Khiến hàng trăm người dân Philippines phải sơ tán, bão Saola chuyển hướng đến Đài Loan, Việt Nam theo dõi sát sao

Hạ Vy|27/08/2023 21:05
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hàng trăm người dân Philippines đã phải rời bỏ nhà cửa sau khi siêu bão Saola quét qua miền đông bắc nước này gây ra tình trạng lũ lụt. Trước sự phức tạp của cơn bão này, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang theo dõi sát sao đường đi của cơn bão này.

bao-saola-1.jpg
Ảnh vệ tinh cho thấy rõ mắt bão Saola

Ngày 27/8, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia tiếp tục phát đi cảnh báo mưa dông, gió mạnh kèm sóng lớn trên biển. Theo đó, hiện nay, ở phía Đông của khu vực giữa và Nam Biển Đông có mưa rào và dông. Ở trạm đảo Phú Quý đã có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới vùng biển phía đông bắc đảo Luzon (Philippines) đã mạnh lên thành bão, có tên bão Saola. Đây là 1 trong 10 tên bão do Việt Nam đề xuất. Dự báo cơn bão này có đường đi phức tạp, hiện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đang theo dõi chặt chẽ đường đi cơn bão này.

Dự báo ngày và đêm 27/8, ở vùng biển phía Đông của khu vực Biển Đông có mưa rào và dông. Vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2,0-3,5m.

Ngày và đêm 28/8, vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông, khu vực Nam Biển Đông (bao gồm quần đảo Trường Sa) và vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8; biển động; sóng biển cao 2,0-4,0m.

Trong khi đó, tại Philippines, Cơ quan Thời tiết quốc gia nước này cho biết, bão Saola di chuyển theo hướng Nam ngoài khơi bờ biển phía Đông đảo Luzon vào sáng sớm 27/8 và gây ảnh hưởng ở các vùng ven biển thay vì đổ bộ vào đất liền. Dự báo lượng mưa lên tới 200mm dọc bờ biển Cagayan và Isabela trong ngày 27/8.

Theo lực lượng cứu hộ Philippines, bão Saola đã càn quét khu vực phía Đông Bắc của đảo Luzon vào đêm 26/8 với sức gió lên tới 185 km/giờ tính trong phạm vi 125 km quanh thành phố Tuguegarao. Quan chức cứu hộ Ruelie Rapsing tại tỉnh Cagayan cho biết, gió không quá mạnh nhưng mưa rất to trong đêm. Tổng cộng 388 người đã được sơ tán do lũ lụt ở 4 thị trấn thuộc tỉnh Cagayan, trong khi nước cũng dâng cao ở 2 thị trấn khác. Ngoài ra, do đứt đường dây điện nên cơ quan chức năng đã cắt điện trên toàn tỉnh. Không có thương vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng.

Văn phòng báo chí của tỉnh Cagayan đã đăng tải trên trang Facebook về những hình ảnh cho thấy nước lũ ngập sâu đến đầu gối và tràn vào nhiều ngôi nhà ở khu đô thị Aparri.

Giới chức địa phương ở Manila cũng báo cáo việc sơ tán 421 người từ 4 thành phố ở tỉnh Ilocos Sur do tình trạng lở đất, lũ lụt và nước sông dâng cao.

Theo AFP, siêu bão Saola quét qua khu vực phía đông bắc của đảo chính Luzon vào đêm 26/8, với sức gió tối đa lên tới 185 km/h và tiếp tục di chuyển về phía nam ngoài khơi biển Thái Bình Dương.

Giới chức cho biết cư dân của các cộng đồng khu vực ven biển của tỉnh Isabela, tỉnh Cagayan và tỉnh Ilocos Sur dễ bị ảnh hưởng bởi gió to và sóng lớn đã được sơ tán đến các khu vực an toàn.

Ông Constante Foronda, quan chức cứu hộ của tỉnh Isabela cho biết: “Những thị trấn ven biển này không được an toàn vì chúng hướng thẳng ra Thái Bình Dương”. Ông cho biết số người dân phải sơ tán tại tỉnh này lên tới 372 người, đồng thời nói rằng trời mưa liên tục nhưng gió không quá mạnh.

Giới chức địa phương ở Manila cũng báo cáo việc sơ tán 421 người từ 4 thành phố ở tỉnh Ilocos Sur do tình trạng lở đất, lũ lụt và nước sông dâng cao.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Philippines cho biết bão Saola sẽ ảnh hưởng tới các vùng ven biển thay vì đổ bộ vào đất liền, sau đó sẽ chuyển hướng tới bán đảo Đài Loan trong những ngày tới. Dự báo cơn bão sẽ gây ra mưa lớn lên tới 200 mm dọc bờ biển Cagayan và Isabela trong ngày 27/8 và ngày 28/8.

Tháng trước, siêu bão Doksuri mang theo gió mạnh và mưa lớn đã tấn công miền bắc Philippines, làm ảnh hưởng đến gần 2,4 triệu người dân, trong khi hơn 50.000 người phải sơ tán. Cơn bão cũng đã làm hư hại nhiều nhà cửa, hoa màu, đường sá và cầu cống. Bão Doksuri sau đó tiếp tục đổ bộ vào Trung Quốc và gây ra nhiều thiệt hại.

Bài liên quan
  • Bão Saola xuất hiện ngoài khơi Philippines và di chuyển theo hình elip
    Trên vùng biển phía đông bắc đảo Luzon (Philippines) vừa xuất hiện một áp thấp nhiệt đới được dự báo đã mạnh lên thành bão, có tên quốc tế Saola. Cơ quan dự báo của Hồng Kông (Trung Quốc) nhận định, trong những ngày tới bão sẽ di chuyển xuống phía nam rồi sau đó đi vòng lên theo hình elip.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khiến hàng trăm người dân Philippines phải sơ tán, bão Saola chuyển hướng đến Đài Loan, Việt Nam theo dõi sát sao