Kiên Giang: Cảnh sát biển là điểm tựa để ngư dân vươn khơi bám biển

Trương Anh Sáng|13/10/2019 01:01
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Biển Kiên Giang là một trong những ngư trường có nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển thủy sản khá toàn diện, bền vững, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

Với lợi thế ngư trường rộng, giàu tiềm năng, Kiên Giang có hơn 9.000 tàu đánh bắt cá. Nghề khai thác thủy sản đa dạng, với gần 20 loại nghề khác nhau. Sản lượng khai thác thủy sản hàng năm đều tăng, chiếm khoảng 16% tổng sản lượng cả nước và hơn 40% sản lượng của vùng ĐBSCL, với gần 6.000 tấn trong năm 2018, đã góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Chính vì thế, Lực lượng cảnh sát biển luôn đồng hành với ngư dân vươn khơi bám biển nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp, nhân dân. Đồng thời cũng để xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn biển đảo của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Thanh Nghị, Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang đánh giá Mô hình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” là điểm sáng trong phong trào thi đua dân vận khéo của lực lượng vũ trang cả nước nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng, có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Còn ông Đỗ Văn Dừng, Chủ tịch UBND xã Thổ Châu lại cho biết, Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại xã đảo Thổ Châu 2 năm qua đã mang nhiều hiệu quả, ý nghĩa thiết thực giúp nhân dân nắm được quyền chủ quyền, luật biển, không xâm phạm đánh bắt thủy sản vùng biển nước ngoài, chung tay bảo vệ môi trường trên đảo.

Hội nghị công tác dân vận “Cảnh sát biển đồng hành cùng với ngư dân tại Kiên Giang”. 

Vì vậy, Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về dân tộc, tôn giáo; tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; thi đua yêu nước, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn biển, đảo; phổ biến, giáo dục pháp luật (Luật biển Việt Nam, Luật Thủy sản, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng chống ma túy, Luật Cảnh sát biển Việt Nam, Công ước Liên hợp Quốc về Luật biển năm 1982…). Tuyên truyền miệng, phát tờ rơi, phát loa tuyên truyền; tặng sổ tay tuyên truyền pháp luật cho ngư dân khai thác hải sản trên biển và ngư dân neo đậu tại các âu tàu ở các huyện, thành phố ven biển và huyện đảo.

Qua đó cũng thông tin thêm về tình hình biển, đảo cho nhân dân, đảng viên, cán bộ chiến sỹ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh; giáo dục truyền thống địa phương, nhiệm vụ lực lượng Cảnh sát biển. Tổ chức Cuộc thi “Em yêu biển đảo quê hương” cho học sinh các trường PTTH và THCS trên địa bàn tỉnh.

Hỗ trợ, cử cán bộ tham gia giảng dạy trong các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho nhân dân và cấp ủy, chính quyền địa phương các huyện, thành phố ven biển và huyện đảo.

Huy động các nguồn lực xã hội hợp pháp từ các tổ chức chính trị – xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân trên địa bàn tỉnh và trên cả nước để xây dựng các huyện, thành phố ven biển và huyện đảo thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đỡ đầu học sinh có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng quà các gia đình chính sách, ngư dân nghèo, học sinh nghèo vượt khó.

Đồng thời tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, phong phú trên các huyện, thành phố ven biển và huyện đảo.

Hướng dẫn, bồi dưỡng, tập huấn cho ngư dân về các kỹ năng bảo đảm an toàn trên biển; tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho ngư dân. Cung cấp cho ngư dân số điện thoại khẩn cấp và phối hợp thực hiện kịp thời, hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với ngư dân; tham gia khắc phục hậu quả thiên tai và sự cố môi trường biển.

Bảo vệ ngư dân đánh bắt hải sản trên các vùng biển, khi bị các tàu lạ đâm va, cướp ngư lưới cụ; sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ lương thực, thực phẩm, nước ngọt, dầu nhớt… cho tàu các của ngư dân ngoài biển khi gặp khó khăn. Tuyên truyền để ngư dân không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản; không sử dụng các biện pháp đánh bắt hải sản mang tính tận diệt, đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ tài nguyên, môi trường biển.

Ông Nguyễn Văn Dơn (ngư dân ở khu phố 9, thị trấn Dương Đông) cho biết, ngư dân chúng tôi rất cảm kích và trân trọng trước tấm lòng của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã đóng góp, cứu trợ, mang lại cho chúng tôi món quà tinh thần rất đặc biệt, góp thêm động lực ngư dân vươn khơi bám biển.

Cảnh sát biển là điểm tựa để ngư dân vươn khơi bám biển sẽ động viên ngư dân kịp thời thông tin cho lực lượng Cảnh sát biển những vấn đề liên quan đến an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và những thông tin liên quan đến nhiệm vụ đấu tranh chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển.

Trương Anh Sáng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Cảnh sát biển là điểm tựa để ngư dân vươn khơi bám biển