Lào Cai thiệt hại gần 752 tỷ đồng do nắng nóng, thiếu nước

Tô Anh|21/07/2023 11:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Nhiều diện tích cây trồng, đất nông nghiệp tại Lào Cai bị thiệt hại, ảnh hưởng do nắng nóng, ước tính tổng thiệt hại lên đến gần 752 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã có 3 đợt nắng nóng với nhiệt độ phổ biến từ 37-39 độ C, lượng mưa các tháng 4, 5, 6 giảm xuống từ 38-58% so với cùng kỳ các năm trước, gây thiếu nước cho sản xuất.

laocai.jpg
Tính từ nửa đầu năm nay, diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do nắng nóng, thiếu nước là gần 12 nghìn ha. Ảnh: TTXVN

Diện tích cây trồng bị thiệt hại, ảnh hưởng do nắng nóng, thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp từ ngày 1/1 đến cuối tháng 6 tại tỉnh là hơn 11.500 ha, tổng giá trị thiệt hại gần 752 tỷ đồng.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, nắng nóng, thiếu nước đã gây thiệt hại cho cây trồng, nhất là diện tích trồng lúa, ngô, nhiều diện tích cây trồng bị mất trắng phải trồng lại nhiều lần. Một số diện tích cây trồng bị giảm năng suất, sản lượng đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, nhất là vùng sâu, vùng xa.

Để giảm bớt một phần khó khăn cho người dân, bù đắp một phần công lao động, các chi phí vật tư (giống, phân bón,…), giúp người dân có một phần kinh phí để khôi phục sản xuất, đảm bảo sinh kế, từng bước ổn định đời sống, ngày 17/7, Ủy ban Nhân dân tỉnh Lào Cai đã ban hành Phương án số 304/PA-UBND hỗ trợ thiệt hại diện tích cây trồng bị nắng nóng, thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm tra, đôn đốc UBND cấp huyện trong quá trình thực hiện phương án hỗ trợ; chỉ đạo sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình thời tiết khí hậu; tổng hợp, báo cáo và đề xuất với UBND tỉnh giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc. UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính theo dõi tình hình sử dụng dự phòng ngân sách của các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ thiệt hại do nắng nóng, thiếu nước trong sản xuất nông nghiệp; hướng dẫn các địa phương thủ tục thanh toán, quyết toán hỗ trợ cây trồng bị thiệt hại do nắng nóng, thiếu nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lào Cai thiệt hại gần 752 tỷ đồng do nắng nóng, thiếu nước