Kiên Giang: Hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường

Quốc Tuấn|01/04/2019 10:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Đến nay tỉnh Kiên Giang có 94,84% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh. Đề nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh, Trung tâm NS-VSMTNT tỉnh tích cực đầu tư các công trình cấp nước sạch tại các xã vùng sâu, vùng xa. Song song đó, chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện cho nông dân nông thôn vay vốn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh.

– Từ nguồn vốn chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (NS-VSMTNT) của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh giúp hàng ngàn gia đình có điều kiện xây dựng công trình cấp nước và vệ sinh, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống.

>>> Huy động nguồn lực hồi sinh nước hồ Tây – việc cấp thiết cứu lá ”phổi xanh”

>>> Nước thải đô thị: Vấn đề nhức nhối của Hà Nội

Đến tháng 3-2019, tổng dư nợ chương trình cho vay NS-VSMTNT đạt 597.724 tỷ đồng, mức vay tối đa 20 triệu đồng/hộ, thời gian vay 60 tháng. Các hộ vay vốn sử dụng nguồn vối vay đầu tư xây dựng các công trình: Bể chứa nước, hệ thống lọc nước, nhà tắm, nhà vệ sinh tự hoại, khoan giếng nước… Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh căn cứ vốn hàng năm, phối hợp các hội, đoàn thể tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận nguồn vốn. Hầu hết các hộ đều sử dung vốn vay hiệu quả, đúng mục đích.

Qua đó, người dân nông thôn có nhận thức tốt hơn về việc sự dụng nước hợp vệ sinh trong sinh hoạt hàng ngày, bảo đảm an toàn sức khỏe. Đồng thời, hình thành nếp sống văn minh, nâng cao ý thức giữ gìn vào bảo vệ môi trường nông thôn, góp phần nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh.

Không riêng gì người dân ở nông thôn, nhiều khu vực ven thành phố cũng có nhu cầu vay vốn chương trình này để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa các công trình vệ sinh. Để đáp ứng nhu  cầu vay vốn của các hộ dân, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tranh thủ các nguồn vốn Trung ương, địa phương phân bổ vay vốn kịp thời cho các huyện, thành phố, trong đó ưu tiên các xã tiến tới hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới.

Từ nguồn vốn cho vay NS-VSMTNT của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xạ hội tỉnh đã hỗ trợ các gia đình vay vốn xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp 15.131 công trình nước sạch và 14.397 công trình vệ sinh. Đề được xét vốn chương trình cho vay NS-VSMTNT, người dân phải đảm bảo đủ điều kiện: Có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú dài hạn tại khu vực nông thôn nơi chi nhánh ngân hàng chính sách xã hội đóng trụ sở; chưa có công trình NS-VSMTNT hoặc đã có nhưng chưa đạt tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch, chưa đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn được ủy ban nhân dân xã xác nhận. Hộ vay phải là thành viên của tổ tiết kiện và vay vốn, được tổ bính xét lập danh sách đề nghị vay vốn có xác nhận của ủy ban nhân dân xã. Thời hạn cho vay tối đa 60 tháng, lãi suất 0,5%/tháng, hạn mức vay 10 triệu đồng/hộ/công trình.

Quốc Tuấn


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiên Giang: Hiệu quả chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường