Lâm Đồng: Nhà máy Thủy điện Đam B’ri buộc phải dừng phát điện vì mưa lũ, 2 người thương vong

Hạ Vy|19/06/2023 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Cơn mưa lớn đã gây sạt lở nghiêm trọng bờ taluy của một hộ dân khiến 2 người thương vong. Mưa còn làm 1 trụ điện đường dây vận hành Kv của Nhà máy Thủy điện Đam B’ri bị nghiêng và làm hệ thống cáp quang bị đứt khiến nhà máy này buộc phải dừng phát điện.

18-ld.jpg
Mưa lớn làm sụt lún đoạn đường khiến 1 trụ điện đường dây vận hành Kv của Nhà máy Thủy điện Đam B’ri bị nghiêng khiến nhà máy  này phải dừng phát điện

Chiều 18/6, UBND thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đã thống kê sơ bộ tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn từ đêm 17 đến ngày 18/6. Bước đầu xác định có 1 người tử vong, 1 người bị thương, 1 nhà máy thủy điện, hàng chục hộ dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tại thôn 14 (xã Đam B’ri), mưa lớn đã gây ra vụ sạt lở nghiêm trọng bờ taluy của một hộ dân. Vụ sạt lở kéo theo hơn 40 mét đường vận hành D1 thuộc Nhà máy thủy điện Đam B’ri bị sụt lún, chia cắt. Sụt lún khiến 1 trụ điện đường dây vận hành Kv của Nhà máy Thủy điện Đam B’ri bị nghiêng và làm hệ thống cáp quang bị đứt. Hiện tại, Nhà máy Thủy điện Đam B’ri buộc phải dừng phát điện từ 6 giờ 30 phút ngày 18/6 để khắc phục hậu quả.

Tại phường 2, mưa lớn đã khiến khu vực đường Lê Văn Tám bị ngập sâu hơn 1 mét. Ngập úng đã khiến nước tràn vào nhà nhiều hộ dân khu vực này. Trong đó, có 2 hộ dân bị nước tràn vào nhà ngập nặng, nhiều vật dụng, tài sản bị nước mưa làm ướt, nguy cơ hư hỏng. Đường ngập còn khiến 1 xe ô tô con bị ngập trong nước.

Tại phường Lộc Sơn, mưa lớn đã khiến nhà ông Nguyễn Duy Lân (Tổ dân phố 3, đường Lam Sơn) bị sập gần 20 mét tường nhà ngay trong đêm 17/6. Rất may, vụ sập tường không làm ai bị thương. Không những vậy, mưa lớn khiến nước từ sông Đại Bình dâng lên còn làm nhiều diện tích cây trồng của người dân khu vực hẻm 85 đường Chi Lăng sát bờ sông bị ngập úng.

Tương tự, mưa lớn khiến nước suối Đại Lào dâng cao, làm ngập nhiều diện tích cây trồng và tràn vào nhà dân tại một số địa phương như các thôn 7 và 9 (xã Đại Lào); đồng thời, gây ngập cục bộ tại các thôn 1,2,4, Tân Ninh, Ánh Mai 3, Tân An, Tân Bình (xã Lộc Châu). Ghi nhận cho thấy, đến trưa 18/6, nước suối Đại Lào và sông Đại Bình đang rút dần. Đến chiều ngày 18/6, cơ bản tình hình ngập úng tại các địa phương trên toàn thành phố đang được kiểm soát.

Cũng do mưa lớn kéo dài đã làm một xưởng cán tôn số nhà 686 Quốc lộ 20, thuộc thôn Ánh Mai 1 bị đất đá vùi lấp. Đất đá từ bờ ta luy cao khoảng 8 mét phía sau đổ sập xuống vào 2 phòng ngủ của căn nhà nói trên, vùi lấp hoàn toàn phòng ngủ của vợ chồng chủ xưởng cán tôn. Hậu quả là ông Nghiêm Đình Quang (40 tuổi, chủ xưởng tử vong; bà Nguyễn Ngọc Lan (35 tuổi, vợ ông Quang) bị thương. Hai người con của vợ chồng ông Quang, bà Lan cùng bà ngoại ngủ phòng bên cạnh đã kịp thời thoát ra ngoài nên may mắn thoát nạn. Đây là căn nhà được gia đình ông Quang thuê lại để làm xưởng cán tôn trong nhiều năm nay.

Trước những diễn biến phức tạp của mưa lũ đang xảy ra, ngày 18/6, UBND thành phố Bảo Lộc đã ban hành văn bản “hỏa tốc” số 1377/UBND-VP, chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương huy động lực lượng trực chiến tại các khu vực xung yếu để kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân; đồng thời, rà soát, kiểm tra các khu vực thấp trũng, khu vực có nguy cơ sạt lở để cảnh báo và chủ động vận động, sơ tán người dân trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Nhà máy Thủy điện Đam B’ri buộc phải dừng phát điện vì mưa lũ, 2 người thương vong