Loài chim quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam xuất hiện ở Quảng Trị

Thanh Thanh|02/07/2024 13:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Ngày 1/7, ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND xã Thanh An (huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị) cho biết, từ khoảng ngày 28/6, tại cánh đồng các thôn Phú Ngạn và An Bình xuất hiện một đàn chim khoảng 200 - 300 con.

Theo thông tin ban đầu, đây là đàn cò nhạn - loài chim nằm trong Sách đỏ Việt Nam, thuộc loài quý hiếm cần được bảo vệ.

Chủ tịch UBND xã Thanh An cho biết, thông thường, cách khoảng vài năm loài chim này lại xuất hiện trên địa bàn xã một lần. Những năm loài chim này xuất hiện, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đều được mùa.

Cò nhạn tập trung theo đàn lớn hoặc đàn nhỏ kiếm ăn trên đồng ruộng vào ban ngày, thức ăn chủ yếu là ốc bươu vàng. Vào chiều tối, cò tập trung trú ngụ tại rừng tràm hoặc đầm lầy ở khu vực xung quanh. Mỗi lần cò nhạn về sẽ khoảng dăm ba ngày, khi nào ăn hết ốc bươu vàng trên cánh đồng thì sẽ đi lại.

dan-co-nhan.jpg
Hình ảnh đàn chim xuất hiện trên cánh đồng xã Thanh An

Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ thông tin, đây là loài chim di cư. Chúng còn được gọi là cò ốc và thường xuất hiện trên địa bàn huyện vào khoảng giữa năm. Trước đó, Hạt Kiểm lâm Cam Lộ đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản nghiêm cấm người dân săn bắt động vật hoang dã, quý hiếm. Theo đó, đến nay, chưa ghi nhận tình trạng người dân tiến hành săn bắt đối với đàn chim nhạn đang xuất hiện ở xã Thanh An.

Cùng với đó, Lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Cam Lộ cũng cho biết thêm, trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng tuyên truyền người dân không săn bắt, quấy phá đàn cò nhạn này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loài chim quý hiếm nằm trong Sách đỏ Việt Nam xuất hiện ở Quảng Trị