Khánh Hòa – Bài 2: Đất đá từ dự án khu du lịch Hòn Tằm vùi lấp san hô, phá nát hệ sinh thái biển

Hà Anh|07/04/2020 05:46
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Để hình thành một rạn san hô cần đến hàng nghìn, thậm chí cả triệu năm. Do vậy, việc thi công dự án trên đảo Hòn Tằm lấn lấp biển, đất đá tràn ra khu bảo tồn thì chắc chắn nơi đó san hô sẽ chết, hậu quả rất lâu dài.

Theo các chuyên gia, tất cả các dự án, hoạt động phát triển, dù tại các lưu vực sông xa biển, trên bờ biển hay trên biển đều phá vỡ cân bằng tự nhiên vốn có và tác động bất lợi cho môi trường và các hệ sinh thái nói chung cũng như môi trường và hệ sinh thái biển nói riêng.

Vì vậy, việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang xây dựng dự án trên đảo Hòn Tằm đổ đất đá lấn, lấp vịnh Nha Trang làm chết san hô xét ở tất cả góc độ về kinh tế, xã hội, môi trường, bảo tồn thì các công trình xây dựng ở Hòn Tằm là sai trái.

Đặc biệt, vịnh Nha Trang là tài sản quý không chỉ riêng Khánh Hòa mà của cả nhân loại. Bằng chứng là nơi đây được công nhận một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới và là danh lam thắng cảnh quốc gia. Ngoài cảnh quan, giá trị văn hóa, hệ sinh thái san hô ở đây thực sự là vô giá mà không phải nơi nào cũng có.

Và việc phát triển kinh tế là xu hướng tất yếu của xã hội, nhưng không vì thế mà bỏ qua các yếu tố bền vững về môi trường tự nhiên, giá trị văn hóa vùng đất đó.

Đất, đá trôi xuống rạn san hô.

Theo Zing.vn thông tin, PGS.TS Nguyễn Tác An, nguyên Viện trưởng Viện Hải dương học Nha Trang cho biết: Nguồn lợi thủy sản từ biển thì các rạn san hô góp 50% công sức nuôi dưỡng, nếu mất chúng đi, ta mất chừng đó giá trị lợi nhuận bền vững từ biển. Để hình thành một rạn san hô cần đến hàng nghìn, thậm chí cả triệu năm. Do vậy, việc thi công dự án trên đảo Hòn Tằm lấn lấp biển, đất đá tràn ra khu bảo tồn thì chắc chắn nơi đó san hô sẽ chết, hậu quả rất lâu dài.

Và để một hệ sinh thái san hô phát triển thì độ trong, sạch của nước cực kỳ quan trọng. Nếu đất đá lấn, lấp làm nước đục tràn ra thì cả một khu vực rộng lớn san hô sẽ chết hoàn toàn, từ đó hệ sinh thái biển cũng mất theo.

Bùn phủ kín rạn san hô

Phát triển kinh tế rất quan trọng, nhưng chúng ta phải cân nhắc lợi hại. Cho xây công trình trên đảo Hòn Tằm tôi chắc chỉ một nhóm nhỏ được hưởng lợi ích về kinh tế nó mang lại. Nhưng nó phá hỏng cảnh quan thiên nhiên trên đảo và dưới đáy vịnh như hiện nay thì cả xã hội phải gánh chịu, PGS.TS Nguyễn Tác An nhìn nhận

Chính vì vậy, phải dừng ngay việc san ủi đất đá ở đảo Hòn Tằm, cần thiết bỏ hẳn dự án. Vì nếu khắc phục bằng cách múc đất đá lên hoặc cho thi công kè chắn càng gây thêm thiệt hại vì lượng bùn làm đục nước sẽ tiếp tục lan rộng ra. Bởi tiền thu lại từ doanh nghiệp sẽ không đáng là bao so với giá trị của các rạn san hô mang lại nếu nó được bảo vệ. Cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, đồng thời chọn giải pháp tối ưu để bảo vệ các rạn san hô chưa bị ảnh gần khu vực dự án.

Được biết, Hòn Tằm là đảo rộng hơn 110ha nằm trong thắng cảnh quốc gia Vịnh Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới) và chỉ cách TP Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Vào cuối năm 2019, tổ liên ngành do Ban quản lý vịnh Nha Trang (thuộc UBND TP Nha Trang) chủ trì kiểm tra việc thi công dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm, do Công ty CP Hòn Tằm Biển Nha Trang (Công ty Hòn Tằm) làm chủ đầu tư. Tổ liên ngành phát hiện chủ đầu tư cho san ủi đất đá, tạo mặt bằng xây dựng nhiều công trình kiên cố ở đây.

Công ty Hòn Tằm thi công san ủi làm đất đá tràn xuống vịnh Nha Trang khiến san hô bị ảnh hưởng

Qua kiểm tra khu vực tây nam đảo Hòn Tằm, cơ quan này phát hiện Công ty Hòn Tằm đang xây dựng 2 đoạn kè chắn bằng bê tông dài 120 m (mỗi đoạn 60 m), cao từ 5-6 m; 5 hạng mục công trình bê tông, cốt thép với diện tích 137,6 m2.

Tháng 1/2020, UBND TP Nha Trang có văn bản gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng Khánh Hòa chỉ đạo kiểm tra và xử lý chủ đầu tư vì xây dựng các công trình không phép trên đảo Hòn Tằm.

Đến 3/2/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa ra văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND TP Nha Trang, Sở TN-MT, Sở KH-ĐT và các sở ngành liên quan kiểm tra, xử lý các sai phạm tại dự án khu du lịch trên đảo Hòn Tằm. Tuy nhiên, những sai phạm trên chưa được xử lý, các công trình sai phép vẫn tồn tại.

Ngày 20/3/2020, UBND TP Nha Trang ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty Hòn Tằm về hành vi tổ chức thi công công trình không có giấy phép xây dựng tại dự án khu du lịch đảo Hòn Tằm.

Ngoài việc xây các công trình không phép trên đảo Hòn Tằm, chủ đầu tư dự án còn đổ đất đá xuống vịnh Nha Trang làm chết san hô, ảnh hưởng nghiêm trọng hệ sinh thái trong khu bảo tồn vịnh Nha Trang.

Hà Anh

Bài liên quan
  • Chuyện rau xanh, nước ngọt ngoài “pháo đài thép” – Kỳ 2: Chuyện Nước ngọt ở “Pháo đài thép”
    Moitruong.net.vn – “Đong nước vào can chia phần cho bộ đội ngồi trong chậu tắm, nước thải để tưới rau”, công việc “đặc biệt” ấy chỉ có ở nhà giàn DK1. Giữa biển mênh mông, nhớ đất liền “cháy lòng”, thèm hơi ấm bàn tay người vợ trẻ, tiếng trẻ bi bô gọi bố trước lúc lên đường. Ở nơi tận cùng gian khó ấy, bộ đội nhà giàn vẫn kiên cường trụ vững với ý chí “còn người còn nhà giàn”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa – Bài 2: Đất đá từ dự án khu du lịch Hòn Tằm vùi lấp san hô, phá nát hệ sinh thái biển