Italia: Hàng ngàn người mất nhà cửa vì trận lũ lụt chưa từng có trong 100 năm qua

Hạ Vy|22/05/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Khu vực Emilia-Romagna bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt khiến khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng bị ảnh hưởng. Hàng ngàn người mất nhà cửa; số người phải sơ tán vì lũ lụt cũng đã tăng lên hơn 36.600 người. Ước tính, thiệt hại của thảm họa này sẽ lên tới hàng tỷ euro.

Tuần qua, khu vực Emilia-Romagna thuộc miền Bắc Italia đã bị tàn phá nặng nề bởi lũ lụt chưa từng có trong 100 năm trở lại đây. Được biết, thảm họa này đã gây hại nặng nề khi khiến khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng bị ảnh hưởng, gấp 3 lần số lượng khu vực bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012. Đây được coi là thảm họa lũ lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua tại Italia.

22-ytalia.png
Lũ lụt khiến cả khu vực Lugo chìm trong biển nước

Bên cạnh đó, lũ lụt cũng đã gây ra hơn 305 vụ lở đất, gây thiệt hại nhiều công trình như đường sá, nhà thờ, nhà ở của người dân. Theo chính quyền vùng Emilia-Romagna, đã có ít nhất 14 người thiệt mạng do thảm họa này và hàng ngàn người mất nhà cửa; số người phải sơ tán vì lũ lụt cũng đã tăng lên hơn 36.600 người. Ước tính, thiệt hại của thảm họa này sẽ lên tới hàng tỷ euro.

Do mức độ nghiêm trọng của thảm họa, thủ tướng Italia Giorgia Meloni đã phải cắt ngắn lịch trình của mình tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Nhật Bản để trở về giải quyết tình hình.

"Đây là một thảm kịch nhưng chúng ta luôn có thể phục hồi mạnh mẽ sau các khủng hoảng" - Thủ tướng Italia Giorgia Meloni chia sẻ tại thành phố Ravenna, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất do lũ lụt.

Theo ước tính của Tổng liên đoàn Nông nghiệp Italy (Confagricontura), mức thiệt hại kinh tế của mỗi ha đất là 6.000 Euro (6.500 USD) đối với các loại cây trồng như lúa mì, lúa mạch, ngô, đậu tương, hoa hướng dương, cỏ linh lăng và các loại cây lấy hạt khác. Thiệt hại của các vườn cây ăn trái, vườn nho và vườn ô liu cao gấp 5 lần, ở mức 32.000 Euro/ha (35.000 USD).

Trong khi đó, Liên đoàn Nông dân Quốc gia Italy (Coldiretti) nhận định, thiệt hại là "không thể đo đếm được" trong lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất là trái cây và rau quả. Tuyên bố nêu rõ: "Việc nước đọng trong vườn cây ăn quả sẽ làm "nghẹt thở" rễ cây cho đến khi chúng bị thối rữa và có nguy cơ hủy hoại toàn bộ số cây trồng, và sẽ mất nhiều năm trước khi có thể sản xuất trở lại". Hiện có tới 40 thành phố có các loại cây trồng như vậy bị nhấn chìm trong nước lũ.

Sản lượng đã được thu hoạch cũng bị đe dọa. Ông Massimo Masetti, Giám đốc Hiệp hội Nông nghiệp tỉnh Ravenna, cảnh báo: "Tại nhiều nơi, nước đã tràn vào kho và ngũ cốc bị ướt gây thiệt hại kinh tế lớn".

Các tổ chức nông nghiệp cho biết, hiện có hơn 5.000 trang trại có nhà kính/vườn ươm, chuồng trại bị chìm trong nước. Nhiều thị trấn trên đỉnh đồi không bị thiệt hại do lũ lụt, nhưng sau nhiều ngày không có thức ăn, nước và điện, tình hình trở nên tồi tệ.

Vùng Emilia-Romagna hiện vẫn bị đặt trong tình trạng báo động đỏ vào ngày 21/5, với các trận mưa quay trở lại khiến nhiều khu vực rộng lớn vẫn chìm trong nước và sạt lở đất chưa dừng lại, đặc biệt là ở các khu vực thuộc vùng núi Apennines.

Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc Bảo vệ Dân sự vùng Emilia-Romagna, bà Irene Priolo cho biết khoảng 100 thành phố và thị trấn trong vùng đã bị thiệt hại do lũ lụt, gấp 3 lần số lượng bị ảnh hưởng do trận động đất kinh hoàng xảy ra ở khu vực này vào năm 2012.

Lũ lụt đã gây ra hơn 305 vụ lở đất và làm hư hỏng hoặc đóng cửa hơn 500 con đường, với mức thiệt hại lên tới nhiều tỷ euro.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà Priolo nói: "Nhìn từ trên cao, vùng này trông giống như đã bị đánh bom. Ở một số khu vực, chúng tôi sẽ phải xây dựng lại những con đường mới, thay đổi hoàn toàn hình dạng của mạng lưới đường bộ”.

Trong khi đó, Thị trưởng thành phố Bologna, ông Matteo Lepore đánh giá sẽ phải mất “hàng tháng và ở một số nơi có thể hàng năm” để sửa chữa đường sá và cơ sở hạ tầng.

Bài liên quan
  • Brazil xảy ra lũ lụt nghiêm trọng
    Những ngày qua, mưa lớn ở khu vực duyên hải Đông Nam Brazil đã gây lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của ít nhất 36 người, khiến hơn 230 người trở thành người vô gia cư, hơn 350 người phải đi sơ tán. Số người mất tích và bị thương chưa được công bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italia: Hàng ngàn người mất nhà cửa vì trận lũ lụt chưa từng có trong 100 năm qua