Làm gì phòng bệnh cho trẻ trong bối cảnh chưa có vắc-xin ngừa virus Adeno

Hạ Vy|23/09/2022 13:00
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong bối cảnh số ca nhiễm vurus Adeno từ tháng 8 đến nay tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2021 trong đó đã có 6 bệnh nhi tử vong, các bậc cha mẹ phải làm gì để con em mình không bị nhiễm virus này?

aden.jpg
Số ca nhiễm virus Adeno không ngừng tăng cao.

Đó là điều mà hầu hết các gia đình có con nhỏ quan tâm khi mà chỉ trong 1 tuần gần đây, Bệnh viện Nhi Trung ương ghi nhận hơn 150 trường hợp dương tính với virus Adeno. Hiện tổng số ca nhiễm virus Adeno được ghi nhận tại Bệnh viện Nhi Trung ương là hơn 400, tăng hơn 44% so với cùng kỳ năm 2021.

Dễ nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp khác

Các tổn thương thường gặp nhất do virus Adeno là viêm đường hô hấp, viêm kết mạc mắt (đau mắt đỏ), các bệnh lý ở đường tiêu hóa (tiêu chảy, nôn, buồn nôn), viêm bàng quang, viêm não màng não... Bệnh do virus Adeno xuất hiện quanh năm, phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân - hè hoặc thu - đông. Bệnh gặp ở mọi lứa tuổi, đặc biệt với trẻ em thường là trẻ từ 6 tháng đến 5 tuổi dễ nhiễm căn bệnh này. Virus Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp.

Theo PGS-TS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương thì cơ địa khỏe mạnh, bệnh sẽ tự khỏi nhưng với trẻ có bệnh nền, đề kháng kém cần nhập viện điều trị.

“Trung tâm hô hấp đang điều trị 25 bệnh nhi bị nhiễm virus Adeno kèm theo tình trạng viêm phổi hoặc có suy hô hấp nhưng may mắn không có trường hợp nào quá nặng”, PGS-TS Hanh cho biết.

Theo PGS Hanh, từ đầu tháng 8 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận 70 bệnh nhân nhập viện, trong đó có tới 30%-40% bệnh nhi suy hô hấp. Hầu hết bệnh nhân khỏi bệnh sau 10-14 ngày điều trị, những trường hợp tử vong xảy ra trên bệnh nhân có cơ địa đặc biệt như suy sinh dưỡng, còi xương, tim bẩm sinh, suy giảm miễn dịch hoặc mắc các bệnh phổi mạn tính.

"6 trẻ tử vong do nhiễm virus Adeno đều mang bệnh nền hoặc đồng nhiễm virus khác nên tỉ lệ này không bất thường – PGS-TS Hanh khẳng định.

Lý giải về số ca nhiễm virus Adeno tăng cao trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn phức tạp, PGS Hanh cho rằng nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy viêm phổi do virus Adeno có thể trở thành dịch và những dịch này thông thường xuất hiện sau các đợt dịch sởi, cúm. "Việt Nam vừa trải qua dịch COVID-19, cúm A nên khả năng tỉ lệ viêm phổi do Adeno tăng cũng phù hợp" – PGS- TS Hanh nói.

Chưa có vắc-xin, phòng bệnh vẫn là chính

“Tổ chức Y tế thế giới chưa có khuyến cáo dùng thuốc kháng virus cho đồng loạt trẻ nhiễm virus Adeno, vì vậy việc phòng bệnh là chủ yếu" - PGS Hanh nhấn mạnh.

Theo PGS-TS Hanh, triệu chứng viêm phổi do Adeno rất dễ nhầm lẫn với viêm phổi do virus đường hô hấp khác hoặc vi khuẩn khác. Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm virus Adeno là bệnh nhân hắt hơi, sổ mũi, sốt. Đặc biệt, viêm phổi do Adeno khiến bệnh nhân sốt rất cao, rét run, có ho, khò khè.

Đánh giá mức độ nguy hiểm đối với sức khỏe khi nhiễm virus này, PGS Hanh cho biết viêm phổi hay viêm đường hô hấp do virus Adeno là bệnh cấp tính, diễn biến kéo dài và có thể để lại hậu quả nặng nề. Với người khỏe mạnh, bệnh có thể tự khỏi nhưng với những bệnh nhân có bệnh nền hoặc sức đề kháng kém có thể gây suy hô hấp hoặc nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

"Khi bệnh nhân mắc virus Adeno nhập viện sẽ được cách ly, bệnh nhân sốt cao sẽ được dùng hạ sốt kịp thời, phải chống suy hô hấp. Bệnh nhân được điều trị kháng sinh khi có viêm phổi nặng. Hiện tại chưa có thuốc kháng virus cho đồng loạt trẻ nhiễm virus Adeno, vì vậy việc phòng bệnh là chủ yếu" - PGS Hanh nhấn mạnh.

TS-BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng Khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn - Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết số ca nhiễm virus Adeno gia tăng phản ảnh thực trạng mầm bệnh đang tồn tại nhiều trong cộng đồng. Nguy cơ nhiều người nhiễm virus Adeno rồi trở thành nguồn nhiễm mới, kể cả nguồn nhiễ m không có triệu chứng là rất cao. Khi trẻ viêm nhiễm đường hô hấp có các biểu hiện tăng nặng như trẻ mệt hơn, ăn kém, thở nhanh, khó thở thì cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám, xác định căn nguyên và điều trị kịp thời.

Các chuyên gia cho rằng phụ huynh không nên quá hoang mang vì Adeno là virus khá kinh điển của bệnh hô hấp. Tuy nhiên, để xác định trẻ có nhiễm bệnh hay không cần xét nghiệm. Trong khi Việt Nam chưa có vắc-xin ngừa virus Adeno thì cách tốt nhất để kiểm soát bệnh lây lan là phát hiện sớm, cảnh giác với các yếu tố lâm sàng, yếu tố dịch tễ để không bỏ lỡ xét nghiệm; tuân thủ các biện pháp dự phòng thường quy, đồng thời tuân thủ tiêm chủng các vắc-xin phòng bệnh đang sẵn có.

Bài liên quan
  • Cách phòng bệnh hô hấp cho trẻ trong mùa lạnh
    Moitruong.net.vn – Viêm họng cấp, viêm phế quản là những bệnh lý về đường hô hấp phổ biến nhất mà trẻ em dễ mắc khi thời tiết trở lạnh. Cần làm gì để phòng bệnh cho con trẻ?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm gì phòng bệnh cho trẻ trong bối cảnh chưa có vắc-xin ngừa virus Adeno