Khám phá Côn Đảo bí ẩn và kỳ thú

Hồng Tú|06/04/2023 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Côn Đảo là vùng đất ghi lại dấu ấn lịch sử chiến tranh năm xưa, đồng thời là điểm đến thú vị của các du khách trong và ngoài nước.

Côn Đảo nằm ở đâu?

Côn Đảo là một quần đảo trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với vị trí địa lý nằm ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ.

condao.jpg
condao1.jpg

Côn Đảo là một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Việt Nam, thế nhưng người ta biết đến nó phần lớn là vì nơi đây được coi là nhà tù lớn nhất Đông Dương trước năm 1975. Tuy nhiên, cho đến ngày nay Côn Đảo đã trở thành một hòn đảo du lịch với những phong cảnh tuyệt đẹp cùng những dấu ấn lịch sử của riêng nó.

Đi Côn Đảo mùa nào đẹp? 

Nếu có ý định ghé thăm Côn Đảo thì thời gian từ tháng 3 đến tháng 9 là khoảng thời gian thích hợp nhất vì lúc này thời tiết tương đối đẹp và ổn định. Ban ngày trời sẽ có nắng, trời trong xanh, biển êm và có gió nhẹ rất thích hợp để các bạn có thể chụp ảnh và đi thăm quan ở xa. Buổi tối thường sẽ có mưa, lúc này bạn có thể lựa chọn nghỉ ngơi hoặc ăn uống tại các nhà hàng trên đảo.

condao4.jpg

Thời gian còn lại là từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau sẽ là mùa gió chướng, lúc này tại vùng vịnh biển thường có sóng lớn, thời tiết không ổn định, dễ xảy ra mưa bão.

Di chuyển tới Côn Đảo

Hiện nay để di chuyển tới Côn Đảo có hai phương tiện là máy bay và tàu biển.

Nếu di chuyển bằng tàu biển thì bạn cần tới các bến cảng ở khu vực phía Nam để khởi hành ra đảo.

dichuyen.jpg

Nếu di chuyển bằng máy bay thì bạn có thể mua vé máy bay và bay thẳng tới Côn Đảo. Hiện tại có các chuyến bay từ Hà Nội, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh bay thẳng tới Côn Đảo.

Phương tiện di chuyển trên đảo

Sân bay Cỏ Ống cách thị trấn Côn Đảo 12km, nên sau khi tới sân bay bạn có thể lựa chọn thuê các phương tiện để thuận tiện di chuyển trên đảo.

condao3.jpg

Xe đạp

Xe đạp là một lựa chọn khá thú vị vì bạn có thể đạp xe chậm rãi đi quanh thị trấn Côn Đảo và ngắm nhìn phong cảnh một cách tĩnh lặng. Tuy nhiên nhược điểm của xe đẹp là nếu muốn đi xa thì sẽ rất tốn sức và không phù hợp. Giá thuê xe đạp tại Côn Đảo là khoảng 30.000 VNĐ/ngày.

Xe máy

Nếu như bạn muốn đi thăm quan ở những địa điểm cách xa nhau trên đảo thì bạn nên lựa chọn di chuyển bằng xe máy, vì đây là phương tiện phù hợp không gây tốn sức. Mật độ giao thông tại Côn Đảo tương đối ít nên tham gia giao thông tại đây rất an toàn. Giá thuê xe máy tại đây giao động từ 100.000 – 150.000 VNĐ/ngày.

Xe điện

Vài năm gần đây, du lịch bằng xe điện đang trở nên phổ biến tại các điểm du lịch, Côn Đảo cũng không ngoại lệ. Bạn có thể lựa chọn vi vu Côn Đảo bằng xe điện với giá 20.000 VNĐ/km.

Đây là phương tiện được rất nhiều du khách lựa chọn bởi sự an toàn, tiện lợi và còn có cả dịch vụ hướng dẫn sẽ thuyết minh cho bạn về lịch sử của Côn Đảo.

Các điểm đến tại Côn Đảo

Miếu Cậu

mieucau1.jpg
mieucau.jpg

Miếu Cậu là nơi thờ phụng Hoàng tử Hội An được người dân làng Cỏ Ống xây dựng. Miếu Cậu không lớn, diện tích chỉ vỏn vẹn 10m vuông nhưng được dọn dẹp thường xuyên nên rất sạch sẽ. Bên cạnh đó, Miếu Cậu nằm giữa rất nhiều hàng cây xanh mát, tạo nên cảm giác yên bình.

