(Moitruong.net.vn) – Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi các rào cản kỹ thuật từ các thị trường nhập khẩu, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực và thế giới. Trước thực trạng trên, tỉnh Kiên Giang nhận định việc nâng cao sức cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu là nhu cầu cấp thiết hiện nay.
Nông sản vẫn là mặt hàng chủ lực trong các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang
Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hằng năm tại tỉnh Kiên Giang đạt trung bình trên 540 triệu USD. Trong đó: Kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản đạt trung bình gần 355 triệu USD/năm. Kim ngạch xuất khẩu hàng thủy sản trung bình đạt gần 150 triệu USD/năm. Các sản phẩm khác đạt gần 36 triệu USD/năm. Qua những thống kê trên, có thể dễ dàng nhận thấy nguồn hàng xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Kiên Giang vẫn chủ yếu là nông sản, các loại mặt hàng khác dường như vẫn chưa tìm được chỗ đứng trên thị trường thế giới.
Các mặt hàng xuất khẩu của tỉnh Kiên Giang hiện nay đang phải đối mặt với nhiều thách thức bởi các rào cản kỹ thuật từ các thị trường nhập khẩu, cũng như sự cạnh tranh gay gắt từ sản phẩm cùng loại của các nước trong khu vực và thế giới như Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ, Pakistan… Trong khi đó các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh chủ yểu là thô, chưa có thương hiệu, sức cạnh tranh thấp; hệ thống cơ chế, chính sách chưa đồng bộ, hoạt động xúc tiến chưa thực sự đem lại kết quả dẫn đến xuất khẩu chưa đạt yêu cầu so với kế hoạch đề ra.
Trước thực trạng trên, nhằm từng bước đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nâng cao sức cạnh tranh các mặt hàng xuất khẩu là nhu cầu cấp thiết hiện nay. Tỉnh Kiên Giang nhận định việc phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh cần phù hợp với mục tiêu, giải pháp phát triển xuất khẩu hàng hóa; cần đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đang có lợi thế về khả năng cạnh tranh trong nước, khu vực và thế giới như: Gạo, tôm, các loại thủy sản khác…
Đồng thời tiến tới phát triển các mặt hàng khác có tiềm năng xuất khẩu như: May mặc, da giày, hàng thủ công mỹ nghệ, khóm, tiêu, xi măng… Nâng tỷ trọng sản phẩm có giá trị gia tăng, hạn chế xuất khẩu sản phẩm thô dựa trên việc ứng dụng các tiến bộ về khoa học và công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao và các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
Tỉnh Kiên Giang chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu
Nâng cao năng lực cạnh tranh các sản phẩm xuất khẩu gắn với nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh, trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò quyết định trong nâng cao năng lực cạnh tranh hàng xuất khẩu; Nhà nước tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách; hiệp hội ngành hàng đóng vai trò hỗ trợ và liên kết các doanh nghiệp hội viên.
Bên cạnh đó, ứng dụng quản lý bằng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia hoặc quy chuẩn kỹ thuật địa phương đối với các sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn về vệ sinh, ô nhiễm môi trường; nâng cao năng lực của các chuyên gia tư vấn về năng suất và chất lượng của tỉnh, đảm bảo đủ khả năng tư vấn nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm, hàng hóa của tỉnh, doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đến các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh về áp dụng tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa của các thị trường nước ngoài. Tăng cường công tác quản lý thị trường, quản lý chất lượng hàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Đồng thời ngăn chặn mọi hành vị gian lận thương mại, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng có chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh trong nước và quốc tế.
Nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng của các mặt hàng đang có lợi thế xuất khẩu như: Gạo các loại 1.000.000 tấn; tôm đông 6.400 tấn; cá đông 3.800 tấn; mực và bạch tuộc đông 15.000 tấn; nước mắm 310.000 lít; hải sản đông khác 20.000 tấn; da giày 13,2 triệu đôi; bia 15 triệu lít; trong đó tỷ trọng sản phẩm giá trị gia tăng đến 50%; Có ít nhất 02 doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia.
Tỉnh Kiên Giang đặt mục tiêu phấn đấu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đến năm 2020 tăng gần 2 lần năm 2010 và duy trì tôc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 10% đến năm 2030. Cụ thể, đến năm 2020, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 780 – 1.000 triệu USD.
Đến năm 2030, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 10%/năm giai đoạn 2021-2030. Nâng cao chất lượng và giá trị gia tăng cho các mặt hàng sẽ có lợi thế xuất khẩu như: May mặc, da giày, hàng thủ công mỹ nghệ, rau quả, tiêu…; có ít nhất 4 doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh luôn nằm trong tốp dẫn đầu cả nước.
Trương Anh Sáng