Khánh Hòa: Công trình không phép “băm nát” đảo Hòn Tằm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái

Hà Anh|18/03/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, việc xây dựng các công trình không phép tại Khu du lịch (KDL) đảo Hòn Tằm khiến đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái.

Đảo Hòn Tằm bị ‘phá nát’ như thế nào?

Ngày 16/1/2020, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã kiểm tra và phát hiện Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng và xây dựng các hạng mục công trình bê tông cốt thép tại dự án KDL đảo Hòn Tằm không có giấy phép xây dựng và không có trong quy hoạch chi tiết 1/500 của KDL đảo Hòn Tằm được UBND tỉnh Khánh Hòa điều chỉnh năm 2018. Vì thế, việc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang tự ý san ủi mặt bằng, đầu tư xây dựng công trình kiên cố (kể cả trong và ngoài phạm vi dự án) khi chưa có giấy phép xây dựng là vi phạm pháp luật về đất đai, môi trường và xây dựng.

Các hạng mục xây dựng không phép trên đảo Hòn Tằm, Nha Trang, Khánh Hòa. Ảnh: Báo Lao Động

Ngoài vi phạm về trật tự xây dựng, Ban Quản lý Vịnh Nha Trang đã cho tổ chức lặn kiểm tra đáy biển và phát hiện có một lượng đất đá đã tràn xuống biển làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực đảo Hòn Tằm. Báo cáo gửi UBND TP Nha Trang của Ban Quản lý Vịnh Nha Trang nêu rõ: “Qua lặn kiểm tra dưới đáy biển phát hiện đất, đá trong quá trình san lấp đã tràn xuống biển ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái khu vực này. Đặc biệt là hệ sinh thái rạn san hô bị hủy hoại, khó có khả năng phục hồi nguyên trạng ban đầu. Một lượng bùn đất không nhỏ theo dòng chảy tràn ra các khu vực xung quanh có nguy cơ ô nhiễm cục bộ tại khu vực vùng nước sát bờ phía Tây Nam đảo Hòn Tằm”.

Xem thêm: Chương Mỹ (Hà Nội): Ai “bảo kê” cho lò gạch của ông Nguyễn Trọng Cung hoạt động không phép, gây ô nhiễm môi trường?

Trước đó, lực lượng chức năng TP Nha Trang phát hiện chủ đầu tư dự án KDL Hòn Tằm đã cho xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm như: kè bê tông, nhà hàng… Ngoài ra, sau khi kiểm tra khu vực phía Bắc đảo Hòn Tằm, lực lượng chức năng còn phát hiện chủ đầu tư khu du lịch đảo Hòn Tằm không cắm mốc giới dự án theo quy định mà Sở TN&MT Khánh Hòa đã yêu cầu trong đợt kiểm tra trước.

Chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

Trao đổi với báo chí về sai phạm, ông Phạm Minh Nhựt – Tổng Giám đốc Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang thừa nhận việc đơn vị xây dựng nhiều công trình không phép trên đảo Hòn Tằm.

Đồng thời vị này lý giải: “Theo kế hoạch tháng 5/2020, Công ty Bay và dịch vụ du lịch biển Tân Cảng tổ chức đưa đoàn khách các nước ASEAN có chuyến thăm khu du lịch đảo Hòn Tằm. Để chuẩn bị cho chuyến thăm này, Công ty đã tập trung cải tạo cảnh quan môi trường trên toàn khu vực để đón tiếp các đoàn khách quốc tế.

Đảo Hòn Tằm bị ‘băm nát’, chủ đầu tư thừa nhận sai phạm

Tuy nhiên, chúng tôi đã cho triển khai sửa chữa và cải tạo cảnh quan môi trường không đúng với bố trí các công trình được duyệt. Sau khi đoàn kiểm tra liên ngành của ban quản lý Vịnh Nha Trang kiểm tra ngày 28/12/2019, Công ty chúng tôi đã cho dừng hẳn các công việc cải tạo tại đảo Hòn Tằm”.

Theo Điều 89 Luật xây dựng năm 2014 quy định: Trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của Luật này, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này”. Vì vậy, việc xây dựng công trình trên đảo Hòn Tằm của Công ty CP Hòn Tằm biển Nha Trang mà không có giấy phép xây dựng là trái quy định của pháp luật xây dựng.

Việc thiếu các giấy tờ tài liệu nêu trên mà trực tiếp tiến hành thi công sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng (điểm c khoản 5 Điều 15 nghị định 139/2017).

Ngoài ra sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: a) Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình;

b) Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng;

c) Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Được biết, Hòn Tằm là đảo rộng hơn 110ha nằm trong thắng cảnh quốc gia Vịnh Nha Trang (một trong 29 vịnh đẹp nhất thế giới) và chỉ cách TP Nha Trang 7km về phía Đông Nam. Ngày 6/3, UBND tỉnh Khánh Hòa có công văn khẩn yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh và UBND TP Nha Trang phải chủ động trong công tác xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên Khu du lịch đảo Hòn Tằm thuộc phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang; đồng thời làm rõ quy định, thống nhất thẩm quyền xử lý, để tránh các vướng mắc dẫn đến kéo dài thời gian xử lý.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng có văn bản trả lời, cung cấp thông tin, hướng dẫn UBND TP Nha Trang liên quan đến việc xử lý vi phạm tại khu vực dự án Khu du lịch đảo Hòn Tằm theo đúng quy định của pháp luật.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Công trình không phép “băm nát” đảo Hòn Tằm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ sinh thái