Khánh Hòa: Xóa bỏ các công trình chắn biển Nha Trang – Muộn còn hơn không

Hà Anh|18/03/2021 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – UBND tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện nhiều biện pháp để thu hồi các dự án nằm dọc biển Nha Trang để phục vụ cộng đồng, trả lại vẻ thông thoáng cho bờ biển.

Theo tìm hiểu, từ nhiều năm nay trên bãi biển Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa đang tồn tại một khu du lịch có tên Ana Mandara, rộng hơn 26.000m2, kéo dài khoảng 400m bờ biển, che chắn hết tầm nhìn ra biển.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong năm 2021, tỉnh kiên quyết di dời khu Ana Mandara để trả lại vẻ thông thoáng cho bờ biển Nha Trang, nhằm mục đích phục vụ cộng đồng.

Như vậy, sau nhiều năm UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương di dời khu resort Ana Mandara khỏi bờ biển Nha Trang thì đến nay việc di dời mới bắt đầu đi vào quá trình thực hiện.

Một góc bãi biển TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa

Trước đó, tỉnh này cũng đã thu hồi 10.000m2 mặt nước biển vịnh Nha Trang ngay trung tâm thành phố thuộc khu Bãi Dương mà trước đây đã giao cho doanh nghiệp quản lý kinh doanh, để làm bãi tắm công cộng phục vụ người dân và du khách.

Đây là một phần diện tích mặt nước và bãi biển Nha Trang mà nhiều năm trước đây tỉnh đã cho Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa thuê sử dụng kinh doanh, phục vụ khách ở tại khu resort, khách sạn Ana Mandara và khu Evason Ana Mandara. Đến nay thời hạn cho thuê đã hết nhưng không được tỉnh cho gia hạn, doanh nghiệp cũng tự nguyện trả lại cho Nhà nước.

Được biết, resort Ana Mandara bắt đầu thực hiện từ năm 1995, UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa (100% vốn Nhà nước) đầu tư xây dựng khu du lịch Ana Mandara. Theo quyết định giao đất, thời hạn thuê đất 22 năm, tính từ 1995.

Sau đó, đến năm 2010, UBND tỉnh Khánh Hòa có chủ trương di dời khu du lịch Ana Mandara khỏi vị trí hiện tại và cho phép Công ty TNHH thương mại và đầu tư Khánh Hòa liên doanh với một doanh nghiệp thành lập công ty để thực hiện việc di dời. Tiếp sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao cho Công ty hơn 29ha đất tại khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, để triển khai dự án khu phức hợp Ana Mandara Cam Ranh thay thế cơ sở cũ. Dự án này có thời hạn thuê đất 50 năm.

Trong thời gian từ năm 2011-2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã nhiều lần xúc tiến việc di dời, sau một số gia hạn, thì UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa được di dời.

Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc chậm di dời khu resort Ana Mandara nguyên nhân do tỉnh cam kết với chủ đầu tư dự án rằng khi nào tỉnh giao đất trong Bãi Dài, TP Cam Ranh thì khu du lịch này sẽ di chuyển. “Việc di dời khu resort Ana Mandara trong vòng 24 tháng khi hoàn thành giai đoạn I khách sạn Ana Mandara trong Bãi Dài và tỉnh sẽ bàn giao lại khu đất trên cho TP Nha Trang quản lý, phục vụ cộng đồng”, ông Tuân khẳng định.

Theo lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, sau khi thu hồi diện tích mặt nước biển này, tỉnh cũng đã quyết định giao cho UBND phường Lộc Thọ, TP Nha Trang để “quản lý để làm bãi tắm công cộng”. Do đó mọi người dân, du khách đều có quyền đến vui chơi, tắm biển bình thường như mọi nơi khác trên bãi biển Nha Trang.

Đối với các dự án khác còn đang che chắn tầm nhìn ra biển, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay tỉnh đang cho rà soát lại. “Cái nào không đúng quy hoạch là tỉnh cũng sẽ tiến hành thu hồi hết”, ông Tuân khẳng định.

Theo các chuyên gia, việc di dời dự án chắn biển của tỉnh Khánh Hòa là rất cần thiết và rất đang được hoan nghênh nếu việc thực hiện đảm bảo đúng các quy định của pháp luật. Và hiện tượng tại Nha Trang không phải là cá biệt, việc cần làm bây giờ là giải quyết những vấn đề vướng mắc từ văn bản đến thực tiễn.

Ông Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh, nguyên Chủ tịch Hội KTS tỉnh Khánh Hòa ủng hộ tỉnh nhà quyết liệt giải quyết những vướng mắc tồn tại ở bờ biển Nha Trang. “Việc này đáng lẽ phải di chuyển từ lâu rồi nhưng giờ thực hiện dù muộn vẫn còn hơn không”, ông Lộc nói.

Hà Anh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khánh Hòa: Xóa bỏ các công trình chắn biển Nha Trang – Muộn còn hơn không