Lương Sơn (Hòa Bình): Dân khốn khổ vì tiếng ồn và bụi mịn từ mỏ đá Long Đạt

Lưu Trang|18/03/2024 08:38
Theo dõi Môi trường & Cuộc sống trên

Trong khi dân xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn (Hòa Bình) kêu nhiều năm khổ sở vì tiếng ồn và khói bụi; đại diện doanh nghiệp thừa nhận việc khai thác, chế biến, vận chuyển đá của Công ty khó tránh khỏi ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân thì người đứng đầu xã lại khẳng định “không nhận được bất cứ ý kiến hay đơn thư phản ánh nào của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường” và “hoạt động tại mỏ đá ở xa nhà dân thì làm sao có bụi”. Vậy đâu là sự thật? .

Không chỉ gây bất an vì kích nổ mìn khai thác đá quá gần khu vực dân sinh sống, các hoạt động nghiền đá, vận chuyển ra khỏi nơi sản xuất của Công ty Cổ phần Long Đạt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trong khu vực vì khói bụi và tiếng ồn. Thế nhưng kêu mãi "không thấu" tới cơ quan chức năng nên nhiều năm nay người dân nơi đây vẫn phải sống trong chịu đựng.

Nỗi khổ không ai thấu

W_15-mo-da-ld.jpg
Mỏ đá Công ty Long Đạt và hệ thống xay nghiền đá nằm ngay sát nhà dân

Theo ghi nhận của phóng viên (PV) Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống, ngay gần phía chân núi của mỏ đá Long Đạt là một hệ thống xay nghiền đá làm việc liên tục khiến bụi phát tán ra môi trường, bao trùm quanh khu vực. Cả một khu vực rộng lớn quanh mỏ đá, bãi chế biến bị bụi đá bao phủ trắng xoá.

Chia sẻ với PV Môi trường và Cuộc sống về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Hưng (xóm Ngành, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn) than thở: “Sao bây giờ cán bộ (PV) mới về với dân chúng tôi, thôi muộn còn hơn là không, chúng tôi khổ lắm, bao nhiêu năm nay sống chung với bụi bặm bủa vây, tiếng ồn và rung chấn của những đợt nổ mìn làm rung chuyển nhà cửa, nỗi khổ này không ai thấu, chúng tôi ở đây toàn là người dân tộc thiếu hiểu biết chỉ biết gửi đơn lên thôn, lên xã, chạy sang nói chuyện với người của Công ty nhưng đều không có tác dụng gì cả”.

Theo lời bà Hưng thì mỏ đá Long Đạt hoạt động liên tục từ năm 2010 đến nay, chưa thấy lúc nào ngừng nghỉ.

W_15-lgdat.jpg
Mỗi khi xe tải của công ty Long Đạt chở đá chạy qua là bụi bay mù mịt

“Họ hoạt động suốt ngày đêm, thậm chí đêm xe còn chạy nhiều gấp mấy ban ngày. Cuộc sống của người dân chúng tôi vì thế mà bị đảo lộn. Hàng ngày, chúng tôi phải gánh chịu tiếng ồn, bụi bặm từ hoạt động khai thác và máy xay nghiền đá gây ra. Đêm thì không ngủ được vì tiếng chạy của các đoàn xe chở đá. Chỉ mấy hôm nay mới thấy chiều tối và sáng có xe của Công ty phun nước đường đi nhưng cũng chỉ qua loa cho xong thôi”.

Ồn ào, ô nhiễm là thế, người dân nơi đây còn phải đối diện với nỗi khiếp đảm hơn chính là mỗi lần nổ mìn. Bà Hưng cho biết thêm: “Mỏ đá chỉ cách nhà tôi khoảng 300m, mỗi lần nổ mìn là đất đá, bụi bay mù trời, có khi đêm hoặc giờ nghỉ trưa đang ngủ mà rung lắc, tiếng nổ ầm ầm, nhiều khi tôi đang làm ngoài vườn mà nghe tiếng nổ mìn, là phải chạy tìm chỗ an toàn nhất trong nhà để trốn, thậm chí nhiều lần đất đá còn bay đến nhà tôi, làm vỡ cả mái nhà. Nói mãi Công ty mới đền cho 1 triệu tiền làm vỡ mái nhà tôi. Chúng tôi làm đơn nhiều lắm thì năm ngoái phía Công ty mới hỗ trợ, nhà tôi có 7 người thì được 15 triệu một năm tiền thuê đất khai thác”.

