Lắp đặt thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc lớn

Phạm Anh|22/06/2022 08:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Từ ngày 10/6/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành bàn giao mặt bằng tại hiện trường cho Nhà thầu TASCO triển khai thi công lắp đặt hệ thống ETC.

Trước đó, ngày 07/6/2022, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác.

Chủ đầu tư - VEC và Nhà thầu TASCO thỏa thuận đến 31/7/2022 phải hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây; lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

anh-1-dau-giay.jpg
VEC thi công hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tuyến Long Thành - Dầu Giây.

Để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ngay sau Lễ ký kết, ngày 08/6/2022, Chủ đầu tư – VEC đã tổ chức họp với Nhà thầu TASCO về kế hoạch cụ thể việc huy động nhân lực, vật lực; xây dựng bản tiến độ tổng thể, chi tiết để triển khai thi công, lắp đặt hệ thống ETC; xây dựng các biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công trên các tuyến cao tốc.

Theo đó, VEC yêu cầu Nhà thầu TASCO thực hiện đúng các biện pháp đảm bảo ATGT, an toàn lao động, vệ sinh môi trường và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý khai thác của VEC để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến trong quá trình thi công. Đồng thời, VEC cũng chỉ đạo Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM) tăng cường nhân lực giám sát tại hiện trường để thực hiện nhiệm vụ giám sát, đôn đốc, kịp thời và báo cáo Lãnh đạo VEC giải quyết các khó khăn, vướng mắc, các phát sinh trong quá trình thi công nhằm đáp ứng yêu cầu tiến độ theo Hợp đồng đã ký, cũng như đảm bảo ATGT, an toàn lao động và vệ sinh môi trường của Nhà thầu trong quá trình thi công tại hiện trường.

Đối với công tác thi công hạng mục giá long môn, đặc biệt là tại các trạm thu phí có lưu lượng phương tiện lớn, Tổng công ty VEC yêu cầu Nhà thầu TASCO phải lập kế hoạch thi công hợp lý, thi công dứt điểm từng hố móng và hoàn trả mặt bằng rồi mới tiếp tục thi công hố móng tiếp theo nhằm giảm thiểu tối đa việc ùn tắc giao thông tại các trạm thu phí trong quá trình thi công.

dao-ho-mong-ic-162(1).jpg
VEC thi công hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng tuyến Nội Bài – Lào Cai.

Từ ngày 10/6/2022, VEC đã tiến hành bàn giao mặt bằng tại hiện trường cho Nhà thầu TASCO triển khai thi công lắp đặt hệ thống ETC. Đồng thời, cũng từ thời điểm này, VEC yêu cầu Nhà thầu TASCO chỉ đạo Công ty VETC tổ chức các điểm dán thẻ ETC tại tất cả các trạm thu phí trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác, kết hợp với tổ chức tuyên truyền rộng rãi tới người tham gia giao thông trên đường cao tốc các quy định về trật tự ATGT đường bộ, các quy định khi lưu thông qua làn ETC và chế tài áp dụng đối với người điều khiển phương tiện chưa dán thẻ ETC nhưng cố tình đi vào làn đường dành riêng thu phí ETC, hoặc chủ phương tiện có dán thẻ nhưng trong tài khoản giao thông không đủ tiền để thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ cho chiều dài quãng đường chủ phương tiện lưu thông…

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) hy vọng các chủ phương tiện/người tham gia giao thông đồng hành cùng VEC, nâng cao nhận thức, ý thức, chấp hành tốt quy định khi lưu thông vào làn ETC, góp phần xây dựng văn hóa giao thông, văn hóa ETC trên các tuyến cao tốc.

Hiện trên cả nước đã có 113 trạm thu phí đưa vào vận hành hệ thống thu phí điện tử không dừng; trong đó Bộ Giao thông vận tải quản lý 69 trạm, địa phương quản lý 44 trạm. Một số trạm không triển khai hoặc lùi thời gian triển khai thu phí không dừng do có tính chất đặc thù như thời gian thu phí còn ngắn, các trạm có lưu lượng quá thấp lắp đặt ETC không hiệu quả, các trạm đang còn bất cập phải tạm dừng thu phí và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương.

Đến nay, có khoảng 3 triệu phương tiện tham gia dịch vụ, chiếm hơn 65% tổng số phương tiện trên toàn quốc. Bộ Giao thông vận tải đặt mục tiêu phấn đấu trong năm 2022, số lượng phương tiện dán thẻ đạt từ 80-90%.

Theo điểm c, khoản 4, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019, hành vi "Điều khiển xe không đủ điều kiện để thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng đi vào làn đường dành riêng thu phí theo hình thức điện tử tự động không dừng tại các trạm thu phí" sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng; tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắp đặt thu phí không dừng trên 4 tuyến cao tốc lớn