Không thể dùng một giải pháp chống ngập cho cả Sài Gòn

Bích Thuần (t/h)|05/12/2018 04:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

– Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng tùy theo tình hình từng khu vực mà TP sẽ có những biện pháp chống ngập khác nhau chứ không có một giải pháp tổng thể cho cả TP.HCM.

>>> Hoãn lịch tiêm chủng vì hết văcxin 5 trong 1

>>> Năm 2018 sẽ là một trong những năm nóng nhất trong lịch sử

Ông Tuyến cho rằng không có giải pháp tổng thể chống ngập cho toàn TP.HCM. Ảnh: Lê Quân.

Trung tâm Điều hành Chương trình chống ngập TP.HCM (TTCN) vừa đề xuất UBND TP.HCM phê duyệt dự án xây dựng tổ hợp 7 hồ điều tiết (6 hồ ngầm và 1 hồ hở) bằng công nghệ Crosswave với quy mô 1.500-20.000 m3 cùng các trạm bơm. Tổng mức đầu tư dự án hơn 475 tỉ đồng.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết TP rất ủng hộ đề xuất xây dựng hồ chống ngập. Việc này sẽ sớm trình thảo luận trong kỳ họp HĐND. “Việc xây dựng các hồ điều tiết ngầm này rất quan trọng. Với những nơi mặt bằng trống, mình có thể lắp những module ngầm ở dưới để hút nước, sử dụng nước”, ông Tuyến nhận định.

Tuy nhiên, Ông Tuyến cho rằng TP rất rộng, quy mô địa bàn không giống nhau, mỗi một nơi cốt nền có những điểm khác biệt, có chỗ cao, chỗ thấp, có chỗ nơi ngập do triều cường, chỗ ngập do không thoát nước được, do kênh rạch lấn chiếm.

“Mỗi nơi có giải pháp phù hợp chứ TP không có chủ trương một giải pháp tổng thể cho mọi nơi. Do vậy, TP đang tính toán xây dựng bản đồ mô phỏng ngập để nhìn vào đó biết được độ lún, độ cao, hay chỗ nào nước ngập do biến đổi khí hậu. Khi biết được nguyên nhân ngập từng khu vực, TP có giải pháp phù hợp cho khu vực đó, chứ không dùng một giải pháp đồng bộ cho tất cả”, ông Tuyến nhấn mạnh.

Với địa hình như vậy, TP sẽ phân định để có giải pháp phù hợp. Những nơi có mặt bằng trống như sân trường, công viên thì TP có thể bố trí giải pháp xây dựng hồ tiết ngập hoặc sử dụng máy bơm như đường Nguyễn Hữu Cảnh để cấp tốc bơm ngay. Còn những nơi do triều cường thì phải làm đê bao.

Bích Thuần (t/h)

   

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không thể dùng một giải pháp chống ngập cho cả Sài Gòn