“Khi Hiến pháp mới có hiệu lực, một số đơn vị hành chính sẽ được sắp xếp, hợp nhất”

Mai Hạ|14/03/2025 18:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, lộ trình sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Thứ nhất là báo cáo để Bộ Chính trị cho phép, sau đó lấy ý kiến các địa phương, rồi thông qua tại Trung ương và tiến hành sửa đổi Hiến pháp. Khi Hiến pháp mới có hiệu lực, một số đơn vị hành chính sẽ được sắp xếp, hợp nhất.

Chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình cho biết, với chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy và thực hiện thông báo của Bộ Chính trị, sẽ tiến hành sắp xếp theo hướng tổ chức lại, sáp nhập một số tỉnh, kết thúc hoạt động của cấp huyện và sáp nhập một số xã.

“Lịch sử đặt ra cho Ban chỉ đạo sứ mệnh rất lớn, với khối lượng công việc vô cùng lớn nhưng không được để xảy ra sai sót”, Phó Thủ tướng nói.

14-tra1.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình chủ trì phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp diễn ra ngày 13/3

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình, lộ trình này có khối lượng công việc rất lớn, ảnh hưởng đến cán bộ, công chức và đặc biệt là đối với người dân. Do vậy, khi thực hiện phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật, không để các hoạt động chỉ đạo, điều hành, cũng như các dịch vụ công bị đứt gãy.

“Đây là chủ trương lớn và còn nhiều việc phải làm. Thứ nhất là báo cáo để Bộ Chính trị cho phép, sau đó lấy ý kiến các địa phương, rồi thông qua tại Trung ương và tiến hành sửa đổi Hiến pháp. Khi Hiến pháp mới có hiệu lực, một số đơn vị hành chính sẽ được sắp xếp, hợp nhất”, Phó Thủ tướng nói.

Theo ý kiến chuyên gia, việc thực hiện chủ trương bỏ đơn vị cấp huyện sẽ cần nghiên cứu sửa đổi 2 điều có liên quan trực tiếp là điều 110 và điều 111 trong chương 9 về chính quyền địa phương của Hiến pháp 2013.

Vận dụng những nguyên lý vào việc tổ chức hệ thống hành chính địa phương ở Việt Nam, PGS.TS Tô Văn Hòa, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, có thể xác định về phương diện đơn vị hành chính sẽ có hai cấp: cấp tỉnh, bao gồm các tỉnh và các thành phố trực thuộc Trung ương; cấp cơ sở (dưới cấp tỉnh, có thể gọi là “cấp xã” hay “cấp cơ sở”), bao gồm các đơn vị hành chính gần dân nhất, tức là các xã và các khu vực đô thị tập trung (có thể gọi là thành phố, được phân loại thành các nhóm tùy theo quy mô và trình độ phát triển).

Như vậy việc thực hiện chủ trương bỏ đơn vị cấp huyện sẽ cần nghiên cứu sửa đổi 2 điều có liên quan trực tiếp là Điều 110 và Điều 111 trong Chương 9 về chính quyền địa phương của Hiến pháp 2013.

Với điều 110 của Hiến pháp, PGS.TS Tô Văn Hòa đề xuất nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng quy định Việt Nam gồm các đơn vị hành chính và các đơn vị hành chính chuyên biệt. Theo đó, sẽ có 2 cấp đơn vị hành chính, là đơn vị hành chính cấp tỉnh gồm tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đơn vị hành chính cấp cơ sở, hay cấp xã (gồm xã, thành phố, thị xã ở tỉnh; xã thành phố, thị xã, nội đô ở thành phố trực thuộc Trung ương).

Luật Chính quyền địa phương có thể quy định 2 cấp đơn vị hành chính chuyên biệt hoặc nhiều hơn, trong đó có các đơn vị hành chính chuyên biệt do chính quyền địa phương cấp tỉnh quản lý và đơn vị hành chính chuyên biệt do cấp Trung ương quản lý. Cùng với đó quy định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính và đơn vị hành chính chuyên biệt được thực hiện theo quy định của luật.

Đối với điều 111 về tổ chức chính quyền địa phương, theo ông Hòa, có thể nghiên cứu sửa đổi, bổ sung theo hướng: Quy định tại các đơn vị hành chính đều thành lập chính quyền địa phương gồm HĐND và UBND. Không phân biệt giữa chính quyền địa phương và “cấp chính quyền địa phương” bởi vì đã là chính quyền địa phương là phải có cơ cấu đầy đủ HĐND và UBND.

Ông Tô Văn Hòa nhấn mạnh: “Việc tinh gọn bộ máy chính quyền địa phương theo hướng không tổ chức cấp huyện là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, tạo điều kiện cho chính quyền địa phương hoạt động chủ động và hiệu quả, phục vụ tốt nhất lợi ích của nhân dân. Việc không tiếp tục tổ chức cấp hành chính trung gian (cấp huyện) nếu được thực hiện tốt sẽ giúp giảm bớt sự cồng kềnh trong hệ thống hành chính nhà nước, đồng thời tạo ra một mô hình hành chính tinh gọn, linh hoạt, phù hợp với yêu cầu phát triển trong bối cảnh hiện nay”.

Hiến pháp năm 2013 hiện đang phân định đơn vị hành chính thành cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã, ngoài ra còn đơn vị hành chính đặc biệt do Quốc hội thành lập. Việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải lấy ý kiến nhân dân địa phương và theo trình tự, thủ tục do luật định.

Theo Điều 96 Hiến pháp, Chính phủ có nhiệm vụ và quyền hạn trình Quốc hội quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới hành chính tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định đối với đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Thẩm quyền quyết định của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội thể hiện rõ ở Điều 70 và Điều 74 Hiến pháp, sau khi Chính phủ trình.

Dự kiến, việc sửa đổi một số điều của Hiến pháp 2013 sẽ được Quốc hội tiến hành tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV (khai mạc vào tháng 5/2025).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Video
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
“Khi Hiến pháp mới có hiệu lực, một số đơn vị hành chính sẽ được sắp xếp, hợp nhất”
(*) Bản quyền thuộc về Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống. Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.