Lâm Đồng: Tan hoang sau trận mưa lũ kinh hoàng

Ngọc Dương (t/h)|13/08/2019 08:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Moitruong.net.vn – Trận lũ kinh hoàng kéo dài, đã biến vùng đất B’Lao chìm trong biển nước mênh mông, nhà cửa ngập đầy bùn đất, rác thải và tài sản nằm la liệt, ngổn ngang.

Trận lũ kinh hoàng kéo dài trong nhiều ngày, đã biến vùng đất B’Lao (Bảo Lộc, Lâm Đồng) vốn hiền hòa, thơ mộng phải chịu cảnh tan hoang trong biển nước mênh mông. Lũ qua đi, nhà cửa ngập đầy bùn đất, rác thải và tài sản nằm la liệt, ngổn ngang…

Đồ đạc, tài sản bị lũ cuốn trôi vương vãi khắp nơi

Hai ngày trước, khắp các xã, phường có suối Đại Lào chảy qua như Đại Lào, Lộc Châu, Lộc Tiến và B’Lao đâu đâu cũng chìm ngập trong biển nước mênh mông. Thống kê sơ bộ đến hiện tại, toàn TP Bảo Lộc đã có gần 1.000 ngôi nhà của bà con bị ngập trong nước.

Hàng trăm hộ dân nơi đây phải chịu cảnh trắng tay khi bị lũ dữ cuốn trôi tài sản, của cải, vật nuôi; lũ nhấn chìm hàng ngàn ha cây trồng; lũ làm sập nhà cửa, công trình; lũ chia cắt, cô lập nhiều khu vực rộng lớn… Lũ chảy xiết đến đâu, ở đó bị cuốn phăng đi tất cả.

Rác thải tràn ngập khắp nơi gây ô nhiễm môi trường sau lũ. Ảnh: Thanh Niên

Trước cơn thịnh nộ kinh hoàng của lũ dữ, người người, nhà nhà cùng nhau chạy lũ “bỏ của chạy lấy người”. Nhìn cảnh mẹ ôm con, con cõng cha mẹ già yếu chạy lũ mà thấy xót xa.

Mưa lũ kinh hoàng còn kéo theo tình trạng sạt lở đất làm sập, nứt toác nhà cửa của hàng chục hộ dân tại các địa phương. Sạt lở đất nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Đại Lào khiến nhiều hộ dân phải chịu cảnh trắng tay “màn trời, chiếu đất”. Thống kê sơ bộ, chỉ riêng xã Đại Lào, trận lũ đã cuốn bay hơn 20 tỷ đồng. Trong khi đó, tại xã Lộc Châu vì thiệt hại quá lớn, nên đến hiện tại vẫn chưa thể thống kê được con số cụ thể.

Đường sá bị nước lũ bào mòn hư hỏng. Ảnh: Thanh Niên

Trước dòng xoáy của lũ dữ, đâu đâu cũng thấy lực lượng cứu hộ, với hàng trăm người gồm quân đội, công an, dân quân, đoàn thanh niên liều mình, căng sức cùng nhau lao vào dòng lũ ứng cứu người dân. Tất cả họ thay nhau ngày đêm ngâm mình trong dòng lũ giúp bà con sơ tán, vận chuyển đồ đạc, tài sản đến nơi an toàn. Thậm chí, một trong số họ đã ra đi mãi mãi khi liều mình lao vào dòng lũ chảy xiết để giúp dân.

Tại TP Bảo Lộc nước lũ cơ bản đã rút, hầu hết bà con các địa phương đã quay trở lại nhà sau nhưng ngày sơ tán tránh lũ. Quay về nhà, tất cả họ đều đau xót nhìn hiện trường ngổn ngang bùn đất tràn ngập nhà cửa. Những gì còn sót lại đều bị hư hỏng, khó có thể phục hồi để sử dụng.

Ngọc Dương (t/h)

Bài liên quan
  • Lâm Đồng: Tan hoang sau trận mưa lũ kinh hoàng
    Moitruong.net.vn – Trận lũ kinh hoàng kéo dài, đã biến vùng đất B’Lao chìm trong biển nước mênh mông, nhà cửa ngập đầy bùn đất, rác thải và tài sản nằm la liệt, ngổn ngang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lâm Đồng: Tan hoang sau trận mưa lũ kinh hoàng