Hợp tác phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, chuyển đổi số

Gia Hân|23/09/2023 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 22/9, tại, Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Bình Định và Hội Tin học Việt Nam phối hợp tổ chức hội thảo Hợp tác Phát triển Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ 24 năm 2023 với chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định”.

Hội thảo "Hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 24" năm nay có chủ đề: “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định”. Đây là diễn đàn đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội đoàn kết, hợp tác phát triển giữa các tỉnh, thành trong cả nước về lĩnh vực CNTT-TT, chuyển đổi số, nhằm hoàn thiện mô hình chính quyền số, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, Hội thảo còn là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT-TT, chuyển đổi số tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, giới thiệu về hoạt động và năng lực của đơn vị; tìm kiếm hợp tác, giới thiệu những giải pháp kỹ thuật công nghệ mới, liên kết đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT-TT đáp ứng phát triển kinh tế- xã hội của đất nước.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Dũng- Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết: Hội thảo năm nay có chủ đề “Dữ liệu số và các nền tảng hỗ trợ ra quyết định”. Dữ liệu số và nền tảng số là những thành tố cơ bản trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia. Dữ liệu được sinh ra từ các nền tảng và được khai thác bởi các nền tảng. Có dữ liệu thì nền tảng mới hoạt động hiệu quả. Sử dụng nền tảng lại sinh ra thêm các dữ liệu mới. Hai thành tố này độc lập nhưng gắn kết chặt chẽ và không thể tách rời.

cb3323c8-e85f-4c2b-9028-62a194f935a7.jpeg
Quang cảnh Hội thảo "Hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 24"

Nói về nền tảng số, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng, đây là cách tiếp cận chuyển đổi số rất đặc thù của Việt Nam, thay đổi từ sử dụng phần mềm riêng lẻ sang các nền tảng số toàn ngành, toàn tỉnh, toàn quốc; từ đó việc kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu mới có thể thực hiện được thông suốt. Nền tảng số để cung cấp công nghệ số như là một dịch vụ. Ai cũng có thể sử dụng. Các Bộ, ngành, địa phương cần xác định được các nền tảng số để phổ cập rộng khắp cho ngành mình, cho tỉnh mình để triển khai đồng bộ, hợp nhất, tránh lãng phí, gây tốn kém, thiếu hiệu quả.

Về dữ liệu số, Thứ trưởng yêu cầu các bộ, ngành địa phương muốn thúc đẩy chuyển đổi số tại lĩnh vực, địa bàn của mình cần tập trung thúc đẩy phát triển dữ liệu ngành, dữ liệu của địa phương mình, thực hiện chia sẻ dữ liệu, mở dữ liệu để khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên ấy. Dữ liệu càng chia sẻ, càng được sử dụng nhiều thì càng tạo ra nhiều giá trị.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn cho biết, thời gian qua, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng nhiệm vụ chuyển đổi số của Bình Định đã có nhiều chuyển biến tích cực. Có thể thấy, công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp đã từng bước dựa vào dữ liệu; công nghiệp CNTT có nhiều khởi sắc với việc hình thành Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Bình Định và sự tham gia của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt, Bình Định đang phấn đấu xây dựng TP Quy Nhơn trở thành một trong những Trung tâm trí tuệ nhân tạo (AI) của cả nước trong thời gian tới.

“Hội thảo lần này là cơ hội để các địa phương trong cả nước gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi những mô hình đã triển khai thành công; tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình chuyển đổi số ở địa phương, nhằm từng bước xây dựng chính quyền số hiện đại, đồng bộ, góp phần tích cực cho nhiệm vụ cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp, đảm bảo quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế- xã hội bền vững”- Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn tin tưởng.

Tại Hội thảo, các nhà quản lý và chuyên gia đã trình bày một số tham luận về Chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2023; tầm quan trọng và vai trò của cơ sở dữ liệu dân cư góp phần thúc đẩy nhanh chuyển đổi số quốc gia; xây dựng mô hình tham chiếu và nền tảng tổng hợp, phân tích dữ liệu cấp tỉnh; cơ sở dữ liệu tài nguyên môi trường; chuyển đổi dữ liệu từ hạ tầng CNTT truyền thống lên điện toán đám mây; cung cấp dịch vụ công liên thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; nền tảng tổng hợp, phân tích, dự báo (iTitan) xây dựng dữ liệu dùng chung, dữ liệu chuyên ngành cho cơ quan nhà nước.

Chiều cùng ngày, Hội thảo tiếp tục với các phiên chuyên đề, trong đó phiên ban 1 có chủ đề: “Dữ liệu và các nền tảng hỗ trợ nâng cao hiệu quả xây dựng chính quyền số”; phiên ban 2 “Các nền tảng, giải pháp, sản phẩm ứng dụng công nghệ mới hỗ trợ xây dựng xã hội số và phát triển kinh tế số”; phiên ban 3 “Sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in VietNam thúc đẩy phát triển du lịch Việt Nam”.

Dịp này, Bộ TT&TT đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ kết nạp Trung tâm CNTT-TT tỉnh Bình Định là thành viên Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung; ký biên bản ghi nhớ về việc phối hợp triển khai, thúc đẩy chữ ký số trên địa bàn tỉnh Bình Định; công bố báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2022 (VietNam ICT Index 2022).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác phát triển lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, chuyển đổi số