Tài nguyên nước

Kon Tum: Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum

Tuấn Anh 30/08/2024 14:06

Vừa qua, Thanh tra tỉnh Kon Tum đã ban hành thông báo Kết luận Thanh tra đối với Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum. Tại đây, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình Công ty áp dụng giá nước sạch, chậm trễ trong quá trình cổ phần hóa, kê khai sử dụng đất “không trung thực”…

Theo đó, trong quá trình cổ phần hóa, Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum chưa có báo cáo về nội dung công khai minh bạch. Đơn vị có lập hồ sơ đăng ký lưu ký và hồ sơ đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán theo quy định; tiến hành đăng thông báo bán cổ phần lần đầu cho công chúng trên các phương tiện thông tin đại chúng và thông báo cho toàn thể người lao động, Công đoàn công ty theo phương án được phê duyệt. Tuy nhiên, chưa có hồ sơ thể hiện nội dung công bố công khai thông tin về quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

kon-tum.jpg
Thanh tra tỉnh Kon Tum vừa có Kết luận thanh tra, chỉ ra nhiều sai phạm trong quá trình cổ phần hóa của Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum


Sử dụng đất không đúng mục đích, kê khai nộp thuế không đúng quy định


Đối với việc xây dựng và thực hiện phương án sử dụng đất sau khi cổ phần hóa, sau khi chuyển thành công ty cổ phần vào tháng 11/2018, Công ty cổ phần Cấp nước Kon Tum đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường để làm thủ tục thuê đất và được UBND tỉnh ban hành các quyết định cho phép tiếp tục thuê đất khi chuyển sang công ty cổ phần đối với 4 vị trí đất chỉ định.

Ngoài 4 vị trí đất trên, Công ty TNHH MTV Cấp nước Kon Tum đang quản lý và sử dụng 01 thử đất có diện tích khoảng 500m2. Nguồn gốc thửa đất này nằm trong tổng diện tích đất được UBND tỉnh Kon Tum cho Công ty Cấp thoát nước và quản lý công trình đô thị (cũ) thuê theo Quyết định số 172/QĐ-UB ngày 22/4/1997 của UBND thị xã Kon Tum với diện tích 4.967,2m2.

Ngày 04/10/1999, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Kon Tum và Công ty TNHH Cấp nước tỉnh Kon Tum lập biên bản bàn giao tài sản cố định. Trong đó, có bàn giao sang Công ty Cấp nước tỉnh Kon Tum tài sản nằm trên diện tích đất 500m2 nhưng Công ty không liên hệ các cơ quan chức năng làm thủ tục để được UBND tỉnh thu hồi và cho thuê đất theo quy định. Như vậy, từ năm 1999 đến nay, Công tỷ chỉ đăng ký kê khai, nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp hằng năm mà không đóng tiền thuê đất theo quy định.

Áp dụng giá bán nước không đúng với quy định


Kết luận Thanh tra tỉnh cũng chỉ ra về việc áp dụng giá nước sạch đối với các hộ sản xuất vật chất và kinh doanh. Theo quy định, hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên hộ gia đình đăng ký thành lập. Do đó, đa số hộ kinh doanh có sử dụng nước cho nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, không được công ty đưa đầy đủ các mục đích sử dụng nước vào hợp đồng, mà chỉ xác định một mục đích sử dụng nước chung cho sản xuất và kinh doanh dịch vụ.

Như vậy, Công ty cấp nước Kon Tum lập các hợp đồng dịch vụ cấp nước với khách hàng, nhưng thực tế không phân biệt cụ thể cho từng mục đích sử dụng nước khác nhau, để xác định giá tiêu thụ nước sạch mà phân biệt tất cả các đối tượng sản xuất, kinh doanh dịch vụ đều phải áp dụng một mức giá cho mục đích hoạt động sản xuất vật chất, hoạt động kinh doanh dịch vụ (giá 16.546 đ/m3) là chưa đúng theo nguyên tắc xác định giá tiêu thụ nước sạch đã quy định.

Mặc dù, Sở Tài chính và các cơ quan địa phương nhiều lần chỉ ra và đề nghị điều chỉnh, có giải pháp để thực hiện theo quy định, nhưng Công ty vẫn không tiếp thu để thực hiện. Từ đó, dẫn đến phát sinh nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Kon Tum: Thanh tra tỉnh chỉ ra nhiều sai phạm tại Công ty cổ phần cấp nước Kon Tum