Khánh Hòa tăng cường quản lý khoáng sản tại mỏ đá Tân Dân

Hoàng Linh|13/01/2024 18:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Sau khi cơ quan chức năng  kiểm tra thực địa mỏ đá granite Tân Dân (tại 2 xã Vạn Thắng và Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh), UBND tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu đơn vị khai thác mỏ thực hiện theo đúng giấy phép được cấp.

Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Khánh Hòa vừa phối hợp với chính quyền địa phương tại 2 xã Vạn Thắng và Vạn Khánh, huyện Vạn Ninh kiểm tra thực địa mỏ đá granite Tân Dân.

Kết quả kiểm tra của Sở TN-MT Khánh Hòa trong tháng 12/2023 cho thấy, mỏ đá granite tảng lăn Tân Dân của Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa được Bộ TN-MT cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1684 ngày 28-8-2009, diện tích khu vực khai thác là 6,71ha, công suất khai thác 24.000m³ đá granite tảng lăn/năm; phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, trong đó đã tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với đá khối, đá chẻ, đá loca. Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa đã được UBND tỉnh cho thuê 136.653,8m² đất để xây dựng dự án đầu tư khai thác mỏ đá granite tảng lăn Tân Dân (khối nhà phục vụ vận chuyển đá, xưởng cơ khí, khu hành chính và hành lang bảo vệ mỏ) từ ngày 30-5-2011 và 6.700m² đất để khai thác khoáng sản theo hợp đồng thuê đất số 07 ngày 26-1-2010. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đoàn nhận thấy công ty đang tiến hành đào một hồ chứa nước mới trong khuôn viên dự án khi chưa có đầy đủ thủ tục hồ sơ theo quy định pháp luật.

tan-dan.jpg
Khu vực mỏ đá granite tảng lăn Tân Dân (huyện Vạn Ninh)

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Giám đốc Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa giải thích, hồ chứa nước nêu trên nằm trong diện tích đất UBND tỉnh cho công ty thuê để làm công trình phụ trợ. Khi triển khai dự án thành phần đoạn Vân Phong - Nha Trang thuộc Dự án đầu tư xây dựng một số công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 đã cắt ngang qua khu đất được UBND tỉnh cho công ty thuê và san lấp luôn các hồ chứa nước phục vụ sản xuất của công ty. Trước nhu cầu bức thiết để phục vụ hoạt động sản xuất, tưới nước giảm bụi, công ty đã tiến hành đào một hồ chứa nước mới trong khuôn viên dự án. Công ty đã cam kết với đoàn kiểm tra Sở TN-MT sẽ dừng hoạt động đào hồ chứa nước và liên hệ Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong để được hướng dẫn các thủ tục liên quan đến việc xây dựng hồ chứa nước trong diện tích đất đã được cho thuê để thực hiện dự án đầu tư khai thác mỏ đá granite tảng lăn Tân Dân.

Cùng với đó, đoàn kiểm tra Sở TN-MT đã đề nghị Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa báo cáo Bộ TN-MT để được hướng dẫn hoàn thiện thủ tục thu hồi khoáng sản đi kèm là đá chẻ làm liệu xây dựng thông thường đối với khối lượng đã được đóng tiền cấp quyền khai thác khoáng sản (kể cả việc thu hồi đất tầng phủ).

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra Sở TN-MT còn ghi nhận bên ngoài khuôn viên mỏ Tân Dân và Nhà máy Chế biến đá granite của Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa có 3 lều tạm của người dân khai thác đá chẻ nhỏ lẻ. Ông Ngô Xuân Du - Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Khánh thừa nhận, hoạt động khai thác đá chẻ của người dân khu vực giáp ranh mỏ đá Tân Dân vẫn diễn ra trong thời gian qua, chủ yếu người dân địa phương khai thác nhỏ lẻ để phục vụ quá trình xây dựng nhà cửa hoặc đem bán ra bên ngoài. Hiện nay, chính quyền địa phương vận động người dân không khai thác đá chẻ khu vực này; đồng thời tổng hợp báo cáo UBND huyện Vạn Ninh xử lý dứt điểm trong thời gian tới.

Trên cơ sở báo cáo của Sở TN-MT về các nội dung nêu trên, mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở TN-MT có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Vật liệu Xây dựng Khánh Hòa thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản theo giấy phép khai thác đã được Bộ TN-MT cấp theo đúng quy định; tiếp tục theo dõi, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền. Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Vạn Ninh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, kịp thời kiểm tra phát hiện, ngăn chặn và chủ động xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, không để xảy ra tình trạng khai thác, tập kết, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp hoặc có dấu hiệu bảo kê, tiếp tay, bao che cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa tăng cường quản lý khoáng sản tại mỏ đá Tân Dân