Khánh Hòa: Dân bức xúc vì cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường

25/08/2019 03:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Thời gian gần đây, hàng chục hộ dân ở thôn Khánh Thành Bắc (xã Suối Cát, H.Cam Lâm, Khánh Hòa) đang phải chịu đựng khói bụi, mùi độc hại từ cơ sở tái chế nhựa làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe của người dân.

Ông Lê Văn Thuận, Tổ trưởng Tổ An ninh số 1, thôn Khánh Thành Bắc, xã Suối Cát cho biết: “Từ cuối năm 2018 đến nay, trên địa bàn thôn có một cơ sở tái chế rác thải nhựa hoạt động. Cứ sau vài ngày gom đủ số lượng rác thải tái chế, họ tiến hành xử lý để biến số rác đó thành hạt nhựa. Mỗi lần dây chuyền tái chế vận hành, toàn bộ khu vực dân cư lân cận phải chịu làn khói bụi nồng nặc, mùi nhựa cháy rất độc hại”.

Bà Võ Thị Ngọc Xuân, 65 tuổi, nói: “Cơ sở này hoạt động từ cuối năm 2018, gây ô nhiễm môi trường, làm đảo lộn cuộc sống người dân. Chúng tôi không biết tại sao một cơ sở gắn liền với hoạt động liên quan đến rác thải mà tồn tại trong khu dân cư. Mỗi lần hoạt động là khói tỏa khắp xóm, rất ngột ngạt. Người dân đóng kín cửa mà mùi vẫn xộc vào nhà. Nhiều người trong thôn bị đau đầu, khó thở, có người còn viêm xoang, chảy máu cam”.

Bà Đinh Thị Xoan cho biết thêm: “Người dân đã nhiều lần làm đơn gửi chính quyền địa phương, rồi kéo lên tận xã phản ảnh về vấn đề ô nhiễm môi trường. Sau đó, xã cũng đến kiểm tra, cơ sở này có lúc tạm dừng, nhưng không hiểu sao chỉ được vài hôm đã hoạt động lại”.

Trên mảnh đất rộng khoảng 2.000m2, chủ cơ sở xây dựng một nhà tiền chế rộng 240m2, bên trong lắp đặt hệ thống dây chuyền để biến rác thải nhựa thành các hạt nhựa. Tại cơ sở không phát tán mùi hôi thối đặc trưng của rác thải thông thường, tuy nhiên, mùi khét của hạt nhựa gây khó chịu cho mọi người khi tiếp xúc. Xung quanh nhà xưởng là những đụn rác chất đống, chờ được xử lý. Thời điểm trên, chủ cơ sở không có mặt, chỉ có một vài người làm thuê. Một lao động ở đây cho biết, cơ sở chủ yếu hoạt động vào ban đêm, khung giờ phổ biến từ 8 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau. Hình thức hoạt động là rác được đưa lên băng chuyền, rửa, rồi qua máy nung nấu, sau đó qua một loại máy ép nhựa, tạo thành hạt nhựa. Số hạt nhựa này được bán đi nơi khác.

Bà Nguyễn Thị Yến – Phó Chủ tịch UBND xã Suối Cát cho biết, đầu năm 2019, UBND xã đã nhận được đơn phản ánh của người dân về việc cơ sở này gây ô nhiễm môi trường. Qua kiểm tra, phản ánh của người dân là đúng. Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở là ông Phạm Văn Duy, trú ở Vĩnh Hòa, Nha Trang không cung cấp được các giấy tờ pháp lý liên quan đến việc cho phép cơ sở hoạt động.

Vì vậy, UBND xã đã tiến hành lập biên bản, yêu cầu cơ sở tạm ngưng hoạt động, liên hệ với cơ quan chức năng để hoàn tất các giấy tờ pháp lý. Được một thời gian, người dân tiếp tục phản ánh cơ sở này vẫn hoạt động. Vì thế, ngày 3-6, UBND xã đã tiến hành kiểm tra, làm việc với chủ cơ sở. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở đang hoạt động, có khói và mùi bốc ra môi trường xung quanh. Tại cơ sở, có khoảng 2 tấn bao nhựa đã qua sử dụng được tập kết dưới dạng nguyên liệu, khoảng 200kg hạt nhựa thành phẩm, 1 hố nước do cơ sở tự đào để chứa nước thải trong quá trình vận hành.

Bên cạnh đó còn có hố nước tự đào để chứa nước thải. Cơ sở này cũng đã thừa nhận vẫn lén lút hoạt động”. UBND xã Suối Cát đã yêu cầu cơ sở ngưng hoạt động, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với chủ cơ sở số tiền 2,5 triệu đồng. Đến ngày 8.8 vừa qua, UBND H.Cam Lâm cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính cơ sở về hành vi trên với số tiền tương tự.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó chủ tịch UBND xã Suối Cát, cho rằng việc phản ảnh, kiến nghị của người dân là chính đáng. Thời gian qua, địa phương đã cố gắng giải quyết, trong các biên bản kiểm tra của xã đều đề nghị cơ sở ngừng hoạt động vì chưa có đầy đủ giấy tờ liên quan. Tuy nhiên, cơ sở vẫn hoạt động lén lút vào đêm khuya.
Trong khi đó, xã không có các ngành chức năng có thể kiểm tra, thẩm định được mức độ ô nhiễm tác động đến môi trường như thế nào. “Thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị, đề xuất UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng hỗ trợ, hướng dẫn giải quyết đứt điểm đối với cơ sở trên”, bà Yến nói.
Tú Anh (T/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Dân bức xúc vì cơ sở tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường