Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, sẵn sàng sơ tán hơn 290.000 người dân

Ngân Minh|06/10/2021 12:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) có nguy cơ mạnh lên thành bão. Mưa lớn diện rộng sẽ kéo dài ít nhất 3 ngày tại các tỉnh, TP khu vực miền Trung. Hiện, các địa phương đã lên phương án sẵn sàng di dời hơn 290.000 người dân.

Chiều 6/10, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp trực tuyến trực tuyến với các bộ, ngành và các địa phương về công tác chỉ đạo ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ. Ông Trần Quang Hoài, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai chủ trì cuộc họp.

Chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới

Phát biểu tại cuộc họp, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Mai Văn Khiêm cho biết, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh thành bão số 7, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa và sau đó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Trung Bộ, Bắc Trung Bộ từ ngày 8 đến 12/10. Ngoài gây gió mạnh trên biển, áp thấp nhiệt đới, bão còn gây ra đợt mưa rất to trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên; trong đó, các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên – Huế đến Bình Định và Kon Tum có khả năng xảy ra đợt mưa đặc biệt lớn.

Từ ngày 9 đến 12/10, mưa lớn mở rộng ra các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Bắc Trung Bộ và Đồng bằng Bắc Bộ… “Sau cơn bão này, chúng tôi dự báo khoảng ngày 12 và 13/10, trên Biển Đông có khả năng xuất hiện thêm một cơn bão mới, cơn bão số 8 trong năm 2021”, ông Mai Văn Khiêm thông tin thêm.

Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Ứng phó với diễn biến thời tiết nêu trên, Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với các địa phương kêu gọi, hướng dẫn 61.468 tàu thuyền với 278.639 lao động hoạt động trong khu vực giữa Biển Đông và quần đảo Hoàng Sa thoát khỏi khu vực nguy hiểm. Thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên – Huế đã ra lệnh cấm biển. Các tỉnh ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đã rà soát các khu dân cư và sẵn sàng triển khai phương án sơ tán 71.559 hộ dân với 290.671 nhân khẩu đến nơi an toàn gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19…

Không chủ quan với nguy cơ bão trên biển Đông

Trước diễn biến phức tạp của ATNĐ, trưa 6/10, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện số 1311/CĐ-TTg chỉ đạo các bộ ngành và địa phương từ Thanh Hóa đến Phú Yên, khu vực Tây Nguyên để chủ động ứng phó với bão, mưa lũ. Trước đó, ngay từ khi hình thành vùng áp thấp, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã có công điện và các văn bản chỉ đạo ứng phó với bão và mưa lũ.

Những ngày qua, Bộ TN&MT thường xuyên cung cấp các bản tin dự báo bão, mưa lũ phục vụ công tác chỉ đạo. Bộ NN&PTNT rốt ráo chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền, nuôi trồng thủy sản, đê điều, hồ chứa và thu hoạch lúa đã đến thời kỳ thu hoạch. Bộ GTVT phối hợp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức kiểm đếm, cảnh báo tàu thuyền vận tải; phương án đảm bảo an toàn đường bộ, đường thủy, đường hàng không…

Đánh giá nguy cơ ATNĐ mạnh lên thành bão là rất lớn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 1311/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Theo dõi sát diễn biến của ATNĐ, mưa lũ, thông tin kịp thời đến người dân trong vùng bị ảnh hưởng của bão trên các phương tiện thông tin công cộng (đài, loa xã phường…).

Ông Trần Quang Hoài cũng nhấn mạnh các địa phương cần khẩn trương rà soát; sẵn sàng phương án di dời dân cư vùng ven biển, trũng thấp; vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Khẩn trương vận động, hỗ trợ bà con thu hoạch lúa, rau màu; lên kịch bản sơ tán cho vật nuôi tại các trang trại; Gia cố hệ thống lưới điện và sẵn sàng phương án khắc phục sự cố.

Liên quan đến công tác cách ly y tế trong bối cảnh thiên tai, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị các địa phương cần tổ chức xét nghiệm, xác định F0, F1, đảm bảo an toàn điều kiện cách ly (các điều kiện 5K). Đồng thời, cung cấp đầy đủ nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân.

Chú trọng công tác bảo vệ công trình đê điều, hồ chứa; có phương án xả lũ an toàn, kết hợp tích nước các hồ còn thiếu nước. Rà soát, kiên quyết tạm dừng các công trường đang thi công, nhất là vùng ven biển, trên cao, ven sông suối (không để xảy ra như Rào Trăng 3) trong thời gian ảnh hưởng của ATNĐ, bão, mưa lũ. Xây dựng phương án cụ thể ứng phó lũ quét, sạt lở đất.

Cùng với đó, các địa phương tiếp tục duy trì lực lượng ứng trực, cứu hộ, cứu nạn 24/24 giờ, nhất là bố trí phương tiện, trang thiết bị tại các vị trí xung yếu để ứng cứu, xử lý khi có yêu cầu. Đồng thời, sẵn sàng các đoàn công tác chỉ đạo hiện trường trong tình huống bão, mưa lũ diễn biến phức tạp.

Ngân Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khẩn trương ứng phó áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, sẵn sàng sơ tán hơn 290.000 người dân