Khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch Covid-19?

Hoàng Linh (T/h)|12/05/2020 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Hôm nay (12/5), Việt Nam bước sang ngày thứ 26 không có ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng. Vậy đến khi nào Việt Nam sẽ công bố hết dịch?

Theo chuyên gia y tế, điều kiện để công bố hết dịch Covid-19 là 28 ngày, được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế.

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này chưa thể công bố hết dịch Covid-19, bởi vẫn còn các ca mắc nhập cảnh từ nước ngoài về. Theo các chuyên gia y tế, hiện nay virus corona là chủng mới, còn nhiều điều bí ẩn trong cơ chế bệnh sinh, cơ chế lây truyền, kể cả cấu trúc phân tử. Vì vậy, cũng cần phải tiếp tục theo dõi, giám sát, để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả.

PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, cho hay điều kiện để công bố hết dịch theo quy định là không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau khoảng thời gian nhất định. Đối với bệnh Covid-19 là 28 ngày, được tính từ ngày trường hợp mắc bệnh gần nhất được cách ly tại cơ sở y tế.

Theo Quy định số 2 của Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khi xác định dịch hết nguy cơ và phải đưa ra được các biện pháp triển khai tiếp việc phòng, chống, bảo đảm không còn lây lan thì mới được công bố hết dịch.

PGS Phu cũng cho biết, thời gian tới, trong bối cảnh người nhập cảnh vẫn còn về Việt Nam, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng vẫn còn nên chưa thể xác định được điều gì. “Để công bố hết dịch hay không, Chính phủ còn phải xem xét, phân tích kỹ lưỡng trên mọi khía cạnh”- PGS Phu cho biết.

PGS.TS Trần Đắc Phu cũng nêu rõ, hiện nay, dịch bệnh ở nước ngoài vẫn còn phức tạp. Do đó, Việt Nam phải tiếp tục làm tốt việc cách ly những công dân Việt Nam từ nước ngoài về, tiếp tục ngăn chặn những ca nhập cảnh để phòng, chống. Đồng thời, phải thực hiện tốt việc ngăn chặn, phát hiện, khoanh vùng, cách ly, dập dịch, phát hiện được ngay ca đầu tiên càng sớm càng tốt.

Báo cáo của Tiểu ban Điều trị cho biết, Việt Nam đã có 241 bệnh nhân Covid-19 được công bố khỏi bệnh/xuất viện. Hiện còn 47 bệnh nhân điều trị tại 6 cơ sở y tế. Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố hết dịch. Chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không chủ quan, không lơ là để đảm bảo công tác phòng chống dịch có hiệu quả.

Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Thủ tướng Chính phủ khẳng định Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch COVID-19 không để lây nhiễm trong cộng đồng. Bộ Y tế cũng cho rằng việc xuất hiện các trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng tại Việt Nam ở mức rất thấp.

Chính vì vậy, Chính phủ đã quyết định nới lỏng các biện pháp để Việt Nam có thể đưa cuộc sống trở lại bình thường và để tập trung cho phát triển kinh tế – xã hội cũng như thực hiện mục tiêu kép cả phòng chống dịch và phát triển kinh tế – xã hội.

“Còn vấn đề Việt Nam có công bố hết dịch hay không? Chúng tôi cũng xác định đến khi có đủ các điều kiện và đến khi không còn có ca nào nhiễm bệnh thì mới công bố, không nhất thiết phải công bố vì chúng ta vẫn đặt trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng, không được chủ quan, không được lơ là để làm sao đảm bảo được công tác phòng chống dịch có hiệu quả”, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Hoàng Linh (T/h)

Bài liên quan
  • Khi nào TP.HCM có thể công bố hết dịch Covid-19?
    Moitruong.net.vn – Việc không phát hiện thêm trường hợp mắc bệnh mới sau 28 ngày và đã tiến hành thực hiện các biện pháp phòng chống dịch là điều kiện để công bố hết dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi nào Việt Nam có thể công bố hết dịch Covid-19?