W_15-mo-da-ld2(1).png
Bà Nguyễn Thị Hưng (xóm Ngành –xã Liên Sơn – huyện Lương Sơn)

Cũng theo bà Hưng, khoảng 3-4 năm trở lại đây mỏ đá khai thác nhiều hơn nên tình trạng ô nhiễm càng nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân sống quanh khu vực.

“Chồng tôi là ông Nguyễn Văn Kính, trước đây khỏe mạnh, nhanh nhẹn lắm nhưng vài năm trở lại đây sức khỏe giảm sút. Ông ấy bị khản đặc tiếng, nhiều lúc nói không thành tiếng còn ho thì suốt ngày đêm”, bà Hưng chia sẻ.

W_15-ba-cai.jpg
Bà Nguyễn Thị Cài (xóm Ngành, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn) trên cổ lúc nào cũng quàng sẵn khẩu trang

Đồng cảnh ngộ với gia đình bà Hưng là hộ gia đình bà Nguyễn Thị Cài (cùng ở xóm Ngành, xã Liên Sơn, huyện Lương Sơn). Bà Cài cho biết: “Mặc dù đã đóng kín cửa nhưng bụi vẫn bay vào nhà, trẻ con không thể học tập, người già không thể nghỉ ngơi do tiếng ồn suốt ngày đêm. Bản thân tôi mấy năm nay ốm đau suốt, tôi vừa đi viện gần tháng trời mà không khỏi. Nhiều lần người dân chúng tôi kiến nghị với chính quyền địa phương và phía Công ty thế nhưng chỉ giảm được vài ngày, sau đó lại đâu và đấy”.

Phản ánh từ người dân tại thôn Ngành, xã Liên Sơn cho thấy, việc doanh nghiệp khai thác và sản xuất đá trên địa bàn thôn gây ô nhiễm môi trường, sự việc đã kéo dài nhiều năm. Thậm chí việc nổ mìn khai thác đá tại đây còn gây nứt nhà, thiệt hại đến hoa màu, vật nuôi và sức khỏe của người dân nhưng doanh nghiệp và chính quyền chưa có biện pháp xử lý triệt để.

Chính quyền không biết?

Theo phản ánh của người dân, suốt thời gian dài, hoạt động khai thác đá của công ty Long Đạt tại xã Liên Sơn đã gây ảnh hưởng, tác động lớn đến đời sống, sức khỏe người dân cũng như môi trường cảnh quan thiên nhiên, cơ sở hạ tầng giao thông nơi đây.

W_15-bui.jpg
Bụi đá bám trắng xóa cây cối hai bên đường

Được biết, trước đó người dân địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị, gửi đơn lên chính quyền, nhưng đến nay người dân tại xã Liên Sơn vẫn phải sống chung với tình trạng ô nhiễm, tiếng ồn do hoạt động khai thác của mỏ đá Long Đạt.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Cài cho biết: “Dân chúng tôi gửi biết bao nhiêu thư, bao nhiêu đơn, cầu cứu bao nhiêu lần rồi, phía mỏ đá họ cũng cam kết này cam kết nọ, cơ quan chức năng tới giải quyết rồi nhưng vài ngày sau lại đâu vào đấy. Kêu nhiều lần thì khoảng hai năm trở lại đây, doanh nghiệp hỗ trợ cho người dân với số tiền tùy từng hộ, như nhà tôi thì được 10 triệu một năm tiền Công ty bảo thuê đất để ổn định sinh hoạt. Số tiền đó quá ít nhưng chúng tôi bất lực không biết kêu ai, giờ cũng chỉ biết cam chịu thôi chứ làm gì, chả nhẽ bỏ nhà đi nơi khác sống”.

