Cẩm nang du lịch Cát Bà ngay mùa hè này

Hồng Tú|29/03/2023 20:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Được mệnh danh là hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ, Đảo Cát Bà luôn “đốn tim” các du khách với những bãi tắm xanh ngắt cùng cảnh sắc núi non trùng điệp đẹp đến siêu lòng.

Địa lý Cát Bà

Quần đảo Cát Bà hay còn được gọi là đảo Ngọc bao gồm 367 đảo và là hòn đảo lớn nhất trên tổng số 1.969 đảo trên vịnh Lan Hạ. Đảo Cát Bà nằm ở phía nam vịnh Hạ Long, ngoài khơi thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh. Về mặt hành chính, quần đảo Cát bà thuộc huyện Cát Hải, Hải Phòng. Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

catba.jpg
Cát Bà được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Đi Cát Bà mùa nào đẹp?

Thời gian lý tưởng nhất để đi du lịch Cát Bà là vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 10, đẹp nhất là vào tháng 5 cho đến tháng 7. Thời tiết thời gian này tương đối mát mẻ, trời trong xanh, biển êm, thích hợp để đi nghỉ dưỡng và tận hưởng trọn vẹn một chuyến du lịch biển. Bạn có thể thỏa thích tắm biển, nhảy dù hoặc là chèo thuyền tại đảo.

Nếu có dự định đến Cát Bà vào tháng 7 hoặc tháng 8 thì bạn nên lưu ý xem dự báo thời tiết để đảm bảo thời tiết đẹp, không có mưa bão.

Đến khoảng từ tháng 11 đến tháng 3, Cát Bà sẽ tương đối vắng vẻ do thời tiết đã vào mùa đông, thế nhưng có rất nhiều khách du lịch nước ngoài lựa chọn đến Cát Bà vào thời điểm này để nghỉ dưỡng và khám phá thiên nhiên.

Di chuyển đến Cát Bà

Nếu du khách xuất phát từ các tỉnh, thành phố miền Trung và miền Nam thì có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay tới sân bay Nội Bài (Hà Nội) sau đó lựa chọn đi xe khách hoặc tàu tới Hải Phòng, hoặc chọn chuyến bay thẳng tới sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Nếu du khách xuất phát từ Hà Nội hoặc các tỉnh miền Bắc có thể di chuyển đến đến trung tâm Hải Phòng bằng các phương tiện như xe khách và tàu hỏa để đảm bảo an toàn và tiết kiệm thời gian, còn nếu như bạn muốn đi phượt cùng bạn bè thì cũng có thể sử dụng xe máy.

captreo.jpg
Phương tiện phổ biến và di chuyển nhanh nhất là đi cáp treo.

Sau khi đến trung tâm thành phố Hải Phòng, du khách cần di chuyển ra đảo Cát Bà, phương tiện phổ biến và di chuyển nhanh nhất là đi cáp treo đến bến Cái Viềng. Sau đó từ bến Cái Viềng đi sâu vào thị trấn Cát Bà.

Trong thời gian du lịch trên đảo, du khách có thể lựa chọn thuê xe đạp, xe máy, xe điện để di chuyển tham quan các địa điểm trên đảo.

Điểm đến du lịch tại Cát Bà

Vịnh Lan Hạ

vinh-lan-ha.jpg
Chèo thuyền kayak tại vịnh Lan Hạ.

Vịnh Lan Hạ nằm ở phía đông của Cát Bà, tại đây có vùng nước lặng và rất xanh. Nơi đây là một trong những vịnh biển đẹp nhất tại Việt Nam. Tới vịnh bạn có thể tham quan vịnh cũng như các làng chài cổ, lặn biển hoặc thuê kayak để tự do tham quan biển.
Du khách có thể  mua tour tham quan, khoảng 200.000 – 350.000 VNĐ/một khách có kèm theo bữa trưa.

Đảo Khỉ Cát Bà

dao-khi-cat-ba-1_1634200418.jpg
Đảo Khỉ Cát Bà với vẻ đẹp nguyên sơ, hùng vĩ đón hàng triệu lượt du khách ghé thăm hàng năm.

Đảo Khỉ còn được biết đến với tên gọi khác là Đảo Cát Dứa, nguyên nhân là bởi trước đây trên đảo mọc rất nhiều dứa, ngư dân thường ghé vào đây để hái dứa đêm về chế biến thành thuốc.

