Lượng lớn rác đại dương tràn lan tại bờ biển Vũng Tàu

Nguyên Lâm|16/06/2023 07:30
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Những gần đây, lượng lớn rác đại dương chủ yếu là lục bình đã theo thủy triều dạt vào một số bãi biển du lịch tại thành phố biển Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Ngày 15/6, ở biển Bãi Trước, TP Vũng Tàu, lục bình tấp vào bờ dày đặc, kéo dài. Kèm theo lục bình là những rác thải nhựa khó phân hủy như chai, nón bảo hiểm hư, thậm chí có cả nệm hỏng, tình trạng này đã xuất hiện nhiều ngày qua.

Lục bình tấp vào Bãi Trước đúng vào mùa hè. Nhiều du khách khi đến đây đã rất bất ngờ.

Tuy nhiên việc lục bình và rác thải tấp vào đây đã thành thường niên. Lý do biển Bãi Trước là vịnh. Đến đầu mùa hè, con nước đổi dòng chảy sẽ đưa lục bình, rác thải tấp vào đây.

rac-thai-bien.jpg
Lục bình và lượng lớn rác thải đại dương tấp vào Bãi Trước, TP Vũng Tàu

Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu (VESCO) cho biết, đơn vị đã cho công nhân tiến hành dọn dẹp rác cập vào các bờ biển, nhưng lượng rác quá nhiều không thể dọn dẹp một cách nhanh chóng.

Theo VESCO, từ khoảng 25/5 đến nay đã có hàng trăm tấn rác được đơn vị thu gom trên bãi biển, chủ yếu là lục bình theo dòng chảy tấp vào khu vực Bãi Trước.

Thời gian qua, Việt Nam cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường biển. Cụ thể, trong năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định số 1407/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dựng thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương.

Theo đó, nhiệm vụ hàng đầu là rà soát, tổng hợp, đánh giá các thỏa thuận quốc tế có liên quan đến rác thải nhựa mà Việt Nam đã tham gia ký kết và thực thi; các quy định pháp luật trong nước có liên quan đến quản lý nhựa, trọng tâm là rác thải nhựa đại dương; điều tra, đánh giá và xây dựng Báo cáo quốc gia về rác thải nhựa đại dương; theo dõi, thu thập thông tin, dữ liệu tại các diễn đàn quốc tế, tổng hợp các chương trình, dự án, các sáng kiến cấp khu vực, toàn cầu liên quan đến rác thải nhựa đại dương…

Bên cạnh đó, nhìn nhận được tầm quan trọng của phát triển du lịch bền vững, cũng trong năm 2021, Quyết định số 1316/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án tăng cường công tác quản lý chất thải nhựa ở Việt Nam cũng đã góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về quản lý chất thải nhựa, sản xuất và tiêu thụ túi ni lông khó phân hủy trong sinh hoạt…

Phấn đấu đến năm 2025, giảm thiểu 50% rác thải nhựa trên biển và đại dương; phấn đấu 100% các khu du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, các khách sạn không sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần; giảm dần mức sản xuất và sử dụng túi ni lông khó phân hủy và sản phẩm nhựa dùng một lần trong sinh hoạt…

Bài liên quan
  • Hà Nội: Rác thải ngập tràn con đường mới thi công
    Rác thải ngập ngụa, bủa vây trên con đường mới mở tại ngõ số 7 đường Tôn Thất Thuyết (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), gây mất thẩm mỹ đô thị và cản trở việc lưu thông của các phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lượng lớn rác đại dương tràn lan tại bờ biển Vũng Tàu