W_15-mo-da-ld1.jpg
Ông Bùi Viết Thường - Chủ tịch UBND xã Liên Sơn

Trao đổi với PV vào chiều ngày 12/03/2024, ông Bùi Viết Thường - Chủ tịch UBND xã Liên Sơn khẳng định “Công ty Long Đạt nằm trên địa bàn xã nhưng ở xa nhà dân thì làm sao có bụi, dạo này họ tưới nước nhiều hơn rồi. Xã không nghe cũng không nhận được bất cứ ý kiến hay đơn thư phản ánh nào của người dân về vấn đề ô nhiễm môi trường trong hoạt động tại mỏ đá Long Đạt trong thời gian qua, công ty Long Đạt không có ô nhiễm môi trường vì bản chất là công ty này người ta chở đá, sản xuất đá làm gì có ô nhiễm môi trường”.

Đồng thời ông Bùi Viết Thường- Chủ tịch xã Liên Sơn cũng nhấn mạnh: “Khai thác đá thì làm gì có bụi bẩn đâu mà ô nhiễm môi trường, cũng không có chuyện nổ mìn ở đó, nhà báo cứ đến tận nơi sẽ biết, nếu có phản ánh thì xã đã nắm được”.

Khi PV hỏi về việc Công ty Long Đạt hoạt động từ khi nào?, thì vị chủ tịch xã cho biết “Tôi không nắm được vì tôi mới về xã làm việc từ tháng 5 vừa rồi (tháng 5/2023 -PV)”.

Ghi nhận thực tế của PV, các hộ dân sống rất gần công trường khai thác, việc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là có cơ sở. Ngay tại công trường khai thác đá, nhiều xe cộ, máy móc hoạt động gây bụi bặm, tiếng ồn đinh tai nhức óc.

W_15-nha-dan-ld.jpg
Bụi đá mù mịt bao trùm cả nhà dân, song người đứng đầu xã Liên Sơn lại khẳng định là không ô nhiễm 

Để có thông tin khách quan, PV Môi trường và Cuộc sống đã trao đổi với Đại diện Công ty Long Đạt, bà Đặng Thu Hằng cho biết: "Công ty chúng tôi được cấp phép khai thác trong thời gian là 50 năm. Trên thực tế, việc khai thác, chế biến, vận chuyển đá của Công ty sẽ có ảnh hưởng đến cuộc sống của các hộ dân, việc này là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường không đến mức như người dân phản ánh, còn dân thì lúc nào cũng có ý kiến và đòi hỏi thái quá. Việc nổ mìn thì mỗi tuần chỉ nổ 3-4 lần vào ban đêm thôi vì tình hình kinh tế khó khăn nên việc khai thác đá của Công ty cũng gặp khó khăn và bị hạn chế”.

Theo quy định, một trong những điều kiện, thủ tục bắt buộc để các doanh nghiệp, tổ chức được cấp phép hoạt động khai thác đá là lập báo cáo đánh giá tác động môi trường và phải có biện pháp xử lý ô nhiễm khói bụi. Thế nhưng, sau khi đi vào hoạt động khai thác đá, thực tế doanh nghiệp có thực hiện như đã cam kết hay không lại là chuyện khác.

W_15-mo-da-ld4.jpg
Với giấy phép được khai thác 50 năm và tần suất hoạt động liên tục như hiện nay, thì người dân xã Liên Sơn vẫn sẽ phải chịu nhiều tác động ô nhiễm từ công ty Long Đạt.

Từ xóm Ngành nhìn lên phía mỏ đá nơi Công ty Long Đạt khai thác và chế biến khoáng sản có thể thấy rõ những ngọn đồi đã bị phá hủy hệ thống cây xanh, thực bì… Thay vào đó là một đại công trường với màu vàng, trắng, xám xịt và bụi mù mịt. 

Từ phản ánh của người dân và những ghi nhận thực tế của phóng viên Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống cho thấy lượng bụi đá xả ra môi trường mỗi ngày từ các hoạt động nổ mìn khai thác đá, nghiền đá và vận chuyển của Công ty Long Đạt cho thấy Công ty này đang có dấu hiệu vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường.

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hòa Bình cần khẩn trương vào cuộc, kiểm tra, xử lý việc hoạt động gây ô nhiễm môi trường, bụi bặm… tại Công ty Long Đạt. Tránh tình trạng vì lợi ích doanh nghiệp mà quên đi trách nhiệm của mình với môi trường.

Tạp chí điện tử Môi trường và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lương Sơn (Hòa Bình): Dân khốn khổ vì tiếng ồn và bụi mịn từ mỏ đá Long Đạt