HTX Trung Trạch: Đảm bảo bền vững nhiều tiêu chí sau đạt chuẩn nông thôn mới

06/04/2017 01:56
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn)Trở lại xã Trung Trạch (Bố Trạch-Quảng Bình) sau hơn một năm đạt chuẩn quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay diện mạo ngày một tươi sáng hơn.

Trước mắt chúng tôi, nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang, đường làng, ngõ xóm đã bê tông sạch đẹp, môi trường cuộc sống trong lành đã tạo nên một diện mạo chuẩn NTM cho xã Trung Trạch. Có thể thấy, Trung Trạch không “ngủ yên” trong niềm vui cũ, mà đang tiếp tục tạo dựng nên những thành quả mới nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. Trên những cái chuẩn, Hợp Tác Xã SXKD DVNN (HTX Trung Trạch) đã đóng góp vai trò then chốt đảm bảo phát triển bền vững nhiều tiêu chí quan trọng.

Thực hiện Kế hoạch hướng dẫn số: 29/KH-BCĐ ngày 06/3/2015 của Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể tỉnh Quảng Bình. Được sự hỗ trợ của lảnh đạo đảng, chính quyền, sự đoàn kết nổ lực quyết tâm của cán bộ và nhân dân xã Trung Trạch, sau đạt chuẩn NTM. HTX Trung Trạch đã tổ chức Đại hội kiện toàn vào ngày 21/12/2015, Bộ máy Hội đồng Quản trị gồm có 3 người, Ban kiển soát 2 người, một kế toán và một thủ quỷ, cùng với đó 8 vị trưởng thôn làm thành viên bắt tay đi vào hoạt theo mô hình kinh tế tập thể, đảm bảo nhiều khâu dịch vụ như; Dịch vụ giống, dịch vụ thủy lợi, dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dịch vụ thu mua sản phẩm nông sản, dịch vụ thu hoạch, dịch vụ làm đất, dịch vụ thu gom rác thải. Sau một thời gian ngắn với sự nổ lực quyết tâm của cán bộ, sự đồng thuận của nhân dân, HTX đã  góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân địa phương.

Untitled1

Trung tâm văn hóa xã Trung Trạch

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Phương – Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Trung Trạch cho biết: “Nhận thức rõ việc đạt chuẩn NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí còn khó gấp bội. Do đó, ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn, sau Đại hội HTX cán bộ và nhân dân xã Trung trạch không ngừng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng phát triển bền vững. Đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế tập thể HTX, trong đó khâu đảm bảo dịch vụ nông nghiệp, đảm bảo thu gom rác thải bảo vệ môi trường sạch đẹp là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của HTX Trung Trạch để NTM thực sự bền vững, đóng góp xây dựng xã Trung Trạch ngày một văn minh, giàu đẹp”.

Tuy nhiên, vấn đề thu gom và xử lý rác thải không phải dễ dàng thực hiện. Nhận biết được điều đó, Hội đồng quản trị HTX bước đầu đã làm tốt công tác tuyền truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường chung. Xây dựng quy chế hoạt động thu gom rác thải sát đúng, phù hợp với cuộc sống thực tại ở địa phương như: thu phí 15.000đ/hộ/tháng đúng với quyết định của UBND tỉnh, miễn thu đối với hộ độc thân, giảm 70% phí cho các trường học, trạm Y tế. Từ đó các hộ gia đình, đơn vị đóng trên địa bàn đã chấp hành rất tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ thu gom rác hoạt động tốt, ông Phương cho biết thêm.

Untitled

Một góc Thôn 7 xã Trung Trạch ngày nay nhà cao tầng mọc lên san sát

Có thể thấy, diện mạo NTM xã Trung Trạch ngày càng “thay da đổi thịt” sau hơn một năm “cán đích”. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Đặc biệt hoạt động của HTX Trung Trạch về khâu dịch vụ nông nghiệp, dịch vụ vệ sinh môi trường đã có những cải tiến rỏ rệt; đường làng, ngõ xóm, cảnh quan từng hộ xanh – sạch – đẹp, không có hoạt động làm suy giảm môi trường; rác thải, chất thải, nước thải được thu gom và xử lý đúng quy chế hoạt động của Tổ thu gom rác thải thuộc Hợp tác xã.

Đại Xuân


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HTX Trung Trạch: Đảm bảo bền vững nhiều tiêu chí sau đạt chuẩn nông thôn mới