Nghĩa trang Hàng Keo Côn Đảo

nthangkeo.jpg
nthangkeo1.jpg

Nơi đây là nơi an nghỉ của hàng nghìn chiến sĩ Cách mạng và đồng bào yêu nước đã hi sinh trong Chiến tranh bảo vệ độc lập, gìn giữ hòa bình dân tộc. Ước tính, đến những năm 1940 tại đây đã có hơn 10.000 người dân Việt Nam thiệt mạng tại Nhà tù Côn Đảo được chôn cất tại đây.

Nghĩa Trang Hàng Dương Côn Đảo - Thăm Mộ Chị Võ Thị Sáu

nthangduong.png
mvts1.jpg
movts.jpg

Có rất nhiều khách du lịch tới thăm Côn Đảo với mục đích chủ yếu là tới viếng mộ Liệt sĩ Võ Thị Sáu ( người dân vẫn hay gọi là Cô Sáu ) vì nghe nói ở đây rất linh thiêng.

Mộ của Cô Sáu nằm tại Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo, nơi đây cũng là nơi yên nghỉ của rất nhiều người dân yêu nước đã hi sinh ở Nhà tù Côn Đảo từ năm 1862 đến năm 1975.

Bãi biển An Hải

bienanhhai.jpg
bai-tam-an-hai-.jpg

Đến với Côn Đảo, bạn nhất định không được bỏ qua bãi biển An Hải. Bãi biển này được coi là bãi biển đẹp nhất tại Côn Đảo với vị trí nằm ngay tại trung tâm đảo. Bãi biển có bờ cát trắng trải dài cùng làn nước biển trong xanh, lấp lánh dưới ánh nắng.

Ăn gì tại Côn Đảo

Cháo hàu

chaohau.jpg
chaohau1.jpg

Một trong những món ăn được nhiều người yêu thích nhất khi tới thăm Côn Đảo chính là món cháo hàu.

Cháo hàu tuy được nấu với những nguyên liệu đơn giản như gạo, hàu và gia vị nhưng với chất lượng hàu tươi béo tại Côn Đảo, món ăn này vẫn chinh phục được vị giác của người ăn.

Gỏi cá mập (Gỏi cá nhám)

goicamap.jpg
goica.jpg

Gỏi cá mập được chế biến từ chuối chát, khế, dứa và các loại rau ăn kèm với những lát thịt được thái mỏng thơm ngọt của thịt cá.

Gỏi cá là một món thích hợp để nhâm nhi cùng với những li rượu, hòa quyện với mùi gió của biển đảo.

Sá Sùng (Trùng biển)

sa.jpg
sa-sung-xao-sa-ot-ngon-kho-cuong.jpg

Sá sùng được biết đến là một loại đặc sản quý hiếm và đắt đỏ vì giá trị dinh dưỡng của nó. Sá sùng cũng rất khó đánh bắt vì thời gian nó xuất hiện chỉ từ tháng 3 đến tháng 7. Sá sùng được chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, nên du khách tới đây thường sẽ không bỏ qua món ăn này.

Mứt hạt bàng

mut-hat-bang-con-dao-bon.jpg
hat-bang-con-dao.jpg

Nếu có dịp tới Côn Đảo chơi và băn khoăn không biết ở Côn Đảo có đặc sản gì có thể mua về làm quà thì đừng bỏ qua mứt hạt bàng.

Ở Côn Đảo có rất nhiều bàng rừng với quả và lá to. Tuy nhiên, hạt bàng nếu ăn sống thì dễ bị say và vị của nó rất chát, chính vì vậy mà người dân thường phơi khô quả sau đó tách lấy hạt, hạt bàng được rang cùng muối hoặc đường tạo nên hương vị béo béo, bùi bùi, đượm mùi thơm. Xen lẫn lại có vị ngọt ngào của đường hoặc mằn mặn của muối, ăn rất ngon.

Được biết, giá của 1kg mứt hạt bàng giao động trong khoảng 500.000kg/kg. Bạn có thể tìm mua mứt hạt bàng tại các quầy đồ khô trong chợ Côn Đảo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khám phá Côn Đảo bí ẩn và kỳ thú