Lào Cai tập trung xử lý tồn đọng về môi trường khu công nghiệp hoá chất lớn nhất nước

Phong Anh|03/03/2024 09:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Tằng Lỏong là khu công nghiệp hoá chất lớn nhất cả nước với diện tích quy hoạch là 1.100 ha nằm trên địa bàn huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đưa ra quyết tâm sớm xử lý các vấn đề còn tồn đọng về môi trường tại nơi đây nhất là về chất thải rắn, khí thải, nước thải.

Nhằm tháo gỡ những vướng mắc và những điểm nghẽn trong hoạt động sản xuất, giao thương, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai đã tổ chức Hội nghị trao đổi với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế đóng trên địa bàn tỉnh.

2-lcai.jpg
Quang cảnh hội nghị

Theo báo cáo, tính đến thời điểm hiện tại có 188 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong các khu công nghiệp và khu kinh tế của tỉnh Lào Cai quản lý. Trong đó, KCN Bắc Duyên Hải là 64 dự án, KCN Đông Phố Mới 42 dự án, Khu cửa khẩu Kim thành 25 dự án, KCN Tằng Loỏng 29 dự án; trong Khu kinh tế Ban đang theo dõi 27 dự án, trong đó có 147 dự án đi vào hoạt động, 08 dự án đang triển khai xây dựng, 33 dự án đang hoàn thiện các thủ tục, chưa triển khai xây dựng, dừng xây dựng do điều chỉnh quy hoạch.

Trong các khu công nghiệp của tỉnh Lào Cai có KCN Tằng Lỏong là KCN hoá chất lớn nhất cả nước với diện tích quy hoạch là 1.100 ha. Tổng số có 29 dự án đăng ký với tổng vốn đầu tư trên 19.551 tỷ đồng, trong đó có 28 dự án đang hoạt động, 03 dự án đang hoàn thiện thủ tục; 12 dự án sản xuất phân bón, hóa chất; 02 dự án luyện kim; 01 nhà máy tuyển quặng và các dự án phụ trợ khác.

Năm 2023, Tổng giá trị sản xuất xuất công nghiệp (theo giá so sánh năm 2010) của KCN Tằng Loỏng đạt 15.957 tỷ đồng chiếm 91,4% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của các dự án trong địa bàn do BQL khu kinh tế quản lý và tạo việc làm ổn định cho 5.587 số lao động…

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc liên quan đến hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu; thảo luận về tình hình sử dụng đất; hoạt động đầu tư; quy hoạch - xây dựng; bảo vệ môi trường; tình hình sử dụng lao động và những giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống cửa khẩu của địa phương.

Trong đó, các đại biểu, doanh nghiệp thống nhất về sự cần thiết phải tiếp tục hoàn thiện nền tảng cửa khẩu số, cải cách hành chính và đầu tư hạ tầng phục vụ tốt hơn nữa hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trong năm 2024. Đặc biệt là hoạt động sản xuất và công tác bảo vệ môi trường khu công nghiệp Tằng Loỏng, KCN hoá chất lớn nhất cả nước.

2-kcn-tang-long.jpg
Khu công nghiệp Tằng Loỏng

Sau khi nghe các kiến nghị về những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp đại diện Sở Giao thông và đại diện Cục Thuế cũng đã giải đáp các thắc mắc mà các doanh nghiệp đưa ra.

Tại Hội nghị, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai Vương Trinh Quốc khẳng định, trong năm 2024, Ban Quản lý xác định tập trung hoàn thiện nền tảng cửa khẩu số, vận hành có hiệu quả Trung tâm tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; thu hút đầu tư hạ tầng trong khu kinh tế đảm bảo phục vụ tốt cho hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu. Giải quyết các điểm nóng liên quan tới môi trường.

Theo Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai, Lào Cai sẽ xử lý các vấn đề còn tồn đọng về môi trường trong các KCN, đặc biệt là KCN Tằng Loỏng về chất thải rắn, khí thải, nước thải. Tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai phương án xử lý dứt điểm đối với các dự án đầu tư hiện nay trong phạm vi quy hoạch Khu cửa khẩu Kim Thành.

Tham mưu, trình UBND giao nhiệm vụ nghiên cứu lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án:Nâng cấp, mở rộng tuyến đường T2 trong Khu công nghiệp Tằng Loỏng. Hoàn thiện các thủ tục pháp lý để khởi công công trình: Đường gom nước thải Nhà máy xử lý nước thải Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai.

Năm 2024, Lào Cai phấn đấu đưa giá trị sản xuất công nghiệp trong các khu công nghiệp đạt 21.155 tỷ đồng; khôi phục sản xuất Nhà máy Gang thép Việt - Trung; giá trị hàng hoá xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu đạt 4,5 tỷ USD; thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất - nhập khẩu đạt 2.300 tỷ đồng…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai tập trung xử lý tồn đọng về môi trường khu công nghiệp hoá chất lớn nhất nước