Không khí lạnh trong tháng 3 không mạnh nhưng gây mưa phùn, nồm ẩm

Thanh Hương|04/03/2021 12:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Không khí lạnh trong tháng 3 hoạt động với cường độ không mạnh và chủ yếu lệch đông gây mưa rét tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhưng số ngày rét không kéo dài.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng – Trưởng phòng Dự báo khí hậu, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo trong tháng 03 có khoảng 5-6 đợt không khí lạnh ảnh hưởng đến nước ta, nhưng cường độ của các đợt KKL không mạnh và chủ yếu lệch Đông, gây trời rét trong thời đoạn ngắn tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ và ít có khả năng gây ra tình trạng rét đậm, rét hại; nhưng cũng do các đợt không khí lạnh ảnh hưởng lệch Đông sẽ tạo ra hiện tượng sương mù, sương mù nhẹ và mưa nhỏ xuất hiện nhiều ngày trong tháng.

MJO là một dao động nội mùa trong khu vực nhiệt đới, ảnh hưởng đến nhiều yếu tố thời tiết như lượng mây bao phủ, lượng mưa, tốc độ và hướng gió, nhiệt độ mặt nước biển. Các nghiên cứu cho thấy dao động không chỉ hoạt động và ảnh hưởng đối với riêng khu vực nhiệt đới mà còn cả ở khu vực ngoại nhiệt đới.

Nắng nóng xuất hiện tại miền đông Nam Bộ trong những ngày đầu tháng và có khả năng lan rộng trong những ngày cuối tháng. Thời kỳ 10 ngày đầu tháng, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nhiều ngày có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Sáng sớm và đêm có sương mù và sương mù nhẹ, trưa chiều có nắng.

Không khí lạnh trong tháng 3 gây ra hiện tượng mưa phùn kèm sương mù. Ảnh minh hoạ

Khoảng đêm ngày 6/3 sang ngày 7/3 khả năng không khí lạnh lệch đông kết hợp với rãnh gió tây ở 5000m, làm tăng mưa tại Bắc Bộ. Tổng lượng mưa tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến 15 – 30mm, vùng núi 30 – 50mm, có nơi cao hơn. Các nơi khác phổ biến ít mưa. Nhiệt độ Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5 – 1,5 độ C. Các khu vực còn lại phổ biến cao hơn 0,5 – 1 độ C so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Đến thời kỳ 10 ngày giữa tháng (từ ngày 11 – 20/3/2021), nhiệt độ khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm từ 1 – 2 độ C. Các khu vực còn lại xấp xỉ so với giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa trên toàn quốc phổ biến xấp xỉ so với giá trị trung bình nhiều năm, riêng khu vực Nam Trung Bộ cao hơn trung bình nhiều năm từ 10 – 25%.

Thời kỳ 10 ngày cuối tháng (từ ngày 21- 31/3/2021), nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Lượng mưa trên toàn quốc phổ biến ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng tại Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ và một số tỉnh thuộc biên giới Tây Nam Việt Nam – Campuchia có tổng lượng mưa cao hơn trung bình nhiều năm từ 15 – 25%.

Thanh Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không khí lạnh trong tháng 3 không mạnh nhưng gây mưa phùn, nồm ẩm