Kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố tại Hà Nội

Minh Minh|13/02/2023 09:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Hiệp hội taxi Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND TP đề nghị dỡ bỏ biển cấm taxi trên các tuyến phố vì cho rằng đây cũng là phương tiện cần được ưu tiên vì phục vụ vận tải hành khách công cộng.

UBND TP Hà Nội sau đó đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp cùng CATP và các cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ, kiểm tra, xem xét giải quyết nội dung kiến nghị theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật.

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội- Trần Hữu Bảo cho hay, đã giao cho Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng phối hợp với CATP các đơn vị quản lý bảo trì đường khảo sát thực tế.

tuyen-pho.jpg
Biển cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên nhiều tuyến phố Hà Nội.

Dự kiến trong tuần này, Sở GTVT sẽ họp với các lực lượng liên quan để đưa ra đánh giá cụ thể từng tuyến xem tuyến nào sẽ vẫn tiếp tục cấm, tuyến nào sẽ bỏ trên tinh thần hạn chế tối đa việc cấm taxi. Chỉ cấm trên một số tuyến phố phục vụ phố đi bộ hoặc quá ùn tắc giao thông.

Hà Nội đang cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ hoạt động trên 11 tuyến phố gồm: Giảng Võ; Láng Hạ; Lê Văn Lương; Khâm Thiên; Hàng Bài (đoạn Trần Hưng Đạo - Lý Thường Kiệt); Hai Bà Trưng; Phủ Doãn (chiều Hàng Bông - Tràng Thi); Trần Hưng Đạo (cấm giờ từ 6-19h, chiều Trần Khánh Dư - Trần Thánh Tông); Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 3 Hồng Tiến - Nguyễn Văn Cừ đến cầu Chương Dương và cầu Chương Dương từ 6h-9h chiều từ Long Biên - Hà Nội); Trường Chinh (từ Vương Thừa Vũ - Tôn Thất Tùng); Cầu Giấy - Xuân Thủy; Ngõ 897 Giải Phóng.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho biết những năm qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi lượng khách, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng, các chi phí cố định, lãi vay doanh nghiệp vẫn phải trả như bình thường.

Đặc biệt, 2 năm dịch bệnh liên tiếp đã khiến các doanh nghiệp taxi kiệt quệ khi lượng khách sụt giảm trên 60%. Ngoài việc kiến nghị gỡ bỏ biển cấm ở 11 tuyến phố, Hiệp hội taxi Hà Nội cũng đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị liên quan có cơ chế, giải pháp hỗ trợ tháo gỡ để ngành vận tải taxi duy trì hoạt động, vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay trong đó có việc khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất tiền vay cho các doanh nghiệp taxi.

Thực tế, trong văn bản kiến nghị, Hiệp hội taxi Hà Nội chỉ rõ 3 lý do khiến việc đặt các biển cấm taxi tại các tuyến phố trên địa bàn thành phố là không còn phù hợp.

Thứ nhất, taxi là phương tiện vận tải công cộng nên cần được ưu tiên lưu thông như xe buýt. Nếu cấm thì nên cấm xe cá nhân, một biện pháp đang được cả thế giới áp dụng. Lúc này, tỉ lệ người sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông sẽ tăng lên, giảm tình trạng kẹt xe. Đây cũng là phương hướng, mục tiêu của việc phát triển giao thông tại Hà Nội.

Thứ hai, Hà Nội được thế giới công nhận là thành phố văn minh, hòa bình. Vì vậy, việc cấm taxi ở các tuyến phố sẽ gây phiền phức cho du khách tới Hà Nội tham quan, du lịch.

Thứ ba, trong tiến trình hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, chúng ta đã có rất nhiều những bài học hay để phát triển phương tiện vận tải công cộng, một trong số đó là áp dụng làn đường dành riêng cho xe taxi, để tăng tỷ lệ người sử dụng phương tiện công cộng, phù hợp với tiến trình thế giới đang đi.

Từ đây, Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng: Để giảm thiểu khó khăn cho doanh nghiệp, cần xem xét điều chỉnh bỏ các tuyến phố cấm taxi. Bởi taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng, đồng thời các tuyến phố có biển cấm đỗ cấm dừng thì đề nghị ưu tiên cho taxi được dừng đỗ đón trả khách trong phạm vi 3 phút; các tuyến phố không cấm thì dừng đỗ 5 phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị dỡ bỏ biển cấm taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên một số tuyến phố tại Hà Nội