Liên Chiểu – Đà Nẵng: Hồ điều hòa đang bị người dân “bức tử”

Bài và ảnh: Hồng Sơn|09/05/2018 08:54
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

(Moitruong.net.vn) – Hồ nước điều hòa ở phường Hòa Minh (Q. Liên Chiểu, Tp. Đà Nẵng) đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái khu vực và sức khỏe của người dân. Thế nhưng, dường như lực lượng chức năng địa phương vẫn đang cố tình làm ngơ, để mặc người dân “ngộp thở” trong bầu ô nhiễm?

Mặt hồ loang lổ vết dầu mỡ, rác rưởi, nước thải sinh hoạt của người dân

Hồ nước điều hòa ở các khu đô thị được ví như máy điều hoà tự nhiên giúp thanh lọc bầu không khí bụi bặm, mang tới không gian sống trong lành, thoáng mát, tốt cho sức khoẻ người dân, đồng thời tô điểm cho cảnh quan thiên nhiên trong không gian đô thị. Thế nhưng riêng tại phường Hòa Minh, hồ nước điều hòa đã chuyển từ màu xanh sang màu đục ngầu của bùn, của chất thải, xen kẽ với rác rưởi nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Chưa kể, lượng nước thải chưa qua xử lý của người dân như nước thải sinh hoạt, dầu mỡ… xả thẳng xuống mặt hồ, khiến mặt hồ đầy những vết loang lổ trông rất nhếch nhác. Một số con cá không chịu nổi sự ô nhiễm, chết nổi dạt vào bờ.

Vào những ngày nắng nóng, nước hồ bốc lên mùi hôi thôi rất khó chịu

Một người dân sống tại phường Hòa Minh chia sẻ: “Vào mùa nắng nóng, người ta có xu hướng tìm đến những hồ nước điều hòa để xua đi cái nóng oi ả, cũng là cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân khỏi những nguy cơ bệnh tật do nắng nóng gây ra như đột quỵ, sốc nhiệt, say nắng… thì những người dân trong phường Hòa Minh chúng tôi lại tìm cách tránh xa hồ, càng xa càng tốt bởi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thể chịu được”.

Một đoạn dây điện đổ xà xuống lòng hồ mắc đầy bèo rác đã lâu nhưng không có người dọn dẹp

Bên cạnh sự ô nhiễm, hồ điều hòa ở phường Hòa Minh còn bị thiếu hụt nước nghiêm trọng trong mùa nắng nóng. Nguyên nhân là bởi ý thức của người dân quá kém. Họ tự ý dùng máy bơm hút nước trong hồ mang về tưới cây. Lượng nước trong hồ vì thế mà vơi đi nhanh chóng, dần dần dẫn đến khô cạn, đe dọa đến đời sống của các sinh vật trong lòng hồ.

Nước hồ ngày càng cạn kiệt do người dân tự ý lắp máy bơm hút nước về tưới cây

Thiết nghĩ, hồ nước điều hòa có tác dụng cân bằng sinh thái, mang đến môi trường sống cân bằng với thiên nhiên, nâng cao chất lượng sống cho cư dân khu vực, thế nhưng với tình trạng xả thải, xả rác bừa bãi, hút nước vô tổ chức như thế này thì chẳng bao lâu nữa, hồ điều hòa phường Hòa Minh sẽ bị… khai tử. Không lẽ, lực lượng chức năng phường Hòa Minh vẫn muốn làm ngơ, để mặc người dân ngộp thở trong bầu ô nhiễm?

Bài và ảnh: Hồng Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Chiểu – Đà Nẵng: Hồ điều hòa đang bị người dân “bức tử”