Khánh Hòa: Nhiều khu vực có chỉ số môi trường vượt quy chuẩn

Anh Hoàng |22/05/2023 19:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, nhiều khu vực ở Khánh Hòa có chỉ tiêu, hàm lượng các chất về môi trường không đảm bảo.

Theo đó, có 3/28 trạm có mức ồn vượt quy chuẩn QCVN 26:2010/BTNMT là Ngã ba Ninh Hòa (thị xã Ninh Hòa) Mã Vòng (TP. Nha Trang) và cây Dầu Đôi (huyện Diên Khánh); 1/28 trạm có nồng độ bụi vượt quy chuẩn QCVN -5:2013/BTNMT là Nút giao thông Ngọc Hội.

khanh-hoa.jpg
Nhiều khu vực ở Khánh Hòa vượt các thông số môi trường

Trên cầu sông Cái, Thanh Minh, Nhà máy nước Võ Cạnh có BOD3 (vượt 1,3 đến 1,7 lần); Sông Quán Trường có oxy hòa tan, phốt- phát vượt 3,3 lần, amoni vượt 8,7 lần; Cổng số 4, KCN Suối Dầu có phốt-phát vượt 8,1 lần; amoni vượt 3,1 lần.

So với cùng kỳ năm 2022, hầu hết chất lượng hồ chứa nước, các sông ít biến động và đạt mục đích nước sinh hoạt, nhưng sông Quán Trường bị suy giảm. Tại các kênh mương tiếp nhận nước thải như Kênh nhà máy dệt Nha Trang cũng suy giảm. Thực tế này cần có biện pháp xử lý phù hợp.

Sở Tài nguyên và Môi trường lưu ý, tại các điểm quan trắc trên sông Cái Nha Trang, khi giá trị BOD5 tiếp tục vượt quy chuẩn tại 3 điểm (cầu Sông Cái, Thanh Minh, khu vực Nhà máy nước Võ Cạnh). Vì vậy, cần có chế độ kiểm soát và xử lý các nguồn thải ra sông một cách chặt chẽ.

Các thông số quan trắc như PH, oxy hòa tan, phốt-phát, amoni, kim loại nặng, dầu mỡ và coliform tại các trạm quan trắc đều thấp hơn giới hạn cho phép, nhưng oxy hòa tan không đạt quy chuẩn cho phép tại vùng nuôi trồng thủy sản Ninh Hải, Ngọc Diêm.

Bên cạnh đó, hàm lượng chất nitrit, nitrat lại gia tăng tại một số khu vực. Việc này cần có sự giám sát chặt chẽ các nguồn xả thải ra biển từ hoạt động du lịch, ngoài ra cần lưu ý đến những vùng chịu tác động từ hoạt động kinh tế biển như nuôi trồng thủy sản, cảng biển và công nghiệp.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Nhiều khu vực có chỉ số môi trường vượt quy chuẩn