Hội thảo ASEAN về chuyển đổi số báo chí, truyền thông

Hồng Tú|21/09/2023 17:09
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 21/9, tại Đà Nẵng, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Ban Thư ký ASEAN tổ chức Hội thảo ASEAN chuyển đổi số báo chí kiến tạo tri thức số.

Hội thảo do Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam - Đơn vị chủ trì đăng cai chuỗi sự kiện của Hội nghị Bộ trưởng Thông tin ASEAN (AMRI) lần thứ 16 tổ chức.

z4713329813344-d174fe05744c4a76b4a67a79b9d06db4-1084.jpg
Ông Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam - ông Nguyễn Thanh Lâm cho biết, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội, con người. Các quốc gia trên thế giới đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như các thách thức khi chuyển đổi số tác động mạnh mẽ đến mọi mặt của kinh tế - xã hội, ảnh hưởng đến cuộc sống, thói quen của người dân.

Trong đó, báo chí và phát thanh, truyền hình cũng là lĩnh vực đang chịu tác động của sự bùng nổ công nghệ số bởi các hoạt động truyền thông truyền thống đang dần mất đi thị phần và doanh thu vào tay các nền tảng xuyên biên giới. Do đó, chuyển đổi số trở thành một xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao năng lực truyền thông của báo chí trong việc thu hút thị phần người xem từ các nền tảng mạng xã hội, bảo vệ các giá trị truyền thống cùng với hiện đại hóa báo chí và truyền thông.

Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số trong ngành truyền thông trở thành vấn đề sống còn. Chuyển đổi số của truyền thông là xu hướng tất yếu, nhằm nâng cao năng lực truyền thông của báo chí trong việc thu hút thị phần người xem từ các nền tảng mạng xã hội, bảo vệ các giá trị truyền thống cùng với hiện đại hóa báo chí và truyền thông.

Chuyển đổi số làm thay đổi thói quen tiếp cận thông tin của người dân. Người dân được tiếp cận thông tin nhanh hơn, đa chiều hơn. Lúc này, các phương tiện truyền thông, báo chí không được quên sứ mệnh của mình là cung cấp thông tin chính xác, cập nhật để bảo vệ người dân trước các tin giả, tin sai sự thật.

Với mục đích đó, theo sáng kiến của Việt Nam, lần đầu tiên các nước thành viên ASEAN cùng nhau chia sẻ, thảo luận về chủ đề Chuyển đổi số trong truyền thông.

asean.jpg
Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo gồm 2 phiên chính và 1 phiên thảo luận mở về các biện pháp để các nước ASEAN chung tay thúc đẩy ngành công nghiệp nghe-nhìn trong thời đại số. Trong phiên 1, chia sẻ về chính sách quản lý và thúc đẩy chuyển đổi số báo chí và truyền thông với các bài trình bày chia sẻ từ cơ quan quản lý của các nước ASEAN về chính sách.

Tại phiên 2, giới thiệu cách làm hay, mô hình thành công của chuyển đổi số báo chí, truyền thông-kinh nghiệm từ các cơ quan báo chí Việt Nam và các nước ASEAN.

Chia sẻ kinh nghiệm về Chuyển đổi Số Báo chí ở Việt Nam, ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết để thực hiện Chuyển đổi Số Báo chí, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng công cụ đánh giá về tình hình phát triển báo chí, từ đó các cơ quan báo chí có thể thực hiện lộ trình Chuyển đổi Số, với những giải pháp phù hợp, thực hiện chiến lược phát triển trong tương lai.

Ngoài ra, Việt Nam còn ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, đo lường mức độ trưởng thành Chuyển đổi Số Báo chí, bao gồm bảng các chỉ số được nhóm thành 5 trụ cột của Chuyển đổi Số báo chí (gồm: Chiến lược; Hạ tầng Số, Nền tảng Số và An toàn thông tin; Sự đồng nhất về tổ chức và chuyên môn; Độc giả, khán giả, thính giả; Mức độ ứng dụng công nghệ số) với tổng thang điểm 100.

Ông Lưu Đình Phúc nêu đề xuất ASEAN nên xây dựng Chỉ số chung về độ trưởng thành trong Chuyển đổi Số của báo chí. Mỗi quốc gia cần phát triển công cụ riêng để đo lường mức độ trưởng thành, biến đổi của báo chí kỹ thuật số nhằm tạo cơ sở để đo lường và giám sát quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của báo chí, góp phần nâng cao chất lượng của báo chí.

Bài liên quan
  • Vấn đề bảo vệ bản quyền báo chí trên môi trường số
    Ông Trần Trọng Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh bảo vệ bản quyền báo chí giúp ngăn chặn hiện tượng ăn cắp các chất liệu báo chí, giả mạo báo chí để lan truyền các thông tin sai lệch, xuyên tạc, tin giả mạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thảo ASEAN về chuyển đổi số báo chí, truyền thông