Đảo Khỉ có bãi cát trắng mịn được tạo thành từ hàng triệu năm trước cùng với bãi tắm nước biển trong veo có thể nhìn thấy các lớp đá, sỏi ở bên dưới. Điểm đặc biệt tại đây chính là trên đảo có rất nhiều những chú khỉ không hề sợ con người, thường xuyên bắt gặp các chú khỉ tại đây vui đùa cùng du khách.

Vườn Quốc gia Cát Bà

vuonquocgia.jpg
Vườn Quốc gia Cát Bà được xem là khu dự trữ sinh quyển thế giới.

Vườn Quốc gia Cát Bà được xem là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Đến đây du khách có thể đi khám phá rừng Kim Giao xanh thẳm sau đó lên đỉnh Ngự Lâm để ngắm toàn cảnh vườn quốc gia và khám phá các hang động...

Vé vào cổng Vườn quốc gia là 40.000 VNĐ/người lớn, 20.000 VNĐ/trẻ em.

Làng chài Cái Bèo

langchaicaibeo.jpg
Nơi đây được coi là làng chài cổ nhất Việt Nam.

Theo di chỉ khảo cổ, nơi đây đã có niên đại từ 4000 đến 7000 năm, làng chài Cái Bèo được coi là làng chài cổ nhất Việt Nam. Tới tham quan làng chài bạn có thể hòa mình vào đời sống cùng người dân bản địa, tìm hiểu về văn hóa, lối sống của người dân nơi đây.

Pháo đài Thần Công

phaodaithancong.jpg
Du khách tới pháo đài Thần Công để ngắm hoàng hôn trên đảo Cát Bà.

Pháo đài Thần Công nằm trên một ngon đồi cao 177m, nơi đây đã từng là một trong những trận địa quan trọng trong chiến tranh của Việt Nam. Ngoài là nhân chứng cho cuộc đấu tranh tại người dân tại đảo Cát Bà thì tại đây còn là một nơi ngắm cảnh lý tưởng, bởi bạn có thể ngắm trọn vẹn khung cảnh đảo, ngắm hoàng hôn tại nơi đây.

Ẩm thực tại Cát Bà

Sam biển

sam.jpg

Nói về ẩm thực tại Cát Bà thì sam biển chắc chắn là một món ăn không thể bỏ lỡ, Sam biển có thể được chế biến cùng riềng, sả hòa quyện với vị cay của ớt rồi ăn kèm cùng các loài rau.

Bạn cũng có thể lựa chọn ăn Sam biển nướng trên bếp than hồng tạo nên được hương vị nguyên vẹn của món ăn hòa cùng với dư vị của biển cả.
Ngoài ra, sam biển cũng là một loại hải sản có chứa nhiều chất dinh dưỡng và được sử dụng như một phương thuốc quý trong đông y.

Tu hài

tu-hai.jpg

Tu hài được người dân địa phương gọi là con vòi voi và được rất nhiều du khách lựa chọn thưởng thức khi chế biến tu hài thành nhiều món như nướng mỡ hành, cháo tu hài, hấp, …

Rắn biển

ran-bien-1.jpg

Rắn biển là một món đặc sản riêng của vùng Cát Bà, có nhiều người khi mới nhìn thấy món ăn này thì sợ hãi và không lựa chọn món ăn này trong công cuộc khám phá ẩm thực của mình. Tuy nhiên đây không chỉ là một món đặc sản mà còn là một món ăn vô cùng quý hiếm. Nên nếu có cơ hội thưởng thức bạn nhất định không được bỏ qua.

Rắn biển thường được lựa chọn chế biến thành món chiên giòn do loài vật này có nhiều xương.

Bún tôm

buntom.jpg

Đến với Cát Bà, bún tôm cũng là một món ăn mang hương vị rất riêng của nơi đây. Không có quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ, một bát bún tôm với chả cá, tôm và rau thơm được chan cùng nước dùng đậm đà thơm mùi hải sản. Khi thưởng thức món ăn này, bạn sẽ cảm nhận thấy mùi vị của biển cả ở trong.
Đây cũng được coi là một tinh hoa ẩm thực của người dân ở Cát Bà.

Bài liên quan
  • Khám phá Lễ hội Chào hè Huế 2023
    "Lễ hội Chào Hè Huế 2023" với chương trình Carnival Sắc màu du lịch là hoạt động khởi đầu cho chuỗi lễ hội, sự kiện của ngành Du lịch Thừa Thiên Huế trong năm 2023 và hưởng ứng Festival Huế 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩm nang du lịch Cát Bà ngay mùa hè này