt động khai thác cát, sỏi lòng sông; trình tự thủ tục tịch thu tang vật là khoáng sản cát, sỏi tại các công trình xây dựng khi không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ…


Toàn cảnh cuộc họp

Ghi nhận những nỗ lực của đơn vị soạn thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Quý Kiên cho rằng, Nghị định là hành lang pháp lý đầy đủ, chặt chẽ để các địa phương thực hiện tốt công tác quản lý cát, sỏi; hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực đến môi trường, cảnh quan do hoạt động này gây ra; vừa bảo đảm công tác quản lý nhà nước, vừa phải gắn với trách nhiệm bảo vệ lòng, bờ, bãi sông.

Đặc biệt, Thứ trưởng nhấn mạnh tới việc bảo đảm hiệu quả quản lý, tính thống nhất, liên tục từ khâu lập quy hoạch, cấp phép, thăm dò, khai thác, thanh tra, kiểm tra cho đến công tác quản lý các hoạt động tàng trữ, mua bán, vận chuyển cát sỏi lòng sông. Do vậy, nội dung của Nghị định cần có tính khả thi cao, vừa sâu sát với thực tiễn, vừa dễ áp dụng, tránh chồng chéo với các Luật liên quan; phân công rõ ràng, cụ thể trách nhiệm cho từng Bộ, ngành và các cấp chính quyền địa phương.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên Ban soạn thảo, Thứ trưởng đề nghị, đơn vị soạn thảo cần khẩn trương chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo để bảo đảm tiến độ trình Chính phủ, dự kiến vào tháng 5 tới.

Theo Monre


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp Ban soạn thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông