Cuộc sống xanh

Lễ hội Làng nghề huyện Phú Xuyên: Tôn vinh di sản của địa phương, kết nối các sản phẩm OCOP

Thu Thủy - Thu Hà 26/10/2024 09:02

Từ ngày 24 - 27/10, Sở Công thương Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Triển lãm quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề huyện Phú Xuyên năm 2024.

Đây là sự kiện thứ ba trong chuỗi các sự kiện quảng bá, giao thương kết nối các sản phẩm OCOP, làng nghề phục vụ du lịch thuộc Kế hoạch Phát triển Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch tại các huyện, thị xã trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024.

a1.jpg
Triển lãm là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.

Triển lãm với quy mô 100 gian hàng và 4 khu trưng bầy đã thu hút hàng chục doanh nghiệp, hợp tác xã có sản phẩm làng nghề tiêu biểu, đặc sắc của Hà Nội và huyện Phú Xuyên tham gia. Đây là nhịp cầu kết nối để Phú Xuyên giới thiệu thành tựu, tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Đồng thời là cơ hội để các đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh tham gia quảng bá thương hiệu, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường; mở ra cơ hội cho doanh nghiệp, làng nghề truyền thống tăng cường hoạt động liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm giải pháp phát triển bền vững làng nghề gắn với việc bảo tồn, phát triển giá trị văn hóa.

a3.jpg
Nghệ nhân làm tò he, thôn Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm.

Theo ghi nhận của PV Moitruong.net.vn, Lễ hội thu hút đông đảo du khách tham quan. Chính vì vậy lượng rác thải phát sinh trong dịp này là rất lớn. Với sự chủ động vào cuộc của UBND huyện Phú Xuyên, công tác vệ sinh môi trường luôn được đảm bảo, để lại những ấn tượng đẹp cho người dân và du khách.

Đặc biệt, khu vực diễn ra lễ hội, các thùng rác được bố trí thuận tiện cho du khách tham gia lễ hội tập kết rác thải; đồng thời tuyên truyền, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết giữ gìn vệ sinh môi trường…

Dịp này, huyện Phú Xuyên cũng tổ chức nhiều sự kiện quan trọng, như công bố và trao quyết định của UBND thành phố về công nhận điểm du lịch làng nghề xã Phú Túc; công nhận các làng nghề truyền thống và trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP năm 2024. Đặc biệt, cuộc đấu giá sản phẩm làng nghề và cây cảnh bonsai thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách và người dân.

a2.jpg
Nhiều sản phẩm khảm trai được bày bán tại triển lãm

Năm 2023, Thành phố đã công nhận Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề gắn với du lịch xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên đạt mô hình 4 sao. Đây là một điểm sáng trong việc phát triển mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã, trở thành địa điểm giao lưu, gắn kết, nơi trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc của các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế trẻ; là động lực để phát triển thêm các mô hình Trung tâm thiết kế sáng tạo tiếp theo trên địa bàn huyện.

Có thể thấy, việc tổ chức Triển lãm sẽ góp phần nâng cao giá trị sản phẩm thủ công mỹ nghệ, OCOP, làng nghề Thủ đô nói chung và của huyện Phú Xuyên nói riêng, xây dựng chuỗi liên kết từ thiết kế sáng tạo, sản xuất - chế biến, tiêu thụ sản phẩm tại thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các làng nghề gắn với hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, nông thôn trong kinh tế tuần hoàn, góp phần xây dựng thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.

Trong khuôn khổ của Lễ khai mạc, đã diễn ra lễ công bố và trao quyết định của UBND Thành phố công nhận điểm du lịch nghề; công nhận làng nghề, làng nghề truyền thống; quyết định công nhận các sản phẩm OCOP năm 2024.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
}
Lễ hội Làng nghề huyện Phú Xuyên: Tôn vinh di sản của địa phương, kết nối các sản phẩm OCOP