Kon Tum: Hàng trăm hộ dân sống chung với bãi rác ô nhiễm 

Hạnh Mai (T/h)|13/03/2020 05:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi bay đậu xung quanh nhà, khói đốt rác phủ kín khắp không gian… là những hình ảnh ô nhiễm nghiêm trọng, đã và đang diễn ra tại bãi rác nằm ngay cạnh trung tâm thị trấn Sa Thầy (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum).

Thời gian qua, hàng trăm hộ dân thuộc thôn 1 và thôn 5, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy luôn sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng từ bãi rác. Người dân đã nhiều lần viết đơn phản ánh lên chính quyền huyện Sa Thầy, tuy nhiên đã hơn 10 năm trôi qua, sự việc trên vẫn không được giải quyết.

Nằm ngay cạnh trung tâm thị trấn Sa Thầy, một bãi rác rộng mênh mông với đủ mọi loại rác, từ rác sinh hoạt, đến xác động vật chết được thải ra… Cứ thế mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, bao trùm khắp cả khu nhà cư.

Xử lý rác thải bằng việc đốt rác gây ô nhiễm nghiêm trọng. Ảnh: CTV Khuất Nguyên

Anh Thành, người dân trú tại thôn 1, thị trấn Sa Thầy, huyện Sa Thầy nói trong bức xúc: “Gia đình tôi sống cách bãi rác chưa đầy 30 mét, nên chịu ô nhiễm nặng nề. Nhà cửa luôn trong tình trạng đóng chặt, cả ngày lẫn đêm. Mùi hôi thối, ruồi muỗi bay bám đầy nhà. Chỉ có vào mùa mưa là không đốt rác, còn lại hầu như ngày nào cũng đốt rác “lộ thiên”, khói bao trùm khắp không gian. Mang tiếng là có nhà cửa, nhưng ở đây có năm nào được ăn Tết trọn vẹn đâu. Do quá ô nhiễm nên Tết năm nào gia đình chúng tôi cũng phải kéo nhau về quê ăn Tết”.

Cùng trú tại thôn 1, bà Yến chia sẻ trong lo lắng: “Từ khi có bãi rác này người dân chúng tôi luôn phải hứng chịu sự ô nhiễm, tất cả người dân thôn 1 và thôn 5 chúng tôi đều viết đơn phản ánh lên chính quyền huyện Sa Thầy với mong muốn được giúp đỡ, nhưng đã gần 10 năm nay không hề thấy sự vào cuộc của chính quyền. Sống chung với ô nhiễm từ bài rác không chỉ làm đảo lộn cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, vì người dân chúng tôi có người già và trẻ nhỏ… Chúng tôi mong muốn các cơ quan vào cuộc giúp đỡ để chúng tôi yên tâm sinh sống”.

Cũng tại đây, xuất hiện một người đàn ông hay lái chiếc máy múc, gom rác để đốt. Việc đốt rác cả ngày lẫn đêm, dẫn tới khói bay mù mịt, làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

Được biết, mỗi ngày Trung tâm Môi trường & Dịch vụ Đô thị huyện Sa Thầy, thu gom trên 10 tấn rác thải. Tuy nhiên lại không phân loại rác mà trực tiếp xử lý bằng cách đốt rác “lộ thiên”. Việc làm này không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân nơi đây.

Trong khi người dân liên tục bức xúc, phản ánh về tình trạng quá tải từ bãi rác thải, thì những cơ quan thẩm quyền liên quan lại hết sức thờ ơ. Ròng rã hơn 10 năm trời, người dân vẫn đang chờ một động thái rõ ràng từ chính quyền địa phương, để có thể an tâm sinh sống.

Ông Nguyễn Huy Dũ – Giám đốc Trung tâm Môi trường & Dịch vụ Đô thị huyện Sa Thầy cho biết: “Bãi rác quá tải từ nhiều năm nay, nên ô nhiễm là điều bình thường. Những phản ánh của người dân thôn 1 và thôn 5 thì tôi không năm được vì tôi mới ở đơn vị khác chuyển về được 4 tháng. Còn việc đơn vị chúng tôi xử lý rác thải đốt rác là không có, theo tôi được biết do người dân tự ý đốt chứ chúng tôi hoàn toàn không làm”.

Hạnh Mai (T/h)

Bài liên quan
  • Kon Tum: Nỗ lực giữ màu xanh cho những cánh rừng
    Moitruong.net.vn – Những năm trở lại đây, những cánh rừng ở huyện Kon Rẫy (Kon Tum) được bảo vệ nghiêm ngặt bởi sự chung sức của các cộng đồng, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Hàng trăm hộ dân sống chung với bãi rác ô nhiễm