Iceland lên kế hoạch áp thuế với du khách để bảo vệ môi trường

Tố Cẩm |28/09/2023 17:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Chính phủ Iceland đang lên kế hoạch bảo vệ môi trường tự nhiên trong nước trước tình du lịch quá tải bằng cách áp thuế du lịch đối với ác du khách.

Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Thủ tướng Iceland Katrin Jakobsdottir cho biết thuế du lịch sẽ giúp giảm thiểu tác động của du khách đối với môi trường và khí hậu nơi đây.

Việc khách du lịch đến với các vùng thiên nhiên hoang sơ rõ ràng đã tạo ra nhiều áp lực, đặc biệt khi Iceland sở hữu mục tiêu khí hậu đầy tham vọng, trong đó có cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.

gia-tour-du-lich-iceland-1.jpg
Ảnh minh họa

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở Iceland đang cải thiện tính bền vững thông qua áp dụng nền kinh tế tuần hoàn hay sử dụng xe điện, song thừa nhận quá trình này vẫn tồn tại nhiều thách thức.

Thủ tướng Jakobsdottir không nêu cụ thể sẽ áp thuế bao nhiêu, nhưng cho biết mức phí ban đầu sẽ không quá cao.

Bà đánh giá nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch ở Iceland đang cải thiện tính bền vững thông qua áp dụng nền kinh tế tuần hoàn hay sử dụng xe điện, song thừa nhận quá trình này vẫn tồn tại nhiều thách thức.

Số du khách đến với Iceland đã tăng hơn 400% trong giai đoạn 2010-2018 và chạm mốc 2,3 triệu người vào năm 2018. Kể từ sau đại dịch COVID-19, ngành du lịch nước này cũng đã nhanh chóng phục hồi và đón 1,7 triệu lượt khách du lịch năm 2022.

Nhiều địa điểm phổ biến khác ở châu Âu, trong đó có Paris (Pháp), Berlin (Đức), Amsterdam (Hà Lan) và Rome (Italy) đã áp dụng thuế du lịch. Đây được cho là nguồn tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, giúp khắc phục thiệt hại do đám đông gây ra và hỗ trợ các sáng kiến bền vững.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Iceland lên kế hoạch áp thuế với du khách để bảo vệ môi trường