Italy: Băng tuyết đổi sang màu hồng bí ẩn trên dãy Alps

Ngọc Ánh (t/h)|07/07/2020 01:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Các nhà khoa học ở Italy đang tìm hiểu hiện tượng sông băng đổi màu hồng bí ẩn trên dãy Alps, vốn được cho là do tác động của biến đổi khí hậu làm xuất hiện một loại tảo trên tuyết.

Các nhà khoa học ở Italy đang tìm hiểu về sự xuất hiện bí ẩn của lớp băng tuyết màu hồng trên dãy Alps, vốn được cho là đến từ các loại tảo sinh sôi do tác động của biến đổi khí hậu.

Lớp băng màu hồng đã làm dấy lên một cuộc tranh luận về việc loài tảo này đến từ đâu. Theo chuyên gia Biagio Di Mauro thuộc Hội đồng nghiên cứu quốc gia Italy, lớp băng tuyết màu hồng xuất hiện tại một số khu vực thuộc sông băng Presena nhiều khả năng là do sự sinh sôi của một loài tảo giống với loài được tìm thấy ở Greenland.

Tuyết màu hồng trên dãy Alps

Tảo không nguy hiểm, đó là một hiện tượng tự nhiên xảy ra trong thời gian mùa xuân và mùa hè ở vĩ độ giữa nhưng cũng có thể xuất hiện ở các vùng cực. Loại tảo này được gọi là Ancylonema nordenskioeldii, có mặt ở “Dark Zone” của Greenland, nơi sông băng đang tan chảy.

Thông thường băng tuyết phản chiếu hơn 80% bức xạ của mặt trời vào khí quyển, nhưng khi tảo xuất hiện, chúng làm tối băng khiến nó hấp thụ nhiệt và tan nhanh hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng sự hiện diện của người leo núi và du khách trượt tuyết cũng có thể tác động đến tảo, khiến chúng xuất hiện nhiều hơn.

Trước đó, khói từ các đám cháy rừng ở Úc đã biến những đỉnh núi và dòng sông băng phủ đầy tuyết trắng tại Úc thành màu nâu kỳ lạ.

Ngọc Ánh (t/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Italy: Băng tuyết đổi sang màu hồng bí ẩn trên dãy Alps