Họp mặt, tặng quà và tuyên truyền cho bà con ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2024

Quang Anh – Văn Danh – Quang Tiến, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòn|17/02/2024 21:20
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sáng ngày 17/02, tại Đồn Biên Phòng Phước Tỉnh, BĐBP Bà Rịa – Vũng Tàu, UBND huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức chương trình họp mặt, tặng quà và tuyên truyền cho bà con ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU) năm 2024.

VIDEO: Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho ngư dân, chung tay gỡ “thẻ vàng” đối với hải sản Việt Nam

Tham dự buổi họp mặt tuyên truyền có sự tham gia của khoảng 400 đại biểu là lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, khối lực lượng vũ trang của huyện Long Điền và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cùng bà con ngư dân là chủ phương tiện, thuyền trưởng và thuyền viên trên địa bàn xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

W_anh-1-1-.jpg
Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền phát biểu tại buổi họp mặt.

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình đầu xuân năm mới, ngư dân trên địa bàn huyện Long Điền cùng dùng bữa cơm thân mật với lãnh đạo địa phương, các đơn vị lực lượng vũ trang và trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đối với chính quyền cùng các ban, ngành chức năng. Lãnh đạo huyện và đại diện các sở, ngành đã ghi nhận, giải đáp vướng mắc của ngư dân, tạo sự đồng thuận, củng cố niềm tin giữa nhân dân với chính quyền và lực lượng vũ trang; đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho ngư dân trong khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

W_anh-2-1-.jpg
Trung tá Phạm Thân Quyến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu báo cáo tình hình hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trong năm 2023, các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong năm 2024.

Thay mặt chính quyền địa phương, đồng chí Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền, thông tin những kết quả nổi bật của huyện năm 2023 và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2024. Việc tổ chức chương trình họp mặt, tặng quà và tuyên truyền pháp luật nhằm thắt chặt tình đoàn kết; động viên bà con yên tâm xuất bến đầu xuân, đánh bắt hải sản thắng lợi và tuân thủ pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài; qua đó góp phần bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo của Tổ quốc.

W_anh-3.jpg
Có 300 ngư dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh, xã Phước Hưng và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tham dự buổi họp mặt.

Tại buổi họp mặt, Đồn Biên Phòng Phước Tỉnh đã báo cáo tình hình hoạt động đánh bắt thủy, hải sản trong năm 2023, các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trong năm 2024. Trong đó, tuyên truyền phổ biến các kiến thức cơ bản, thông tin về chống khai thác IUU, các văn bản quy định của nhà nước liên quan đến chống khai thác IUU. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bà con ngư dân trong việc chống đánh bắt thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định.

W_anh-4.jpg
Đại diện chủ phương tiện phát biểu ý kiến nêu ra những vướng mắc cần giải đáp và quyết tâm vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trung tá Phạm Thân Quyến, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết: Trên địa bàn huyện Long Điền có thị trấn Long Hải, xã Phước Tỉnh và xã Phước Hưng thuộc khu vực biên giới biển. Huyện có tuyến biên giới biển dài 14,7 km, từ Đèo Nước ngọt đến cửa Sông Lấp, thuận lợi phát triển ngành khai thác và chế biến thủy sản. Toàn huyện có 1.754 phương tiện tàu, thuyền; trong đó, có hơn 1.200 tàu cá đánh bắt xa bờ. Mặc dù trong năm toàn huyện không xảy ra tình trạng tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài nhưng vẫn còn 108 tàu cá 3 không (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác hải sản) và không đủ giấy tờ để xuất bến đi biển. Năm 2024, Đồn Biên phòng Phước Tỉnh tăng cường lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát các phương tiện xuất, nhập bến; kiên quyết xử lý phương tiện 3 không. Bà con cần thực hiện tốt các giải pháp để đồng hành với lực lượng chức năng sớm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản Việt Nam.

W_anh-5-1-.jpg
Ông Lâm Văn Hồng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền trao tặng quà cho bà con ngư dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh, Phước Hưng và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Tham gia chương trình, nhiều ngư dân, chủ phương tiện đã trực tiếp đặt câu hỏi và được giải đáp tận tình những vấn đề về chủ trương, chính sách, quy định mới trong quá trình hành nghề khai thác hải sản; chất lượng thiết bị giám sát hành trình; một số loại giấy tờ cần thiết để ra khơi và cấp giấy phép an toàn thực phẩm cho tàu cá…

Nhân dịp này, Ban Tổ chức chương trình đã trao tặng giấy khen của UBND huyện Long Điền cho 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (gọi tắt là IUU) và trao tặng 300 phần quà cho bà con ngư dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh, xã Phước Hưng và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

W_anh-6.jpg
Ban Tổ chức chương trình trao tặng 300 phần quà cho bà con ngư dân trên địa bàn xã Phước Tỉnh, xã Phước Hưng và thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Thông qua chương trình nhằm tiếp sức, động viên tinh thần cho bà con vươn khơi bám biển, khai thác thủy hải sản đúng pháp luật theo hướng phát triển bền vững, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bà con ngư dân chấp hành nghiêm việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Từ đó, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm chống khai thác hải sản IUU, gỡ cảnh báo “Thẻ vàng” của Uỷ Ban châu Âu. Góp phần chấm dứt tình trạng tàu cá và ngư dân vi phạm các quy định, đảm bảo hoạt động khai thác thủy sản đúng theo pháp luật Việt Nam và các quy định của luật pháp quốc tế, chung tay bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong tình hình mới.

Bài liên quan
  • Ấm áp tình quân dân nơi biển đảo Bà Rịa – Vũng Tàu
    Thực hiện Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”, các đơn vị thuộc BĐBP tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trao hàng trăm suất quà cho Nhân dân khu vực biên giới, biển đảo khi những ngày tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đã cận kề.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Họp mặt, tặng quà và tuyên truyền cho bà con ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2024