Khuyến khích gói bánh chưng bằng thịt lợn đông lạnh nhập

Minh Anh (T/h)|22/11/2019 00:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Tết nguyên đán tới gần, Bộ Công thương khuyến khích dùng thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối… được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu.

Giá thịt heo tiếp tục biến động khó lường. Đến thời điểm này, giá heo hơi đã lên mốc gần 80.000 đồng/kg và giá thịt heo bán lẻ ngoài chợ tăng lên mức 150.000-200.000 đồng/kg tùy loại. Trước nguy cơ thiếu hụt thịt heo, các cơ quan chức năng và doanh nghiệp (DN) đưa ra hàng loạt giải pháp để chặn cơn sốt thịt heo.

Hiện nay giá heo trên thế giới đều tăng cao, ngay như châu Âu giá heo tăng 15%. Trước đây một tháng, thị trường Mỹ giá heo thấp nhưng nay cũng đã tăng cao. Bên cạnh đó, các quốc gia xuất khẩu heo cũng không kịp cung ứng cho Trung Quốc cũng như một số quốc gia bị dịch tả heo châu Phi.

Ảnh minh họa

Bộ Công thương nhận định, cân đối cung cầu thịt lợn từ nay đến Tết Nguyên đán còn nhiều vấn đề căng thẳng cần được quan tâm xử lý. Dự báo nguồn cung thịt lợn các tháng cuối năm thiếu khoảng 200 nghìn tấn (tương đương mỗi tháng sẽ thiếu 70 nghìn tấn thịt hơi (tính cho 3 tháng gần Tết là tháng 11, 12/2019, và tháng 1/2020).

Ngày 18/11 tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Bộ Công thương đánh giá đầy đủ, thực chất mức độ thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt lợn và có kế hoạch tái đàn, đề xuất số lượng nhập khẩu thịt lợn cụ thể để bù đắp phần thiếu hụt nguồn cung cho thị trường trong nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng, bình ổn thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải minh bạch thông tin, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Để tăng cường nguồn cung, đến thời điểm này Bộ Công thương đã làm việc với hai trong số ba địa phương chăn nuôi lớn là TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai (còn lại là Hà Nam) để tăng cường nguồn cung vào cuối năm.

Bộ Công thương cũng đề xuất tiếp tục triển khai một số giải pháp như: Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, hạn chế tối đa bán thịt lợn sang nước láng giềng; ngành Thú y tạo điều kiện cho các sản phẩm thịt lợn, lợn thịt an toàn lưu thông qua các địa phương nhằm hạn chế tình trạng tăng giá cục bộ.

Đáng chú ý, Bộ Công thương lưu ý các địa phương định hướng các doanh nghiệp chế biến thực phẩm đưa ra các sản phẩm thịt lợn chế biến sẵn mới (như thịt kho tàu, nhân bánh chưng, chân giò muối…) được chế biến từ thịt lợn đông lạnh nhập khẩu nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu, thị hiếu của người dân và thay thế một phần nhu cầu sử dụng thịt nóng trên thị trường.

Bộ cũng sẽ tăng cường tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng các thực phẩm thay thế cho thịt lợn và sử dụng sản phẩm thịt lợn đông lạnh thay cho thịt nóng nhằm giảm áp lực cho nguồn cung thị trường trong nước.

Minh Anh (T/h)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích gói bánh chưng bằng thịt lợn đông lạnh nhập